Ảnh Internet

Ảnh Internet

Kinh tế 6 tháng phục hồi

(ĐTCK) Ngày 29/7, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) công bố báo cáo kinh tế quý II năm 2015.

Theo đó, nền kinh tế đang tiếp tục hồi phục một cách rõ rệt hơn, chủ yếu nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của sản xuất công nghiệp và đóng góp của khu vực đầu tư nước ngoài.

Theo số liệu công bố tại báo cáo, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý II tăng 6,46%, 6 tháng là 6,25%. Kế hoạch là 6,2% cả năm.

Số lượng doanh nghiệp (DN) mới thành lập và vốn đầu tư toàn xã hội cho phát triển cũng tăng đáng kể.

Đại diện CIEM cho biết, lực cầu và sự hồi phục của cộng đồng DN thể hiện rất rõ từ tháng 4 đến nay, giúp GDP tăng mạnh, bên cạnh kết quả thu hút vốn nước ngoài được cải thiện và duy trì mức lạm phát thấp. Đó là thành công trong công tác điều hành từ cấp vĩ mô.

Tuy nhiên, theo nhận định của CIEM, xu hướng có vẻ tăng lên từ đáy, nhưng tiềm năng tăng trưởng lại dường như đang đi xuống. Bên cạnh đó, hoạt động tái cơ cấu nền kinh tế vẫn chưa đạt kết quả mong muốn, thể hiện qua thực tế công tác sắp xếp, cổ phần hóa DN nhà nước còn chậm; vấn đề nợ xấu ngân hàng xử lý chưa đạt kết quả rõ ràng, cũng như tình trạng xuất khẩu tăng trưởng chậm.

Các chuyên gia cho rằng, Chính phủ nên quan tâm và có biện pháp hỗ trợ các DN thuộc ngành công nghiệp phụ trợ trong nước, thông qua những chính sách phù hợp để sớm hình thành những đơn vị có thể đảm nhận đơn hàng cùa nhà đầu tư nước ngoài. Từ đó, có thể nâng cao tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm xuất khẩu.

Bên cạnh đó, cần có những biện pháp hữu hiệu để tăng tốc độ và hiệu quả của quá trình tái cơ cấu kinh tế; trong đó tập trung phân bổ các nguồn lực một cách hài hòa, theo nguyên tắc giảm bớt đầu tư của Nhà nước đồng thời khuyến khích đầu tư của khu vực tư nhân.

Theo các chuyên gian, nhìn chung, cộng đồng DN đang mong muốn được hoạt động trong môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, bình đẳng-là điều kiện tiên quyết để hoạt động và tồn tại trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gia tăng.

Tin bài liên quan