Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trao thưởng tới cụ Nguyễn Huệ sinh năm 1922

Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng trao thưởng tới cụ Nguyễn Huệ sinh năm 1922

Ngân hàng Nhà nước trao thưởng cuộc thi “Tìm hiểu về tiền Việt Nam”

(ĐTCK) Đồng tiền không chỉ là thước đó giá trị, phương tiện thanh toán, tài sản cất trữ, mà còn mang trong mình nét văn hóa đặc trưng, là biểu tượng cho độc lập dân tộc, chủ quyền của một quốc gia.

Trong khuôn khổ những hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập ngành Ngân hàng (6/5/1951 - 6/5/2016), đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của người dân qua đó tôn vinh giá trị đồng tiền Việt Nam, được sự đồng ý của Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng Cục Phát hành - Kho quỹ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về tiền Việt Nam” giai đoạn từ Cách mạng tháng Tám thành công tới nay trên trang thông tin điện tử thoibaonganhang.vn.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chia sẻ, đồng tiền không chỉ là thước đó giá trị, phương tiện thanh toán, tài sản cất trữ, mà còn mang trong mình nét văn hóa đặc trưng, là biểu tượng cho độc lập dân tộc, chủ quyền của một quốc gia. Một quốc gia độc lập thì mới có được chế độ tiền tệ độc lập. Đồng tiền cách mạng Việt Nam, hay đồng tiền cụ Hồ còn gắn liền với hai cuộc kháng chiến thần thánh chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Biết bao người con Việt Nam đã anh dùng hy sinh hay để lại một phần máu thịt của minh nơi chiến trường để giành được độc lập cho dân tộc, chủ quyền cho quốc gia, để có được một nền tài chính độc lập.

“Bởi vậy, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào về đồng tiền Việt Nam. Niềm tự hào ấy đòi hỏi mỗi người dân Việt Nam phải có trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo vệ và tôn vinh đồng tiền Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Hồng nói.

Theo đó, dù chỉ diễn ra trong một thời gian khá ngắn, từ 20/4 - 20/5/2016, song nhờ ý nghĩa sâu sắc nên cuộc thi đã tạo được một tiếng vang lớn và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ xã hội. Ngay từ khi mới khởi động, đã có nhiều cơ quan thông tấn, báo chí tham gia đưa tin về cuộc thi, qua đó càng giúp cho cuộc thi được lan tỏa rộng khắp. Nhờ đó, cuộc thi đã thu hút được đông đảo thí sinh tham dự.

Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng Nguyễn Lan Anh cho biết, đã có hơn 46.500 lượt truy cập vào trang làm bài dự thi với hơn 5.421 bài dự thi. Các thí sinh dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, thành phần. Từ những em học sinh - sinh viên đang theo học tại các trường THPT, cao đẳng, đại học; cho tới các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động đang công tác tại nhiều cơ quan đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể… trên cả nước. Đặc biệt có nhiều cán bộ đã nghỉ hưu, những người tuổi đã rất cao cũng nhiệt tình hưởng ứng, như cụ Nguyễn Huệ sinh năm 1922…

Phó Thống đốc cũng chia sẻ thêm, việc bảo vệ, tôn vinh đồng tiền Việt Nam phải được thể hiện trên cả hai khía cạnh: giá trị và hình thức. Bởi muốn có niềm tin của công chúng thì một đồng tiền phải có và hài hoà hai nội dung: hình thức đẹp và giá trị cao. Đây là điều mà bất cứ một quốc gia, một Ngân hàng Trung ương nào cũng đều phải hướng tới.

Ở Việt Nam, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong những năm qua luôn coi trọng và hướng tới một đồng tiền không chỉ sạch đẹp trong lưu thông mà còn ổn định giá trị. Đó không chỉ là giá trị danh nghĩa – sức mua của đồng tiền mà còn cả giá trị nội tại của nó, kể cả giá trị văn hóa, tinh thần, xã hội, bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc, lòng tự hào độc lập dân tộc và chủ quyền quốc gia.

“Bởi vậy, việc bảo vệ, tôn vinh đồng tiền Việt Nam là trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các cán bộ ngân hàng. Việc bảo vệ, tôn vinh đồng tiền Việt Nam phải xuất phát từ những hành động nhỏ nhất, từ việc sử đồng tiền đúng mục đích, tránh làm rách, làm hỏng đồng tiền, không sử dụng vào những mục đích phi văn hóa, thoát ly đồng tiền một cách không đáng có. Mỗi người dân phải biết trân trọng đồng tiền của chính đất nước mình. Việc tôn trọng đồng tiền chính là tôn trọng văn hóa, tôn kính hình ảnh Bác Hồ, chủ quyền độc lập của dân tộc”, bà Hồng nhấn mạnh.

Tin bài liên quan