Trao đổi với PV Dân trí, thạc sĩ Phạm Gia Vinh - người đứng đầu nhóm chế tạo “phi thuyền không gian” Việt Nam đầu tiên cho biết, nhóm sẽ thử nghiệm phương án thu hồi bằng dù kép vào tháng 1/2018 trước khi bay ở tầng bình lưu có người vào tháng 5/2018.
“Phi thuyền không gian” Việt Nam chuẩn bị đưa người lên tầng bình lưu trái đất

Phạm Gia Vinh - Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu & Phát triển Đông Giang Việt Nam (bìa phải) bên cạnh chiếc phi thuyền không gian.

Theo ông Vinh, việc hợp tác với phía cơ quan chức năng Australia để đưa người lên tầng bình lưu đã được Cục An toàn hàng không dân dụng Australia (CASA) đồng ý về mặt chủ trương. Tuy nhiên, CASA vẫn yêu cầu nhóm chứng minh phương án thu hồi bằng dù là an toàn.

Ngay khi việc thử nghiệm thành công, phía Australia sẽ chính thức cho phép bay có người. Dự kiến thời gian triển khai bay có người vào tháng 5/2018.

Ông Vinh cho biết thêm, việc sử dụng dù kép cho thiết bị bay ở tầng bình lưu là chưa có tiền lệ nên nhóm thực hiện dự án phải thiết kế từ đầu và phải cân nhắc các phương án để chọn ra thiết kế tối ưu và an toàn nhất.

“Việc này đòi hỏi phải tính toán kỹ việc bố trí hai dù hãm song song làm sao cho hai chiếc dù đều mở hoàn toàn mà không gây ảnh hưởng tới chiếc còn lại. Và đảm bảo rằng nếu một chiếc không mở thì chiếc còn lại vẫn đủ sức đưa thiết bị đáp xuống với tốc độ an toàn cho phi công”, ông Vinh chia sẻ.

Vào tháng 5/2017, các cơ quan chức năng của Australia đã cấp phép cho “phi thuyền không gian” của công ty Đông Giang do thạc sĩ Phạm Gia Vinh sáng lập bay ở tầng bình lưu có người đi kèm.

Sự kiện này đánh dấu bước phát triển mới trong việc thử nghiệm các khí cụ bay do công ty Đông Giang của Phạm Gia Vinh và các kỹ sư người Việt chế tạo. Để thiết bị không người lái của anh được bay thử nghiệm ở Australia, đòi hỏi phải đáp ứng được những điều kiện khắt khe nhất theo tiêu chuẩn hàng đầu thế giới.

ảnh 1
 Trước đó như Dân trí đã đưa tin, ngày 16/5/2016, từ thị trấn Alice Spring (Ausralia), “phi thuyền” do nhóm kỹ sư Việt Nam chế tạo đã được phóng vào không gian và bay thành công ở trần bay 25 km.

“Phi thuyền” không người lái thử nghiệm thành công vào không gian do Phạm Gia Vinh - Giám đốc Công ty CP Nghiên cứu & Phát triển Đông Giang Việt Nam và nhóm kỹ sư hàng không Việt Nam chế tạo, vượt trội với khả năng bay được ở trần cao gấp 3-5 lần máy bay thông thường.

Ngày 15/3/2015, chiếc “phi thuyền” có trọng lượng 600kg này đã được thử nghiệm mang chuột thành công vào không gian ở độ cao 29,5km tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ).

Sau gần 2 giờ đồng hồ bay ở vùng cận vũ trụ với độ cao này, “phi thuyền” mang theo 3 con chuột bạch đã trở về trái đất an toàn.

ảnh 2
Toàn cảnh buổi thử nghiệm lần thứ 2 tại thành phố Hyderabad (Ấn Độ). 
Sản phẩm của Phạm Gia Vinh trưng bày tại Singapore, được chuyên gia đánh giá có thể sánh ngang với sản phẩm của các nước phát triển công nghệ trên thế giới.
Đài truyền hình tin tức về châu Á Chanel News Asia cũng đã tường thuật chi tiết về sự kiện. Kênh này dẫn lời ông Lim Seng, nhà sáng lập kiêm Giám đốc quản lý của tập đoàn InGenius (Singapore) rằng, 3 con chuột vẫn an toàn trở về sau chuyến đi qua cả giới hạn Armstrong (độ cao mà áp suất không khí cực thấp) bằng cách sử dụng khinh khí cầu tầng bình lưu. Chuyến bay kéo dài 110 phút và đạt tới độ cao 29,5 km. “Đây quả là một kết quả đáng nể”, ông Lim nói.
Từ trước đến nay, Việt Nam chưa từng có một khí cụ bay dân sự nào có thể đạt đến trần bay 30km. Chiếc “phi thuyền” của nhóm Phạm Gia Vinh đã vượt xa tầm hoạt động của các máy bay dân dụng, sánh ngang với một số ít quốc gia phát triển sở hữu công nghệ chế tạo khí cụ bay có trần bay trên 30 km như Mỹ, Pháp, Nhật, Tây Ban Nha, Ấn Độ…
ảnh 3
Chiếc phi thuyền không gian “made in Vietnam” nổi bật với khả năng thu hồi chính xác thiết bị sau khi hoàn thành thử nghiệm. 
Tháng 8/2015, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có ý kiến cho phép bay trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của Công ty CP nghiên cứu phát triển Đông Giang Việt Nam do Phạm Gia Vinh điều hành, quản lý. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét, cấp phép bay thử nghiệm trình diễn khí cụ bay tầng bình lưu của công ty trên theo quy định hiện hành.
Theo dantri
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.