Lập báo cáo khả thi Dự án Sân bay Long Thành: Nhật Bản quan tâm đặc biệt

Công tác chuẩn bị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Sân bay Long Thành đang được Bộ Giao thông - Vận tải tăng tốc để có thể hoàn thành trong quý III/2017.

Lập báo cáo khả thi Dự án Sân bay Long Thành: Nhật Bản quan tâm đặc biệt

Căn tiến độ từng tháng

Đúng 2 tháng sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông - Vận tải kế hoạch triển khai Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Theo ông Nguyễn Nguyên Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên ACV,doanh nghiệp này đang triển khai xây dựng đề cương FS cho giai đoạn 1 của Dự án, dự kiến cuối tháng 8/2015 hoàn tất để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, Bộ Giao thông - Vận tải đã đồng ý để ACV ứng kinh phí lập Dự án nghiên cứu khả thi Cảng Hàng không quốc tế Long Thành từ nguồn vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp. Tổng nguồn vốn dự kiến cho việc lập dự án đầu tư vào khoảng 35 triệu USD này sẽ được hoàn lại bằng nguồn vốn đầu tư thực hiện của Dự án.

Để đảm bảo tiến độ triển khai FS, ACV đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải chấp thuận một số cơ chế đặc thù. Cụ thể, ACV kiến nghị Bộ cho phép không tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc nhà ga và đài kiểm soát không lưu, mà đưa nội dung thi tuyển kiến trúc này thành một tiêu chí lựa chọn nhà thầu thực hiện FS.

Bên cạnh đó, Tổng công ty kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải cho phép chỉ định nhà thầu tư vấn lập FS tiếp tục là nhà thầu tư vấn thiết kế cho toàn bộ Dự án (sau khi được kiểm tra và đánh giá đủ năng lực, kinh nghiệm nhà thầu).

Với hạng mục đài kiểm soát không lưu, ACV kiến nghị Bộ Giao thông - Vận tải giao Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, làm chủ đầu tư. ACV sẽ phối hợp trong công tác quy hoạch và khai thác đồng bộ sau này. Còn về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, ACV đề nghị triển khai từ năm 2016 do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư.

Về tiến độ thực hiện Dự án, ACV đề xuất, tháng 8/2015 trình phê duyệt đề cương Báo cáo nghiên cứu khả thi; tháng 10/2015 tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn lập FS; tháng 4/2016 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu tư vấn; tháng 6/2016 đàm phán, ký kết hợp đồng; tháng 7/2017 trình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi; từ năm 2019 đấu thầu chọn nhà thầu thi công xây dựng công trình và năm 2023 đưa vào khai thác giai đoạn 1.

Nhật Bản quan tâm đặc biệt

Tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Theo đó, cảng này sẽ được xây dựng theo cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Đây là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực; quy mô đầu tư xây dựng các hạng mục của Dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Trong đó, giai đoạn I đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ, với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng cho biết, phía Nhật Bản đã có đề xuất được tiếp tục làm báo cáo khả thi của Dự án. “Bộ sẽ báo cáo Chính phủ về việc giao nhà thầu làm báo cáo tiền khả thi trước đây (Công ty Tư vấn hàng không Nhật Bản - JAC) nghiên cứu tiếp báo cáo khả thi. Tuy nhiên, để đảm bảo khách quan, Bộ sẽ thuê tư vấn nước ngoài để tiến hành thẩm định”, Bộ trưởng khẳng định.

Trước đó, giữa tháng 7/2015, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada đã gửi công thư tới Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng và lãnh đạo các bộ, ngành liên quan bày tỏ, phía Nhật Bản sẵn sàng thực hiện khảo sát Nghiên cứu khả thi Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Trong cuộc gặp mới nhất với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bày tỏ việc Chính phủ Nhật Bản và khu vực tư nhân nước này sẵn sàng hỗ trợ Dự án. “Phía Nhật Bản kỳ vọng mạnh mẽ việc doanh nghiệp nước này có thể tham gia hạng mục xây dựng nhà ga hành khách, đường băng, sân đỗ máy bay”, ông Hiroshi Fukada cho biết.

Tin bài liên quan