Quảng Ninh: Xây niềm tin, dựng tương lai

Xác định niềm tin là chìa khóa vạn năng cho sự thành công, tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực gây dựng niềm tin với du khách, với nhà đầu tư, với nhân dân để biến vùng đất này thành nơi đáng sống, chốn mong về...

Hệ thống giao thông hiện đại sẽ giúp Quảng Ninh rút ngắn khoảng cách với các vùng, miền

Hệ thống giao thông hiện đại sẽ giúp Quảng Ninh rút ngắn khoảng cách với các vùng, miền

Mọi con đường đều đang dẫn tới... Quảng Ninh

Khi sắc Xuân bắt đầu hồng trên phố và khi năm mới 2015 vừa bắt đầu, thì Quảng Ninh đã liên tiếp đón tin vui. Đầu tiên là chuyện Thủ tướng Chính phủ chính thức thông qua một số cơ chế, chính sách đặc thù đối với tỉnh và KKT Vân Đồn. Từ chuyện cho phép Quảng Ninh được thành lập công ty đầu tư tài chính nhà nước để huy động vốn xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng, đến chuyện bổ sung KKT Vân Đồn vào danh sách các nhóm KKT ven biển để tập trung đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2013 - 2015. Rồi được ưu tiên kêu gọi vốn ODA để đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng...

“Cửa” vừa mở thì cũng là lúc Dự án xây dựng cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh với Hải Phòng chính thức được khởi công. Xong cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng Duyên hải Bắc bộ sẽ hoàn thiện; quãng đường từ TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đi Hà Nội từ 180 km hiện nay sẽ giảm xuống còn 130 km; còn đi từ Hạ Long đến Hải Phòng sẽ giảm xuống chỉ còn 25 km, thay vì 75 km hiện tại.

Vai trò quan trọng thế nên hôm dự lễ khởi công, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nhắc đi nhắc lại rằng, việc xây dựng cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến sẽ là những nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực phía Bắc Việt Nam với khu vực và thế giới, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ.

Phải nói là niềm vui nối trọn niềm vui, bởi hồi tháng 9/2014, sau bao nhiêu chờ đợi, Dự án đường cao tốc nối TP. Hạ Long với cầu Bạch Đằng (Hải Phòng) cũng đã được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công. Đây là dự án quan trọng nối thông với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến Hạ Long và trong tương lai sẽ kéo dài đến cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Rồi sau đó, đến lượt cầu Bắc Luân II được xây dựng, bắc qua biên giới hai nước Việt - Trung, tạo điều kiện quan trọng kết nối giao thương giữa Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc…

Nhắc đến Quảng Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Phạm Minh Chính luôn tự hào rằng, mảnh đất này giống như một Việt Nam thu nhỏ, với rất nhiều tiềm năng để phát triển. Trở ngại duy nhất và chính các nhà đầu tư cũng nhiều lần trăn trở, đó là giao thông tới Quảng Ninh khó khăn quá. Nhưng nay thì mọi chuyện sẽ khác. Mọi con đường, mọi cây cầu đang dẫn tới Quảng Ninh. Khi khoảng cách được thu hẹp cũng có nghĩa cơ hội cho Quảng Ninh cũng thật gần.

Chưa kể, cũng tháng 9 năm ngoái, Quảng Ninh đã chính thức công bố các quy hoạch chiến lược của tỉnh, với sự tư vấn của các chuyên gia nước ngoài. Với Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đọc, quy hoạch mới chính là chiến lược phát triển mới, với tầm nhìn xa và rộng, với kỳ vọng tạo bứt phá về không gian và thời gian để tạo nên “một Quảng Ninh khác biệt”.

Quy hoạch chiến lược đã có. Cơ chế chính sách đã được thông qua. Cơ sở hạ tầng cũng đang dần được hoàn thiện. Tất cả đang chuẩn bị cơ hội và điều kiện để Quảng Ninh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 Năm 2014 cũng ghi nhận thành công của Quảng Ninh khi thu hút được trên 7,5 triệu lượt khách du lịch

Niềm tin - nền tảng cho  sự phát triển vững bền

Chia sẻ với Báo Đầu tư, Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc không giấu được niềm vui khi năm 2014, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) theo giá so sánh năm 1994 ước tính tăng 8,8% so với năm ngoái, cao hơn so với mức tăng của năm 2012 và 2013. Cùng với xu thế hồi phục của nền kinh tế Việt Nam, thì kinh tế - xã hội Quảng Ninh cũng đã chuyển biến tích cực.

Là một địa danh du lịch nổi tiếng, năm 2014 cũng ghi nhận sự thành công của Quảng Ninh khi thu hút được trên 7,5 triệu lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt trên 2,5 triệu lượt, đạt doanh thu trên 5.500 tỷ đồng. Chưa kể, việc thu hút đầu tư cũng đã có bước phát triển vượt bậc. Với vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), con số được thống kê là 795,6 triệu USD, bằng 206% so với năm 2013. Trong khi đó, với vốn đầu tư trong nước, tổng vốn đăng ký cũng lên tới trên 25.600 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2013.

“Những kết quả này cho thấy, những nỗ lực của chúng tôi đã được ghi nhận”, Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc nói và chia sẻ rằng, trong chặng đường phát triển đi lên, Quảng Ninh đang nỗ lực xây dựng niềm tin với du khách, với cộng đồng nhà đầu tư, với đông đảo nhân dân toàn tỉnh.

Gây được thiện cảm với du khách và tạo dựng được niềm tin với họ nên khách du lịch không ngừng tìm về với Vịnh Hạ Long, với Quảng Ninh. Một chuyện rất thú vị, thậm chí đã “gây sóng” trên cộng đồng mạng trong năm qua, đó là việc Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc và nhiều lãnh đạo tỉnh đã khum tay tạo hình trái tim để chào đón du khách trong chương trình Nụ cười Hạ Long. Cách truyền thông rất… xì-tin này đã lay động lòng người, để Quảng Ninh ngày một thân thiện và gần gũi hơn với du khách.

Cũng vì gây dựng được niềm tin với nhà đầu tư và các doanh nghiệp, nên nhiều dự án lớn đã tìm đến Quảng Ninh. Tập đoàn Texhong, sau khi đầu tư dự án xơ sợi 300 triệu USD, năm qua đã đầu tư tiếp hai dự án nữa. Một là KCN Texhong Hải Hà, vốn đầu tư hơn 215 triệu USD. Và một khác là dự án xơ sợi 300 triệu USD. Cả hai đã được khởi công xây dựng trong nụ cười rạng ngời của ông Chủ tịch Texhong Hồng Thiên Chúc, rằng Tập đoàn chọn Quảng Ninh bởi ở đây có cơ hội hợp tác thành công. Và rằng ở đây, lãnh đạo tỉnh không ngại tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Texhong đã tin nên tìm đến và tiếp tục ở lại, giống như nhiều, rất nhiều nhà đầu tư khác đã đến rồi ở lại. Như AES (Mỹ) với các dự án nhiệt điện, hay như Vingroup với Vincom Center Hạ Long…

Còn niềm tin với dân, lãnh đạo tỉnh xây dựng và gìn giữ bằng cách tạo dựng cho họ một cuộc sống đủ đầy hơn. Bằng giáo dục và y tế ngày càng được cải thiện và chăm lo toàn diện hơn. Bằng các dịch vụ công được thực hiện bởi các công chức thân thiện và mẫn cán, bớt nhũng nhiễu, luôn chân tình…

Gây dựng niềm tin không phải bằng những lời đao to búa lớn, hay bằng những lời hứa hão huyền. Quảng Ninh và lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực từng ngày, bắt đầu từ những việc tưởng chừng nhỏ bé nhất, như nở một nụ cười mến khách...

“Niềm tin chính là chìa khóa vạn năng cho sự thành công”, đã nghe Chủ tịch Nguyễn Văn Đọc nói thế.

Bởi đánh giá cao chuyện niềm tin, nên năm 2015, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Quảng Ninh xác định đó là tiếp tục củng cố, xây dựng niềm tin vững chắc từ nhân dân, từ cộng đồng nhà đầu tư và du khách… để tạo sức mạnh tổng hợp, đưa Quảng Ninh vượt qua thử thách và tiếp tục phát triển.

Nghe người dân Quảng Ninh bảo, lãnh đạo và nhân dân tỉnh đang muốn biến Quảng Ninh thành nơi cần đến, nơi đáng sống và tự hào được sống. Một cách nhìn đậm chất nhân văn mà không phải địa phương nào cũng có được.

Và lời hẹn tìm về

Nếu Quảng Ninh thực sự là một nơi đáng sống và cần đến, chẳng lý gì không nói một lời hẹn sẽ tiếp tục tìm về.

Phải về chứ, vì Quảng Ninh mỗi ngày, mỗi ngày một khác xưa. Từ các dịch vụ du lịch đang ngày càng chuyên nghiệp hơn, đến các khu du lịch đã và đang lên kế hoạch đầu tư xây dựng. Như dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp, vốn 4 tỷ USD, ở Vân Đồn, hay khu du lịch sinh thái ở đảo Rều của Vingroup, rồi sân golf Tuần Châu - Hạ Long…

Phải về chứ, vì chạy xe tới Quảng Ninh cũng chẳng còn khó khăn, cách trở nữa, khi đường cao tốc đang được xây dựng và hoàn thiện. Thậm chí, Sân bay Vân Đồn có thể được khởi công trong năm nay.

Và càng phải về để chứng khiến một Quảng Ninh đang chuyển mình và trỗi dậy, khi sẽ có hàng loạt dự án đầu tư lớn, nhỏ đổ vào đây. Một KKT Vân Đồn có thể còn chưa đủ cho tiềm năng phát triển của Quảng Ninh. Vì thế, còn có một Khu công nghiệp Đầm nhà Mạc, do Tập đoàn Rent-A-Port phát triển; hay cũng cần cả Khu công nghiệp, đô thị công nghệ cao, quy mô dự kiến đến hơn 6.400 ha, mà Tập đoàn Amata đeo đuổi từ hơn hai năm nay... Khi các dự án này được lấp đầy cũng là lúc Quảng Ninh chắc chắn đã vào đường băng để cất cánh.

Tin bài liên quan