Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Nga phê chuẩn Hiệp định FTA giữa EAEU và Việt Nam

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do (FTA) giữa Liên minh Kinh tế Á-Âu (EAEU - gồm Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan) với Việt Nam.
Ngày 25/4, Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế Nga Alexei Likhachev nêu rõ, việc thành lập khu vực thương mại tự do không chỉ đóng góp vào sự tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều và củng cố quan hệ kinh tế thương mại giữa các bên tham gia thỏa thuận, mà còn giúp EAEU mở rộng quá trình tiếp cận nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đây là FTA đầu tiên của EAEU với một nước.
Ngoài việc thỏa thuận quy định cắt giảm hoặc xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với phần lớn các mặt hàng, Nga và các nước khác của EAEU cam kết giảm hoặc xoá bỏ thuế quan đối với 87,4% số dòng thuế nhập khẩu từ Việt Nam.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng cam kết giảm hoặc xóa bỏ 87,7% số dòng thuế nhập khẩu từ Nga và các nước khác của EAEU.
Cụ thể, thuế đánh vào các sản phẩm sữa sẽ giảm 20% ngay sau khi hiệp định có hiệu lực.
Danh mục những mặt hàng không chịu thuế sẽ bao gồm phân bón kali và hạt lanh trong khi sẽ xoá bỏ ngay 71% dòng thuế nhập khẩu đối với hải sản.
Thuế đối với gia cầm sẽ giảm từ 20% xuống 0% trong lộ trình năm năm, đối với các đồ uống có cồn giảm từ 10% xuống 0% trong lộ trình 10 năm và đối với xe tải giảm từ 17% xuống 0% trong lộ trình 10 năm.
Trong thời hạn năm năm tới, 77% dòng thuế đánh vào mặt hàng giày dép sẽ được cắt giảm và xóa bỏ.
Hiệp định cũng áp dụng các biện pháp bảo hộ, chống phá giá và đền bù theo đúng quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Trước đó, ngày 24/2 vừa qua, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev đã ký ban hành luật phê chuẩn FTA giữa EAEU và Việt Nam.
Tin bài liên quan