Mỹ hỗ trợ đào tạo nhân lực năng lượng hạt nhân cho Việt Nam

(ĐTCK) Chiều 15/1, Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã ký biên bản hợp tác đào tạo nhân lực năng lượng hạt nhân với Công ty Westinghouse (WEC) - Hoa Kỳ, nhằm tăng cường hợp tác về đào tạo nhân lực cho ngành năng lượng hạt nhân giữa hai bên.
Mỹ hỗ trợ đào tạo nhân lực năng lượng hạt nhân cho Việt Nam

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam cho biết, theo tinh thần Chương trình hợp tác giữa 2 bên, phía WEC sẽ hỗ trợ Viện tăng cường công tác đào tạo nhân lực,  bao gồm việc đưa một số cán bộ của Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam tới làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật tại cơ sở của WEC và công ty này sẽ cấp học bổng cho cán bộ Viện tới học tập, nghiên cứu tại Trường Đại học Bắc Carolina.

Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Việt Thanh, việc ký biên bản hợp tác giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và WEC sẽ thiết lập một kênh đào tạo hiệu quả cho đội ngũ chuyên gia của Việt Nam nói chung và Viện Năng lượng nguyên tử nói riêng. Ông Thanh bày tỏ tin tưởng các chương trình đào tạo trong khuôn hợp tác giữa Viện Năng lượng Nguyên tử và Westinghouse sẽ được thực hiện thành công, sẽ trở thành hợp tác đào tạo hạt nhân có uy tín.

Ông Jeff Benjamin, Phó Chủ tịch Công ty WEC cho biết, 2 bên đã thống nhất về quan điểm trong việc áp dụng đào tạo, nhằm tạo ra sự chuẩn bị cần thiết cho những cán bộ được cử đi đào tạo. Đánh giá cao việc ký biên bản hợp tác giữa WEC và Viện Năng lượng Nguyên tử.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Claire Pierangelo cho biết, đây là sự cụ thể hóa thiết thực nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc đào tạo nguồn nhân lực để vận hành các chương trình năng lượng hạt nhân được các thành viên Ủy ban pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (US NRC) bàn thảo tại Việt Nam cách đây 3 năm.

Theo bà Claire, việc đào tạo nguồn nhân lực và cán bộ cho ngành năng lượng hạt nhân cần thực hiện 10 năm trước khi xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên. Dự kiến tính từ nay đến thời điểm xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam trong vòng khoảng 10 năm, nên công tác đào tạo phải khẩn trương, tích cực hơn và đây cũng là mục tiêu mà WEC tăng cường hỗ trợ phía Việt Nam trong thời gian tới.

Tin bài liên quan