Từ 1/8, tăng mức tiền xử phạt hành chính với nhiềuhànhvi phạm giao thông. Ảnh minh hoạ: Bá Đô

Từ 1/8, tăng mức tiền xử phạt hành chính với nhiềuhànhvi phạm giao thông. Ảnh minh hoạ: Bá Đô

Những quy định nổi bật có hiệu lực từ 1/8

Tăng mức xử phạt của gần 100 hành vi vi phạm giao thông, tăng 8% lương hưu,  khai sai thuế, tự phát hiện vẫn bị xử phạt... sẽ bắt đầu được áp dụng từ hôm nay.
Tăng mức xử phạt 100 hành vi vi phạm giao thông

Từ ngày 1/8, Nghị định 46/2016 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông chính thức có hiệu lực. Gần 100 hành vi vi phạm giao thông được điều chỉnh tăng mức xử phạt. Chẳng hạn, người điều khiển ôtô và các loại xe tương tự không chấp hành hiệu lực của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ và đèn vàng) bị phạt từ 1,2 triệu đến 2 triệu đồng. Với người điều khiển môtô, xe gắn máy (kể cả xe điện máy) và các loại xe tương tự nếu vượt đèn vàng bị phạt tiền 300.000- 400.000 đồng.

Hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển ôtô chạy trên đường sẽ bị phạt tiền 600.000-800.000 đồng và tước giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Khai sai thuế, tự phát hiện vẫn bị xử phạt

Cũng có hiệu lực từ 1/8, Nghị định 45/2016 của Chính phủ nêu rõ người nộp thuế không khai hoặc khai sai về tên hàng, chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, trị giá, mã số hàng hóa, thuế suất, mức thuế, xuất xứ hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu nhưng đã tự phát hiện và khai bổ sung hồ sơ khai thuế trước thời điểm thông quan hàng hóa vẫn sẽ bị phạt 10% số tiền thuế khai thiếu.

Nghị định cũng cho phép phạt từ 1 đến 3 triệu đồng với người xuất cảnh không khai hoặc khai sai số ngoại tệ, đồng Việt Nam bằng tiền mặt, vàng mang theo vượt mức quy định khi xuất cảnh tương đương 5-30 triệu đồng. Theo quy định cũ, chỉ khi mang theo tiền, vàng vượt mức quy định 10-30 triệu đồng mới bị áp dụng mức phạt này.

Điều chỉnh tăng 8% mức lương hưu

Nghị định 55/2016 cho phép tăng lương hưu, trợ cấp được tính trên nền mức lương cơ sở đã tăng lên mức 1.210.000 đồng một tháng. Nâng mức lương hưu, trợ cấp hàng tháng của nhóm đối tượng thu nhập thấp lên mức 2.000.000 đồng một người.

Nghị định 55 cũng quy định khá chi tiết mức hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng của người lao động, từ cán bộ, công chức, viên chức, quân nhân, công an nhân dân... đến người làm công tác cơ yếu đang hưởng lương hưu hàng tháng.

Trợ cấp một lần đối với người có thành tích tham gia kháng chiến

Theo Quyết định 24/2016 của Thủ tướng, những người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen của Thủ tướng; bằng khen của cấp bộ, cấp tỉnh sẽ được hưởng trợ cấp một lần theo mức sau:

Người được tặng Bằng khen của Thủ tướng là 1.815.000 đồng; người được tặng Bằng khen của cấp bộ, cấp tỉnh là 1.210.000 đồng.

Người có bằng khen đã từ trần mà chưa được hưởng trợ cấp một lần này thì đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp theo mức như trên.

Đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa bị phạt đến 15 triệu đồng

Nghị định số 49/2016 cho phép phạt người với hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hoá, dịch vụ gây tâm lý hoang mang trong xã hội và bất ổn thị trường với mức từ 10 đến 15 triệu đồng.

Việc phạt áp dụng với báo in, báo nói, báo hình, báo điện tử hoặc các ấn phẩm thông tin khác được xử phạt theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Theo Nghị định, mức phạt với hành vi đặt in hóa đơn mà không ký hợp đồng bằng văn bản sẽ giảm từ mức 2-4 triệu đồng xuống còn 500.000-1,5 triệu đồng. Trường hợp không kê khai giảm giá phù hợp với biến động giảm giá; không kê khai giá đúng thời hạn theo văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền, mức phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Tin bài liên quan