Ông Obama: Với TPP, chúng ta đang trong khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Tổng thống Mỹ tự tin về khả năng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương sẽ được Quốc hội nước này thông qua và cho rằng đây là thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên.
Tổng thống Mỹ - Barrack Obama và Chủ tịch nước - Trần Đại Quang. Ảnh:AFP

Tổng thống Mỹ - Barrack Obama và Chủ tịch nước - Trần Đại Quang. Ảnh:AFP

Đánh giá về kết quả đàm phán cũng như thực thi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một trong những nội dung được quan tâm tại buổi họp báo chung giữa Chủ tịch nước - Trần Đại Quang và Tổng thống Mỹ - Barrack Obama chiều 23/5.

Khi được hỏi về khả năng TPP được thông qua, trong bối cảnh các chính trị gia tại Washington vẫn đang phản đối rất mạnh, Tổng thống Mỹ cho biết ông tự tin hiệp định sẽ được phê chuẩn và đi vào thực thi sớm nhất có thể.

Ông nhận định TPP không chỉ giúp tăng xuất khẩu, mà còn giúp 12 nước thành viên lại gần nhau hơn, củng cố hợp tác trong khu vực. "Tôi tự tin chúng ta sẽ hoàn thành việc này. Vì nó là việc đúng đắn nên làm. Nó có lợi cho kinh tế Mỹ, người lao động Mỹ", ông cho biết. 

Ông Obama cho rằng châu Á - Thái Bình Dương nói chung và các nước TPP nói riêng là khu vực tăng trưởng nhanh nhất thế giới và là thị trường khổng lồ cho Mỹ. Phần lớn các nước ở đây đã xuất hàng sang Mỹ. Với TPP, Mỹ sẽ dần giảm thuế nhập khẩu cho họ. Đổi lại, cơ hội hàng nhập của Mỹ vào các nước này cũng sẽ tăng. Vì thế, việc này sẽ có lợi cho cả công ty và việc làm tại Mỹ. Ông cũng không nhận thấy có bằng chứng rằng TPP tác động tiêu cực lên doanh nghiệp nước này. 

Riêng đối với Việt Nam, ông Obama nhận định TPP sẽ giúp thúc đẩy cải tổ kinh tế, giúp hội nhập sâu hơn với kinh tế thế giới, đồng thời kéo giảm các rào cản xuất nhập.

Cũng nhận định về chủ đề này, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng TPP là "động lực cho phát triển kinh tế tại châu Á - Thái Bình Dương". Việt Nam cũng "cam kết thực hiện đầy đủ" các điều khoản trong TPP, trong đó có việc thực hiện các quyền của người lao động.

Nói về quan hệ Việt - Mỹ, ông Obama dẫn chứng sau hơn 2 thập kỷ bình thường hóa quan hệ, thương mại giữa 2 nước đã tăng đáng kể. Từ khi ông nhậm chức, xuất khẩu của Mỹ sang Việt Nam đã tăng 130%. Đổi lại, Mỹ hiện là thị trường đơn (phân biệt với các thị trường khu vực như EU hay ASEAN) lớn nhất cho hàng xuất khẩu Việt Nam. Các công ty nước này cũng là một trong những nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam.

Tổng thống Mỹ cho biết lý do ông chọn tới đây là bởi Việt Nam có vị trí quan trọng không chỉ với khu vực mà còn là thế giới. Ông hy vọng khi Việt Nam phát triển hơn, thịnh vượng hơn, người trẻ Việt Nam có thể hợp tác cùng người trẻ Mỹ. Họ có thể giao thương, trao đổi ý tưởng, làm việc chung trong các dự án và hợp tác kinh doanh. Việc này sẽ có lợi cho cả hai quốc gia.

Tại buổi họp báo, ông Obama cũng thông báo về việc ký kết các dự án hợp tác trong chuyến đi lần này. Gồm hợp đồng mua máy bay trị giá 11,3 tỷ USD giữa Vietjet Air và Boeing. Đồng thời, General Electric (GE) cũng sẽ tham gia phát triển điện gió tại Việt Nam.

Tin bài liên quan