Quảng Ngãi chấm dứt dự án 600 triệu USD

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi hôm 16/9/2014 đã có công văn gửi Công ty Hydra Renewable Resources (Canada) để thông báo việc chấm dứt hiệu lực Bản ghi nhớ được ký kết vào ngày 29/3/2013 giữa UBND tỉnh Quảng Ngãi với Công ty về nghiên cứu khả thi Dự án phát triển khu Công viên Nông nghiệp Đô thị và khu nhà máy Năng lượng tái tạo tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng ngãi.
Dự án phát triển khu Công viên Nông nghiệp Đô thị và khu nhà máy Năng lượng tái tạo tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng ngãi biên bản ghi nhớ từ đầu năm 2013 nhưng không triển khai

Dự án phát triển khu Công viên Nông nghiệp Đô thị và khu nhà máy Năng lượng tái tạo tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng ngãi biên bản ghi nhớ từ đầu năm 2013 nhưng không triển khai

Theo dự kiến ban đầu, Dự án với quy mô lớn này có thể xử lý hàng trăm đến hàng ngàn tấn rác thải mỗi ngày để chế biến thành năng lượng phục vụ cho nhu cầu phát triển của tỉnh; từ nước thải và rác thải, với công nghệ cao nhà máy năng lượng tái tạo và Công viên nông nghiệp sẽ cho ra 04 sản phẩm chính gồm: điện, dầu diezen, nước uống và rau quả sạch,… Tổng vốn đầu tư của Dự án là 600 triệu USD.

Theo Bản ghi nhớ, Công ty sẽ tiến hành các thủ tục để nghiên cứu khả thi dự án bao gồm việc chọn lựa khu đất, diện tích, quy hoạch phát triển Khu công viên nông nghiệp đô thị, cơ sở nhà máy năng lượng tái tạo, số lượng rác thải rắn sinh hoạt, nước thải, hệ thống thoát nước...

Tuy nhiên, kể từ ngày ký kết Biên bản ghi nhớ, Công ty chậm triển khai thực hiện mà nhiều lần xin gia hạn thời gian nhưng không đưa ra được lý do chính đáng.  

Với công văn ký ngày 16/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Viết Chữ, Bản ghi nhớ trên đã chính thức chấm dứt hiệu lực.
Đây là một động thái quyết liệt của UBND tỉnh Quảng Ngãi đối với các dự án đầu tư kéo dài, chậm tiến độ hoặc không thực hiện đúng cam kết.
Việc dứt khoát với các dự án "cò cưa" tương tự không chỉ giúp các địa phương dọn dẹp danh mục dự án "xí chỗ" mà còn tạo điều kiện để các nhà đầu tư có thực lực, có kế hoạch đầu tư bàn bản nắm bắt cơ hội để sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Tin bài liên quan