Nghệ An: Động thổ cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam

Sáng 2/10, tại xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, Bộ GTVT phối hợp cùng UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ động thổ xây dựng công trình cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam.

Lễ bấm nút động thổ cầu đường bộ Yên Xuân

Lễ bấm nút động thổ cầu đường bộ Yên Xuân

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng trên 900 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 4 (Cienco4) làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 6 là đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền và doanh nghiệp dự án là Chi nhánh BOT tuyến tránh Thành phố Vinh. Đây  là hạng mục vừa được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung vào hợp đồng BOT tuyến tránh Vinh và mở rộng QL1 từ Nam Bến Thủy đến tuyến tránh TP. Hà Tĩnh.

Theo thiết kế được phê duyệt, vị trí xây dựng cầu Yên Xuân nằm trên địa phận hai huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn với chiều dài toàn tuyến khoảng 3,66 km, gồm cầu chính dài 1,77 km và phần đường hai đầu cầu 1,89 km. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, bề rộng cầu 9m, khổ thông thuyền 40x7 m. Đường hai đầu cầu được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp IV đồng bằng với vận tốc thiết kế 60 km/h, kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm.

Việc đầu tư xây dựng công trình cầu đường bộ Yên Xuân bắc qua sông Lam là hoàn toàn cần thiết và phù hợp với quy hoạch phát triển của ngành GTVT và địa phương, từng bước cải thiện mạng lưới giao thông của cả nước nói chung và tỉnh Nghệ An nói riêng. Công trình cầu Yên Xuân không những xóa bỏ ví trí ốc đảo 9 xã của huyện Nam Đàn, Nghệ An và 5 xã của huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh trong mùamưa lũ, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân vùng lũ mà còn giải quyết tốt vấn đề mất an toàn giao thông, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông ở khu vực cầu đường sắt Yên Xuân

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, đây là sự kiện có ý nghĩa hết sức to lớn, đáp ứng nguyện vọng từ lâu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh Nghệ An – Hà Tĩnh nói chung và của nhân dân các xã liên quan.

Sau khi hoàn thành, cầu Yên Xuân sẽ kết hợp với Tỉnh lộ 558 - con đường lịch sử của phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh kết nối với đường tránh Thành phố Vinh của Ql 1A, trở thành mạng lưới đường bộ khu vực hoàn chỉnh, mở ra tuyến đường thông thương giữa các huyện của hai tỉnh trong khu kinh tế Nam nghệ - Bắc Hà, rút ngắn khoảng cách từ các huyện Hương Sơn, Đức Thọ và Cửa khẩu Cầu Treo của tỉnh Hà Tĩnh với Thành phố Vinh của tỉnh Nghệ An cũng như thuận lợi cho công tác ứng trong khu vực khi bị bão lụt của mùa mưa bão.

Cầu cũng góp phần giảm tải cho cầu Bến Thủy, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo an ninh trong khu vực. Đồng thời giúp tỉnh Nghệ An phát triển hạ tầng giao thông một cách đồng bộ, từng bước hiện đại teo tinh thần nhị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra.

Dự kiến, tháng 5/2017, công trình sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng.

Tin bài liên quan