Kiến nghị 6 giải pháp để kiểm soát lạm phát 2017

Kiến nghị 6 giải pháp để kiểm soát lạm phát 2017

Sau khi công bố số liệu về lạm phát 2016 - vượt mục tiêu đề ra, Tổng cục Thống kê đã kiến nghị 6 giải pháp để kiểm soát lạm phát năm 2017.     

Tổng cục Thống kê đã chính thức công bố số liệu chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2016 ngày hôm qua, với CPI tháng 12/2016 tăng 0,23% so với tháng trước và tăng 4,74% so với tháng 12/2015.

“Đây là một năm thành công trong điều hành chính sách của Chính phủ và các bộ ngành trong việc kiểm soát lạm phát dưới 5% và điều chỉnh giá một số dịch vụ công tiệm cận với giá thị trường”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm đã nhấn mạnh như vậy.

Tuy nhiên, để kiểm soát lạm phát năm 2017 với mục tiêu tốc độ tăng giá tiêu dùng bình quân khoảng 4% của Quốc hội, Tổng cục Thống kê đã kiến nghị 7 giải pháp điều hành giá cả.

Đề nghị thời gian thực hiện điều chỉnh giá các loại mặt hàng nhà nước quản lý tách ra các tháng khác nhau để giảm thiểu sự tác động lan tỏa lên chỉ số CPI.

- Tổng cục trưởng
Tổng cục Thống kê
Nguyễn Bích Lâm.

Thứ nhất, Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Tổng cục Thống kê), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cần chủ động và phối hợp chặt chẽ trong đánh giá tình hình giá cả, xây dựng các phương án điều hành giá (giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục, giá điện, giá nước sinh hoạt), lãi suất và tỷ giá để chủ động kiểm soát lạm phát. Trước khi điều chỉnh giá của các loại hàng hóa và dịch vụ kể trên cần tính toán, thống nhất và báo cáo Chính phủ.

Thứ hai, các bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần theo dõi sát diễn biến giá cả của các mặt hàng thiết yếu (lương thực, thực phẩm, xăng dầu, gas...) để có các giải pháp điều hành kịp thời và phù hợp; đồng thời chủ động chuẩn bị các nguồn hàng vào dịp lễ tết đầu năm và cuối năm để hạn chế tăng giá.

Thứ ba, đối với mặt hàng xăng dầu và mặt hàng điện, Bộ Công thương và Bộ Tài chính theo dõi sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu phù hợp để hạn chế mức tăng giá mặt hàng này đến CPI chung.

Bên cạnh đó, Bộ Công thương phải chủ động đưa ra các phương án tăng giá điện để tính toán các mức độ ảnh hưởng đến chỉ số CPI, chỉ số giá sản xuất và tăng trưởng GDP.

Thứ tư, đối với mặt hàng dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục đề nghị Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các bộ, ngành liên quan dự báo các yếu tố tác động đến CPI trong năm 2017 để có thể điều chỉnh giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục theo lộ trình cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm giảm thiểu sự tác động lan tỏa lên chỉ số CPI.

Thứ năm, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành giữ ổn định lãi suất và tỷ giá, giữ mức lạm phát cơ bản khoảng 2%.

Thứ sáu, thực hiện các đợt điều chỉnh giá các mặt hàng dịch vụ y tế, giáo dục trùng với các thời điểm đã điều chỉnh trong năm 2016 để chỉ số bình quân năm hạn chế tăng cao.

“Đề nghị thời gian thực hiện điều chỉnh giá các loại mặt hàng nhà nước quản lý tách ra các tháng khác nhau để giảm thiểu sự tác động lan tỏa lên chỉ số CPI”, Tổng cục trưởng Nguyễn Bích Lâm nhấn mạnh.

Năm 2017, Chính phủ đặt ra mục tiêu kiểm soát lạm phát ở mức 4%, nhưng đây là mức lạm phát tính theo cách mới - đó là CPI bình quân năm, thay vì là so với tháng 12 năm trước.

Nếu so với tháng 12 năm trước, lạm phát năm 2016 của Việt Nam là 4,74%, nhưng nếu tính bình quân, thì con số này chỉ là 2,66%.

Như vậy, có thể hiểu, theo dự báo của Tổng cục Thống kê, tình hình giá cả năm 2017 sẽ có nhiều biến động hơn và sẽ tăng cao hơn so với năm 2016.

Tin bài liên quan