Kinh tế Việt Nam đã chính thức hồi phục

Kinh tế Việt Nam đã chính thức hồi phục

(ĐTCK) Theo các nhận định của các chuyên gia tại “Hội thảo Kịch bản Kinh tế Việt Nam 2015: Hội nhập sâu rộng, cạnh tranh khốc liệt” sáng nay (22/1), nền kinh tế Việt Nam đã phục hồi, tuy nhiên năm 2015 vẫn còn nhiều thách thức.

Kinh tế có bước phục hồi

Để trả lời câu hỏi, kinh tế Việt Nam năm 2015 có thực sự phục hồi chưa và năm 2015, Chính phủ định hướng gì cho doanh nghiệp trước thách thức? Ông Trần Du Lịch, Ủy viên Ủy ban Kinh tế Quốc hội, cho biết, từ quý III/2013, kinh tế Việt Nam đã bắt đầu phục hồi. Về vĩ mô, chúng ta đã đầy lùi được bóng ma lạm phát. Tất cả chính sách tài khóa, kể cả bội chi và chính sách tiền tệ đều không gây ra lạm phát. Dư địa để chính sách lớn bước sang 2015 rất thuận lợi.

Trên địa bàn TP. HCM, nếu năm 2014, doanh nghiệp hình thành 3 nhóm rõ nét, là làm ăn tốt ngay trong thời kỳ kinh tế khó khăn; chống đỡ cực kỳ khó khăn để tồn tại cho đến hôm nay; và ngừng hoạt động, thì đến năm 2015, tình hình đã cải thiện hơn. Cụ thể, nhóm thứ nhất sẽ lớn mạnh và nhóm thứ hai sẽ phát triển ổn định, tiến tới việc có một số doanh nghiệp gia nhập nhóm đầu tiên.

Nói về những định hướng của Chính phủ trong 2015, chưa bao giờ chính sách vĩ mô nhất quán như bây giờ, là không nóng vội để xử lý tăng trưởng, mà ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện hệ thống pháp luật thông thoáng. “Tôi kỳ vọng kinh tế Việt Nam năm 2015 vượt qua 6,2%”, ông Lịch nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, đánh giá, năm 2015 sẽ có những vấn đề chủ chốt được khơi thông, như chính sách tiền tệ về tín dụng và quản lý nợ xấu, hội nhập quốc tế, cải cách cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, hệ thống ngân hàng, đầu tư công và giám sát tài chính nhằm phòng ngừa rủi ro.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm 2014 là năm thể hiện rõ nhất sự phục hồi trong lĩnh vực tiền tệ. Điều đáng chú ý là trên thị trường tiền tệ, trần lãi suất huy động chỉ áp dụng kỳ hạn 6 tháng và trên 6 tháng, đã giúp lãi suất không còn là công cụ cạnh tranh, giúp các tổ chức tín dụng có nguồn vồn dài và ổn định hơn. Thị trường ngoại hối và thị trường vàng năm qua khá ổn định.

Về thị trường bất động sản, ông Marc Townsend, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết: “Chúng ta nhìn thấy một lần nữa dòng tiền chảy vào thị trường bất động sản”.

Dự báo về triển vọng năm 2015, ông Marc Townsend cho biết, năm 2015, thị trường Việt Nam vẫn nằm trong những thị trường Đông Nam Á dẫn đầu về tỷ suất lợi nhuận cho thuê căn hộ và văn phòng. Sẽ có sự trở lại của thị trường nhà nghỉ dưỡng, vấn đề tiếp thị và thương hiệu ngày càng quan trọng và thị trường bất động sản bắt đầu xuất hiện các nhà đầu tư.  

Còn rất nhiều thách thức

Nói về những thách thức về kinh tế Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng, ông Marc Townsend cho biết, thời điểm đen tối đã ở sau lưng, nhưng những vấn đề của toàn cầu và khu vực vẫn còn đó. Việt Nam phải đối mặt và giải quyết vấn đề chỉnh trang đô thị; sử dụng đất không đúng mục đích; quản trị con người, thông tin thị trường cần đầy đủ, minh bạch và kịp thời hơn.

Cũng theo ông Marc Townsend, đã đến lúc Việt Nam xem lại kế hoạch đầu tư vào các thành phố cấp 3 và 4, người mua nhà nên tỉnh táo để quyết định mua để ở hay mua để đầu tư. Những thách thức về định giá, nguồn vốn, sự minh bạch và kinh nghiệm vẫn còn.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Hoa Sen cho biết, thách thức của kinh tế Việt Nam trong những năm tới vẫn còn. Các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA là cơ hội nếu  các doanh nghiệp trong nước biết chuẩn bị nội lực, nếu không, tình trạng “hụt hơi” ngay trên sân nhà là điều không thể tránh khỏi.

Tin bài liên quan