Nhà đầu tư nào nhanh tay sở hữu những “con gà đẻ trứng vàng” ngành giao thông

Nhà đầu tư nào nhanh tay sở hữu những “con gà đẻ trứng vàng” ngành giao thông

Sau các tổng công ty xây dựng công trình giao thông (Cienco), nhà đầu tư đang dồn sự chú ý về các đợt thoái vốn khỏi các công ty thành viên của các “ông lớn” ngành hàng không, đường sắt.     

Đường sắt xả hàng

Sau nhiều lần thuyết phục, giải trình, vào đầu tháng 7/2016, ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) “bật đèn xanh” điều chỉnh phương án bán cổ phần của VNR tại Công ty cổ phần Tổng công ty công trình đường sắt (RCC).

Cụ thể, VNR sẽ chào bán trọn lô 7.425.511 cổ phiếu, chiếm 48,04% số lượng cổ phiếu đang lưu hành thông qua bán đấu giá công khai ra công chúng tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội ngay trong năm 2016, với giá khởi điểm chào bán là 24.700 đồng/cổ phiếu. 

Trước đó, trong phương án trình Bộ GTVT vào năm 2014, lãnh đạo VNR khi đó muốn tiếp tục giữ 29% vốn điều lệ tại RCC.

Việc VNR chấp nhận chấm dứt sự hiện diện của mình tại RCC không chỉ giúp nâng sức hấp dẫn của đợt thoái vốn, mà còn giúp cho doanh nghiệp xây dựng công trình đường sắt có cơ hội tham gia đấu thầu tại Công ty mẹ.

Dự kiến, VNR thu về 183,4 tỷ đồng, một khoản tiền “ra tấm, ra món”, giúp “ông lớn” đường sắt đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

Được biết, RCC có trụ sở tại 33 - Láng Hạ (Hà Nội), có số vốn điều lệ là 154,573 tỷ đồng. Trong năm 2015, nhà thầu hàng đầu trong lĩnh vực công trình đường sắt này đạt giá trị sản lượng 800 tỷ đồng, bằng 95,3% kế hoạch. Lợi nhuận trước thuế đạt 58,93 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 45,875 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của người lao động là 7.678.000 đồng/ người/tháng...

Hiện có khá nhiều nhà đầu tư trong nước bày tỏ tham vọng mua  toàn bộ cổ phần của VNR tại RCC. Trong số này, có Công ty cổ phần Phát triển bất động sản DPV. Vào thời điểm hiện tại, DPV – nhà đầu tư đang kinh doanh chuỗi biệt thự cao cấp Vinpearl Premium Villas, có tổng tài sản 3.461 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 800 tỷ đồng.

"VNR sẽ tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư có năng lực tham gia, trên tinh thần cạnh tranh minh bạch và bình đẳng, vì sự ổn định, lợi ích lâu dài của các doanh nghiệp sẽ được chúng tôi thoái vốn”, ông Thành khẳng định.

Ngoài RCC, Hội đồng thành viên của VNR cũng đã phê duyệt phương án thoái toàn bộ vốn sở hữu tại một số đầu mối khác. Nổi bật trong số này là Công ty cổ phần Du lịch đường sắt Hà Nội (VNR chào bán 484.000 cổ phần, tương đương 40% vốn điều lệ với giá 33.400 đồng/cổ phần); Công ty cổ phần In đường sắt Sài Gòn (VNR chào bán khoảng 800.000 cổ phần, tương đương 99,49% vốn điều lệ, với giá 11.200 đồng/cổ phần cho các cổ đông sáng lập khác).

“Việc thoái vốn tại những doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ cổ phần sẽ giúp VNR có thêm nguồn lực để tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính là vận tải đường sắt”, ông Thành cho biết.

Chờ đợi mã cổ phiếu hàng không và bệnh viện

Nếu không có gì thay đổi, từ nay đến cuối năm 2016, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sẽ tiếp tục thoái khoảng 3% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất - SASCO.

ACV đã lên kế hoạch thoái một phần vốn từ nay đến năm 2020 tại Công ty cổ phần Thương mại hàng không miền Nam - SATCO; Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn - SAGS; Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Hà Nội - HGS…

Trong lĩnh vực sự nghiệp công lập, đang có thêm nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực y tế tư nhân tham gia cuộc đua giành quyền kiểm soát hệ thống bệnh viện công lập ngành giao thông.

Công ty cổ phần Y khoa Hoàn Mỹ là cái tên mới nhất gia nhập cuộc đua trở thành cổ đông chiến lược một số cơ sở khám chữa bệnh công lập ngành GTVT.

Trong đề xuất mới nhất gửi Bộ GTVT, Hoàn Mỹ thể hiện mong muốn tham gia tiến trình xã hội hóa đầu tư Bệnh viện GTVT TP.HCM và Bệnh viện GTVT Đà Nẵng ngay sau khi chủ trương cổ phần hóa các đơn vị này được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Mặc dù lọt vào mắt xanh của Hoàn Mỹ, nhưng Bệnh viện GTVT TP.HCM chưa được Bộ chủ quản lên kế hoạch cổ phần hóa trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Tuy nhiên, với tư cách là bệnh viện hạng hai lớn, cơ sở vật chất tương đối hiện đại, có thương hiệu và uy tín tốt trên địa bàn, với số người đăng ký khám chữa bệnh khoảng 30.000 người/năm, đây vẫn là thương vụ M&A rất đáng chờ đợi đối với các nhà đầu tư.

Cần phải nói thêm rằng, 3 bệnh viện ngành GTVT nằm trong Danh mục thí điểm cổ phần hóa giai đoạn 2016 - 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là Nam Thăng Long, GTVT Vinh và GTVT Đà Nẵng.

Theo thông tin của Báo Đầu tư, hiện Cục Y tế (Bộ GTVT) đang tiến hành xác định giá trị doanh nghiệp đối với Bệnh viện GTVT Vinh và Bệnh viện GTVT Đà Nẵng để có thể cổ phần hóa vào đầu năm 2017.

Theo các chuyên gia, sau khi cơ bản hoàn thành xong việc thoái toàn bộ vốn nhà nước tại các Cienco, các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý về các đơn vị sự nghiệp công lập ngành GTVT hoặc các công ty con của VNR hay Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

“Đây là những doanh nghiệp có quy mô vốn vừa và nhỏ, song đều là những “con gà đẻ trứng vàng” với những lợi thế khá lớn về thương hiệu và đất đai”, một chuyên gia cho biết.

Tin bài liên quan