Niềm tin nâng bước khát vọng tăng trưởng

Niềm tin nâng bước khát vọng tăng trưởng

(ĐTCK) Gần một năm sau Hội nghị Doanh nghiệp Việt Nam năm 2016 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì với thông điệp “Doanh nghiệp là một động lực của phát triển kinh tế”, đã có nhiều chuyển biến tích cực diễn ra. Doanh nghiệp bắt đầu cảm nhận rõ nét về sự thay đổi, từ lời nói biến thành hành động. 

Ðó là quyền tự do kinh doanh. Chính phủ đã tích cực chỉ đạo để bảo đảm được quyền tự do kinh doanh đúng như pháp luật quy định, mà một trong những ví dụ cụ thể là việc xử lý vụ quán cà phê Xin Chào. Dù chỉ là một vụ việc nhỏ nhưng nó có ý nghĩa to lớn.

Tiếp đó là cuộc cải cách toàn diện khi các bộ ngành đã loại bỏ được hàng nghìn quy định về điều kiện kinh doanh và việc ban hành danh mục ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh và ngành nghề kinh doanh có điều kiện, giúp các doanh nghiệp dễ dàng nhận biết vùng đất nào mình có thể khai phá, thay vì mò mẫm và xin cho.

Từ đầu năm 2017 tới nay, Chính phủ cũng đã có hàng loạt chỉ đạo để thúc đẩy phát triển trong nhiều lĩnh vực đầu tư như nông nghiệp công nghệ cao, lúa gạo, nuôi tôm…

Niềm tin vào việc Chính phủ lắng nghe doanh nghiệp, sẵn sàng phục vụ doanh nghiệp và bắt tay giải quyết, gỡ khó cho doanh nghiệp đang ngày càng trở nên mạnh mẽ, tạo sự hứng khởi mới trong cộng đồng doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang lên kế hoạch tiếp tục mở rộng sản xuất - kinh doanh.

Ðể sẵn sàng cho một giai đoạn bứt phá mới, cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng rằng Chính phủ sẽ có những giải pháp để cả bộ máy công chức chuyển động theo chỉ đạo của Chính phủ. Cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực nhất chính là giải quyết các vướng mắc khó khăn nảy sinh trong quá trình sản xuất - kinh doanh.

Những vướng mắc thể chế bao giờ cũng cụ thể và việc tháo gỡ đòi hỏi sự chủ động, tinh thần trách nhiệm của các bộ ngành và từng cán bộ, công chức. Tại nhiều hội nghị, Thủ tướng đã vạch ra hướng xử lý với những “nút thắt” lớn nhất, nhưng để ý chí biến thành giải pháp, cộng đồng doanh nghiệp trông đợi các bộ, ngành, địa phương sẽ thực thi yêu cầu của Thủ tướng, cùng xắn tay tháo đi những vòng kim cô níu chân doanh nghiệp bấy lâu nay.

Ðể có sự thay đổi đồng bộ không hề đơn giản, chính bản thân các doanh nghiệp cũng phải mạnh dạn vượt qua chính mình, dũng cảm chỉ rõ những công chức vô cảm, chậm trễ hoặc vận dụng pháp luật quy định theo hướng gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Trước thềm Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp lần 2 diễn ra tới đây, có rất nhiều kỳ vọng vào sự thay đổi sẽ diễn ra mạnh mẽ hơn. Lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư sẽ được tiếp tục củng cố cùng với sự thúc đẩy công cuộc đổi mới toàn diện, thực hiện nhiều đột phá thể chế…

Lòng tin gia tăng, động lực phát triển sẽ được cải thiện. Và chắc chắn rằng, với một Chính phủ kiến tạo, đầy tinh thần trách nhiệm, sẽ tiếp tục tạo niềm tin mới, lực đẩy mới, hy vọng mới và thành công mới…

Tin bài liên quan