Ngân hàng Sumitomo hợp tác xúc tiến đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam

(ĐTCK) Ngày 4/12 tại Hà Nội, Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ KH&ĐT) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xúc tiến đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam giữa Cục Đầu tư nước ngoài và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Nhật Bản (MSBC).
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Theo đó, nội dung ký kết nhằm đẩy mạnh sự giúp đỡ việc mở rộng kinh doanh tại Việt Nam cho các công ty Nhật Bản và MSBC.  Phía MSBC sẽ cung cấp hỗ trợ thông tin cần thiết cho doanh nghiệp Nhật Bản và MSBC, đồng thời hỗ trợ các công ty Nhật Bản hợp tác với các bộ và cơ quan liên quan giải quyết các vấn đề trong kinh doanh; Cung cấp và cập nhật về luật và quy định đầu tư liên quan.

Bên cạnh đó, phía MSBC sẽ thúc đẩy trao đổi thông tin, cung cấp nhu cầu đầu tư của doanh nghiệp Nhật Bản tới thị trường Việt Nam nhằm đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản; hỗ trợ các hoạt động xúc tiến đầu tư kinh doanh của Cục Đầu tư nước ngoài.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Đỗ Nhất Hoàng cho biết: “Với biên bản ghi nhớ này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp chặt chẽ với MSBC để đáp ứng nhu cầu của môi trường đầu tư được đa dạng hoá. Trong đó, MSBC sẽ hợp tác để cải thiện đầu tư và kinh doanh, xúc tiến đầu tư giữa hai bên, tạo cơ hội kết nối kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước và đóng góp vào phát triển kinh tế Việt  Nam và đáp ứng nhu cầu khách hàng tại Việt Nam.”

Ông Noriyuki Watanabe, Tổng giám đốc chi nhánh Hà Nội Ngân hàng Sumitomo Mitsui Nhật Bản cho biết: “Trong những năm gần đây các công ty sản xuất và chế tạo Nhật Bản coi Việt Nam là trọng tâm chiến lược 'Trung Quốc +1'. Bên cạnh đó, các công ty bán lẻ và dịch vụ coi đây là thị trường đầy tiềm năng với dân số lớn thứ 3 tại ASEAN và hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản càng đa dạng. Bản thân Việt Nam ngày càng thu hút kỳ vọng và chú ý của các công ty Nhật Bản, ví dụ như các hoạt động mời gọi đầu tư Nhật Bản để đẩy mạnh hợp tác quốc tế và cổ phần hoá các công ty quốc doanh, hoặc trao đổi kỹ thuật để phát triển công nghệ, phát triển nông nghiệp".

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, tính đến 20/10 năm 2014, Việt Nam đã thu hút hơn 36,5 tỷ USD FDI Nhật Bản với 2.434 dự án. Nhật Bản hiện đứng thứ nhất trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.

Trong đó, riêng 10 tháng đầu năm 2014, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng vốn của Nhật Bản đạt 1,66 tỷ USD. Một số địa phương thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư Nhật Bản như Thanh Hoá có 9 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 9,68 tỷ USD; Hà Nội có 607 dự án với tổng số vốn gần 4 tỷ USD; Bình Dương với 241 dự án với tổng số vốn 3,8 tỷ USD.

Hiện, khách hàng Nhật Bản của Ngân hàng MSBC đang đầu tư tại Việt Nam đạt gần 1.000 doanh nghiệp.

Tin bài liên quan