30 năm đổi mới của đất nước đã khẳng định: báo chí là lực lượng tiên phong trên mặt trận tư tưởng; doanh nghiệp và doanh nhân là lực lượng tiên phong trên mặt trận phát triển kinh tế xây dựng đất nước.     

Là đại biểu Quốc hội khóa XIII đồng thời là doanh nhân, tôi luôn dành niềm tin cậy và yêu mến tới những người làm báo. Báo chí luôn là nguồn tư liệu phong phú và quý giá để đấu tranh, phản biện và xây dựng, vì lợi ích của đất nước và nhân dân, trong đó có lợi ích của doanh nghiệp.

Nhiều năm qua, báo chí đã thích ứng với cơ chế thị trường, vẫn giữ được định hướng chính trị đúng đắn, mang thêm nhiều món ăn tinh thần mới cho người đọc, người xem. Người dân và doanh nghiệp ghi nhận các bước phát triển lớn mạnh này. 

Quá trình đổi mới chính sách kinh tế - xã hội ở Việt Nam là cuộc đấu tranh gian khổ, đầy thử thách, nhằm tạo ra những bước đột phá mới, thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện nhiệm vụ đó, vai trò của các doanh nghiệp và doanh nhân được Đảng, Nhà nước và nhân dân ta khẳng định, tôn vinh.

Hơn ai hết, những người làm báo đã khích lệ, động viên, sát cánh với doanh nghiệp và doanh nhân trong đổi mới, doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Báo chí không chỉ ca ngợi, phản ánh một chiều, mà còn đề cập đến những bất cập, hạn chế tới tính năng động, sáng tạo của các doanh nghiệp, đòi hỏi các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, sửa đổi kịp thời nhiều chủ trương, chính sách, pháp luật , tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trụ vững, phát triển và tăng trưởng 

Những điển hình tập thể, cá nhân được báo chí tôn vinh đã góp phần cổ vũ các doanh nghiệp và doanh nhân khắc phục khó khăn, vượt qua mọi rào cản trên con đường hướng tới mục tiêu xây dựng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh giỏi, phát triển bền vững. Đó chính là những hình mẫu tốt mà doanh nghiệp, doanh nhân  trao đổi học hỏi, vận dụng sáng tạo trong điều kiện cụ thể của mình.

Chúng tôi cũng rất cầu thị và thấy rất cần thiết việc các nhà báo phát hiện, phê phán thậm chí lên án những đơn vị, cá nhân quản lý, lãnh đạo kém hiệu quả, gây lãng phí, thậm chí vi phạm pháp luật, trái với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước. Đây cũng là những lời cảnh báo có tác dụng tốt đối với doanh nghiệp, doanh nhân...

Tuy nhiên, quá trình đổi mới đất nước sẽ xuất hiện nhiều mâu thuẫn giữa kinh tế và xã hội, giữa các chính sách và tính khả thi, giữa người sử dụng lao động và người lao động hay mối quan hệ giữa doanh nghiệp và các địa phương, các ngành. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải nhanh chóng phát hiện các mâu thuẫn mới nảy sinh và có lý trí sáng suốt để vượt qua.

Trong bối cảnh đó phản ánh một hiện tượng không dễ, cần có những kiến thức đa diện về luật pháp, kinh tế, xã hội, dựa trên những hiểu biết rõ ràng về những sự việc cần phản ánh. Như vậy, nhà báo phải rất dày công nghiên cứu, điều tra kỹ lưỡng thực tế, thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau. Chúng tôi nghĩ rằng, bất kỳ một hành động vội vã, hấp tấp nào cũng có thể dẫn đến việc phản ánh, đưa tin thiếu khách quan, không xác thực, gây tâm lý hoài nghi trong xã hội và mất đi niềm tin của con người, nhất là đối với các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Rất mừng là trong những năm qua, lúc thuận lợi cũng như thời kỳ khó khăn, nhiều nhà báo đã đến với doanh nghiệp động viên, chia sẻ trách nhiệm. Hơn ai hết, nhà báo thấu hiểu nỗi vất vả, gian truân của người lao động và người lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp. Qua tiếp xúc, nhận thấy trong các yếu tố thuộc về tài năng của từng nhà báo, việc đi sâu vào tâm lý con người, có một ý nghĩa quan trọng.

Khác với thời kỳ bao cấp, các nhà báo đã thấu hiểu, biết tìm đến lợi ích, nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp, người lao động. Về thực chất, mọi nội dung tuyên truyền đều tác động đến con người, cung cấp cho xã hội những thông tin cần thiết, động viên tích cực vào sự quan tâm đến thành quả lao động chân chính của các doanh nghiệp. Đôi khi một vấn đề quan trọng của các doanh nghiệp và doanh nhân thu gọn trong một bài báo không lớn, một phóng sự, điều tra ngắn lại gây một tiếng vang lớn trong xã hội và tác động mạnh mẽ đến dư luận.

Các nhà báo và tờ báo là nơi chúng tôi có thể gửi gắm những tâm sự cuộc đời, công việc sản xuất, kinh doanh với tất cả nỗi vui, buồn. Bởi vậy, doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến báo chí, mà luôn là bạn với những tờ báo, nhà báo như thế. Tình bạn đó là cuộc giao lưu không vụ lợi, bình đẳng, tin cậy lẫn nhau.

Để cuộc giao lưu với báo chí bền vững, lâu dài, nắm bắt và sử dụng có hiệu quả nguồn thông tin  báo chí, điều quan trọng đối với các doanh nghiệp, doanh nhân không chỉ là ở chỗ thân tình, cởi mở, mà cái chính là doanh nghiệp phải tuân thủ đúng luật pháp trong sản xuất, kinh doanh. Sự khuất tất trong làm ăn, vi phạm pháp luật thì không ai bảo vệ được mình.

Bởi vậy, mở rộng giao lưu với báo chí, doanh nghiệp  càng thấy rõ trách nhiệm làm việc tốt hơn, chỉn chu hơn,  sản xuất, kinh doanh đúng pháp luật, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước.

Với tinh thần đó, trong nhiều năm qua, chúng tôi coi báo chí là những người bạn cần thiết cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của mình. Chúng tôi đã trải lòng với người lãnh đạo cùng các nhà báo để hiểu nhau một cách thẳng thắn, chân thực, rộng lượng và trách nhiệm để cùng phát triển.

Xin chúc mối quan hệ giữa nhà báo – doanh nghiệp luôn lành mạnh, đúng đắn vì lợi ích chung.

Chúc các nhà báo sức khỏe, thành đạt, xứng đáng với truyền thống báo chí, những người tiên phong trên mặt trận tư tưởng, góp phần động viên các doanh nghiệp và doanh nhân phát triển bền vững, trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế .

Theo Doanh nhân Đỗ Văn Vẻ, Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hương Sen
baodautu.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.