Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ đội vốn đầu tư trên 200 triệu USD

Nguồn tin của Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn cho hay, Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có thể sẽ phải tăng thêm tổng mức đầu tư không dưới 200 triệu USD

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất lọc dầu dự kiến đạt 200 nghìn thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm)

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có công suất lọc dầu dự kiến đạt 200 nghìn thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm)

Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn có tổng mức đầu tư theo Giấy chứng nhận đầu tư hiện nay là 9 tỷ USD, trong đó các nhà đầu tư góp vốn gồm: Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) chiếm 25,1%, Công ty Dầu khí Quốc tế, Kuwait (KPI/KPE) 35,1%, Công ty Idemitsu Kosan, Nhật Bản (IKC) 35,1%, Công ty Hoá chất Mitsui Nhật Bản (MCI) 4,7%.

Dự án được cấp Giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào tháng 4/2008 và hiện vẫn là Dự án lọc hóa dầu có quy mô lớn nhất đã được cấp phép đầu tư và đang tiến hành thi công.

Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn được xây dựng tại khu kinh tế Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá. Công suất lọc dầu dự kiến đạt 200 nghìn thùng/ngày (tương đương 10 triệu tấn/năm) với nguồn nguyên liệu dầu thô nhập khẩu từ Kuwait.

Liên danh nhà thầu xây dựng dự án do Công ty JGC (Nhật Bản) đứng đầu và các nhà thầu khác như Chiyoda (Nhật Bản), GS E&C (Hàn Quốc), SK E&C (Hàn Quốc), Technip France (Pháp), và Technip Geoproduction (Malaysia).

Tại dự án này, các tổ chức tài chính đã cam kết cho vay 5 tỷ USD. Trong đó 2,3 tỷ USD đến từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim). Phần còn lại 2,7 tỷ USD là khoản vay từ các ngân hàng thương mại được bảo lãnh bởi cơ quan tín dụng xuất khẩu Nippon Export and Investment Insurance (NEXI).

Tính tới hết tháng 7/2015, các bên đã góp vốn 12 lần với tổng số tiền là hơn 2,1 tỷ USD. Các ngân hàng cũng đã giải ngân cho dự án này số tiền hơn 2,2 tỷ USD.

Theo kế hoạch chủ đầu tư sẽ thực hiện chạy thử vào tháng 11/2016 và vận hành thương mại vào tháng 7/2017.  

Tin bài liên quan