Pháp hỗ trợ EVN phát triển quy hoạch mạng lưới phân phối điện

(ĐTCK) Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) vừa Ký kết thỏa ước tài trợ với mục đích chuyển giao kinh nghiệm phân phối điện của Pháp cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam
Pháp hỗ trợ EVN phát triển quy hoạch mạng lưới phân phối điện

Ngày 29/9, ông Rémi Genevey, Giám đốc AFD tại Việt nam và ông Andréas Greim, Tổng giám đốc EDF International Networks (EDF IN) đã ký kết hai thỏa ước tài trợ cho phép 2 nhà phân phối điện lớn của Việt Nam thử nghiệm các giải pháp của Pháp về tối ưu hóa đầu tư mạng lưới điện.

Theo tinh thần thỏa ước ký kết giữa 2 bên, EDF IN mong muốn phát triển quan hệ đối tác kỹ thuật với Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội và Tổng công ty Điện lực miền Bắc, đều thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Theo đó, EDF IN dự kiến chuyển giao kiến thức và kinh nghiệm nhằm triển khai phương pháp luận về quy hoạch các mạng lưới phân phối và tối ưu hóa đầu tư. EDF IN sẽ cung cấp một tổng sơ đồ cho 2 khu vực thử nghiệm, được chọn lựa cùng với hai đơn vị phân phối. Bước triển khai đầu tiên này nằm trong mong muốn chung của các bên về quan hệ hợp tác dài hạn.

Thông qua các dự án thí điểm này, các đối tác mong muốn tối ưu hóa các khoản đầu tư mạng lưới điện của Việt Nam trong bối cảnh nhu cầu về năng lượng của Việt Nam tăng trưởng nhanh với mức tăng dự kiến từ 5 - 10% trong những năm tới.

Năm 2014, EVN đã đầu tư gần 6 tỷ USD vào xây dựng các công trình điện, một mức tăng đáng kể so với năm trước.

Quan hệ đối tác kỹ thuật này được hưởng một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 668.664 EUR từ Quỹ Năng lực kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm (FEXTE) do AFD quản lý. Dự án FEXTE đầu tiên này triển khai tại Việt Nam sẽ cho phép phát huy kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm về hiệu quả năng lượng của EDF IN và các đối tác Pháp.

AFD - cơ quan hỗ trợ phát triển chính thức chủ chốt của Pháp, đã hoạt động tại Việt Nam kể từ năm 1994. Tổng cam kết hỗ trợ phát triển chính thức của AFD dành cho Việt Nam đã lên tới 1,6 tỷ euro, cho 80 dự án.

Trong lĩnh vực năng lượng, AFD đã dành hơn 210 triệu euro để tài trợ cho các dự án sản xuất, truyền tải, phân phối điện, cũng như các hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực cho các tác nhân chủ chốt của lĩnh vực này.

Tin bài liên quan