Ông Trịnh Xuân Thanh bị khai trừ Đảng

Kết quả biểu quyết bằng phiếu kín thể hiện 100% thành viên Ban bí thư Trung ương đồng ý khai trừ ông Trịnh Xuân Thanh khỏi Đảng cộng sản Việt Nam.
Ông Trịnh Xuân Thanh

Ông Trịnh Xuân Thanh

Ngày 8/9, Ban bí thư Trung ương Đảng đã họp dưới sự chủ trì của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để xem xét thi hành kỷ luật ông Trịnh Xuân Thanh (Tỉnh uỷ viên, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang).

Ban bí thư biểu quyết bằng phiếu kín, với 100% phiếu đồng ý kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng với ông Trịnh Xuân Thanh.

Kết luận của Ban bí thư nêu, trong thời gian từ 2007-2013, trên các cương vị là Phó bí thư Đảng uỷ, Tổng giám đốc, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC), "dù đã có kiến nghị, cảnh báo của các cơ quan thanh tra, kiểm toán về tình hình thua lỗ và tiềm ẩn thua lỗ, nhưng ông Trịnh Xuân Thanh cùng Ban lãnh đạo PVC đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý điều hành, thiếu kiểm tra, giám sát, làm trái các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế, để xảy ra nhiều sai phạm" và thua lỗ hơn 3.200 tỷ đồng (giai đoạn 2011 - 2013). Nhiều tổ chức, cá nhân trong PVC bị kỷ luật và xử lý hình sự.

Những vi phạm, thua lỗ nêu trên được Ban bí thư đánh giá là "rất nghiêm trọng, gây dư luận xấu, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Với cương vị người đứng đầu, ông Trịnh Xuân Thanh phải chịu trách nhiệm chính về những khuyết điểm, vi phạm nêu trên. Mặc dù vậy, trong kiểm điểm, ông Trịnh Xuân Thanh chưa nghiêm túc, thiếu trung thực, chưa thành khẩn tự giác nhận trách nhiệm, khuyết điểm, vi phạm của mình".

ong-trinh-xuan-thanh-bi-khai-tru-dang-1
Ban bí thư kết luận việc ông Trịnh Xuân Thanh dùng biển số xe công gắn vào xe tư nhân là trái quy định. Ảnh: Mạng xã hội

Khi thuyên chuyển vào Hậu Giang công tác, với cương vị là Tỉnh uỷ viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh, ông Thanh dùng biển số xe công gắn vào xe ôtô tư nhân để sử dụng là trái quy định của pháp luật, gây phản cảm và tạo dư luận xấu, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. "Việc làm đó của ông Thanh là thiếu gương mẫu, vi phạm quy định của Ban bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp".

Ban bí thư kết luận ông Trịnh Xuân Thanh là người chịu trách nhiệm chính về các khuyết điểm, vi phạm và thua lỗ ở PVC. Lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí đã đánh giá ông Thanh không hoàn thành nhiệm vụ và cho thôi các chức vụ Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty; không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để được đề bạt, bổ nhiệm, quy hoạch các chức vụ cao hơn và không thuộc diện cán bộ luân chuyển (theo kết luận số 146 của Bộ Chính trị). "Nhưng ông Thanh vẫn đề nghị và để các cơ quan chức năng làm quy trình tiếp nhận, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo ở Bộ Công thương và tỉnh Hậu Giang là thể hiện sự thiếu trung thực, thiếu trách nhiệm và thiếu gương mẫu".

Tỉnh ủy Hậu Giang: "Không biết ông Trịnh Xuân Thanh ở đâu"

Ngày 9/9, ông Lê Công Lý, Chánh văn phòng, người phát ngôn của Tỉnh ủy Hậu Giang cho hay Tỉnh ủy đã gửi thư triệu tập đến nhà riêng ông Trịnh Xuân Thanh ở Hà Nội, thông báo ngày 13/9 là hạn chót ông Trịnh Xuân Thanh phải có mặt tại Hậu Giang để giải quyết công việc.

Gần đây, ông Trịnh Xuân Thanh xin nghỉ phép đi chữa bệnh. Hết thời hạn nghỉ phép một tháng (3/9), ông Thanh không trở lại công sở và cũng không chủ động liên lạc với cơ quan. Tỉnh ủy Hậu Giang cho hay "không biết ông Trịnh Xuân Thanh đang ở đâu, số điện thoại ông Thanh thường sử dụng nhiều ngày qua không liên lạc được".

Ông Trịnh Xuân Thanh vào Đảng ngày 21/7/2003. Đầu tháng 6/2016, báo chí thông tin về xe tư nhân Lexus trị giá trên 5 tỷ do ông Trịnh Xuân Thanh sử dụng gắn biển công vụ. Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn truyền đạt ý kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng giao 9 cơ quan kiểm tra, xem xét, kết luận những nội dung bài báo liên quan đến Phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh.

Có 3 vấn đề được báo chí đề cập: Phó chủ tịch Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh được đưa đón bằng chiếc Lexus LX570 là xe tư, nhưng gắn biển xanh; tình trạng thua lỗ nặng ở Tổng công ty PVC, nơi ông Thanh từng giữ các vị trí lãnh đạo chủ chốt từ năm 2007 đến năm 2013 và dù lãnh đạo doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhưng ông Thanh vẫn được bổ nhiệm Phó chủ tịch tỉnh.

Tin bài liên quan