Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa đã sẵn sàng giải ngân 2.000 tỷ đồng

Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã sẵn sàng giải ngân hàng ngàn tỷ đồng để hỗ trợ nhu cầu vốn của doanh nghiệp, sau khi chính thức ra mắt cuối tuần qua.     
DNNVV được vay vốn ưu đãi với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay, tối đa lên tới 10 năm

DNNVV được vay vốn ưu đãi với lãi suất cố định trong suốt thời gian vay, tối đa lên tới 10 năm

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn, bà Hoàng Thị Hồng, Giám đốc Quỹ Phát triển DNNVV cho biết, ngay trong năm nay, Quỹ sẽ tiến hành giải ngân 500 tỷ đồng và trong ba năm tiếp theo sẽ tiếp tục giải ngân 1.500 tỷ đồng.

Những doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, quy mô nhỏ, quy mô vừa (xác định theo Điều 3, Nghị định số 56/2009/NĐ-CP ngày 30/6/2009 của Chính phủ), có dự án, phương án sản xuất, kinh doanh thuộc một trong 3 ngành kinh tế: nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; công nghiệp chế biến, chế tạo; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải, cần hỗ trợ vốn có thể nộp hồ sơ ngay từ bây giờ.

Khi nộp hồ sơ tới Quỹ, DNNVV sẽ có cơ hội nhận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi so với mặt bằng lãi suất thương mại hiện nay, cụ thể, 5,5% với khoản vay ngắn hạn và 7% đối với khoản vay trung - dài hạn. Lãi suất này được giữ cố định trong suốt thời gian vay vốn của doanh nghiệp, tối đa lên tới 10 năm, sẽ giúp doanh nghiệp ổn định, cân đối và quản lý tốt dòng tiền của dự án.

Bên cạnh đó, trong năm nay, các DNNVV dự định vay vốn từ Quỹ sẽ được các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ các tổ chức tài chính quốc tế trong và ngoài nước tham vấn tại cơ sở sản xuất để tư vấn quản lý tài chính, quản lý sản xuất, bà Hồng cho biết thêm.

Việc cấp vốn của Quỹ sẽ thông qua phương thức ủy thác cho các ngân hàng thương mại. Hiện tại, đã có 3 ngân hàng thương mại nhận ủy thác là Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank).

Các DNNVV có nhu cầu hỗ trợ vốn có thể trực tiếp nộp hồ sơ xin vay vốn tới Quỹ, hoặc nộp hồ sơ xin vay vốn tới các ngân hàng thương mại nhận ủy thác. Các doanh nghiệp cần lưu ý, trong trường hợp bị ngân hàng nhận ủy thác từ chối cho vay, doanh nghiệp vẫn có thể nộp hồ sơ vay vốn tới Quỹ để đề xuất vay vốn tại ngân hàng nhận ủy thác khác.

Tại buổi làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc một lần nữa nhắc lại 6 nhiệm vụ trọng tâm ưu tiên của Chính phủ, trong đó, đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ tập trung cải cách hành chính, tạo mọi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, khuyến khích khởi nghiệp, phát huy tự do sáng tạo, trọng dụng nhân tài, huy động mọi nguồn lực cho phát triển. Có thể nói, việc Quỹ Phát triển DNNVV được thành lập là minh chứng cụ thể về hành động của Chính phủ để hiện thực hóa chủ trương trên.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cho rằng, lễ ra mắt và chính thức tiếp nhận hồ sơ cấp vốn của Quỹ tiếp tục khẳng định quyết tâm chính trị của Chính phủ nói chung và Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng trong việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo động lực cho kinh tế tư nhân phát huy tối đa tiềm năng. Đây cũng là hành động thực thi chính sách thiết thực để hỗ trợ cộng đồng DNNVV vượt qua khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều biến động hiện nay.

Tin bài liên quan