Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Điểm tựa 2016

Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam: Điểm tựa 2016

Mùa Xuân năm Bính Thân 2016 đang hối hả về hòa nhịp với sự thành công rất tốt đẹp của Đại hội lần thứ XII Đảng Cộng sản Việt Nam (Đại hội XII). Cả nước cùng bầu bạn quốc tế vui mừng, chia sẻ thành công của Việt Nam, của Đảng Cộng sản Việt Nam trước thềm năm mới và trong những ngày Đảng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập.

Kể từ năm 1960 của thế kỷ trước đến nay, có 3 kỳ đại hội được coi là dấu mốc quan trọng của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng, phát triển Đảng. Đại hội lần thứ III (1960) với quyết sách chiến lược xây dựng miền Bắc XHCN, đấu tranh thống nhất nước nhà. Đại hội lần thứ VI (1986) khai mở công cuộc đổi mới sau 3 thập kỷ chiến tranh. Đại hội lần thứ XII với mốc son đưa đất nước Việt Nam sớm trở thành một nước công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập sâu.

Thành công của Đại hội XII như một luồng gió mới, gió mạnh, trong lành, lan tỏa và ấm nồng. Trong bối cảnh kỳ diệu đó, có 3 mong đợi được ví như là những điểm tựa để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và giới doanh nhân hồ hởi bước vào năm mới. Đó là việc cả nước có chung mong muốn giữ vững chủ quyền lãnh thổ bất khả xâm phạm của Tổ quốc.  

Đó là đẩy mạnh chống tham nhũng đạt hiệu quả cao. Đó là thực hành cải cách nền giáo dục quốc gia.

Cố nhiên còn những nội dung quan trọng khác, nhưng 3 nội dung vừa dẫn được coi là những đột phá của đột phá. Là những điểm nóng và bức xúc kéo dài nhiều năm của xã hội cần thiết, nhất thiết phải được mọi người đồng tâm thúc đẩy với trách nhiệm cao, nghiêm túc và sáng tạo, hiệu quả của các ngành, các cấp từ người đứng đầu của Đảng, các điạ phương, các doanh nghiệp… Đây chính là điểm tựa, là niềm tin, là bệ phóng để thúc đẩy đất nước, xã hội, người làm ăn phát đạt theo đúng định hướng của Đại hội XII là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, là nền nhân văn của người Việt có nền văn hóa lúa nước và nghệ thuật cầm đũa lâu đời. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 29/1/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo ngành giáo dục - đào tạo phải bố trí  tại 63 tỉnh, thành phố, mỗi nơi đều có điểm thi phổ thông trung học - cao đẳng và đại học của năm 2016, cốt để bớt khó khăn cho con em và các gia đình có con thi cử. Cử chỉ của Thủ tướng mang tính nhân văn sâu sắc, bởi đơn giản là địa phương lớn, nhỏ, đông hay ít dân... đều bình đẳng. Tương tự về vị trí nhà rộng, nhà hẹp, tường xây hay vách lá cũng là nơi nhà mình tá túc, tần tảo xây cuộc đời mới.

Hãy để lại phía sau việc thực hiện đường lối của Đảng, quyết sách của Nhà nước theo kiểu đơn thuần chỉ hô khẩu hiệu, bởi giữa nói và làm luôn có khoảng cách, thậm chí là khoảng cách đáng sợ. Đặt lợi ích tập thể, lợi ích quốc gia lên trên hết, người đứng đầu các tổ chức, các cấp, ngành… hãy “vì dân, trọng dân, nghe dân” như chính lời của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hướng mọi hoạt động xây dựng, bảo vệ, phát triển của đất nước theo mục tiêu mà Đại hội XII của Đảng đã đề ra, sớm đưa Việt Nam tới bến bờ vinh quang, no ấm và sánh vai trong tư thế ngẩng cao đầu với bạn bè năm châu.

Tin bài liên quan