Khu công nghệ cao SHTP thu hút 1,9 tỷ USD FDI, đạt mức kỷ lục

Thông tin từ Ban quản lý Khu công nghệ cao TP.HCM (SHTP) cho biết, tính đến cuối tháng 10/2014, SHTP đã thu hút vốn đầu tư được gần 1,9 tỷ USD, một con số kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Điều đáng mừng, đã liên tiếp có những dự án lớn, trong đó có cả dự án tỷ USD, góp phần xây dựng “thương hiệu” cho SHTP trong thu hút đầu tư.

Tính đến cuối tháng 10/2014, SHTP đã thu hút vốn đầu tư được gần 1,9 tỷ USD

Tính đến cuối tháng 10/2014, SHTP đã thu hút vốn đầu tư được gần 1,9 tỷ USD

Đáng chú ý nhất là Dự án Samsung CE Complex, vốn đầu tư 1,4 tỷ USD, được trao giấy chứng nhận đầu tư trong tháng 10 vừa qua. Dự án có mục tiêu hoạt động nghiên cứu, phát triển và sản xuất các sản phẩm, thiết bị điện tử gia dụng công nghệ cao.

Như vậy, kể từ năm 2006, khi Intel được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đến nay, SHTP mới đón nhận dự án tỷ USD thứ hai. “Sau 8 năm mới có thêm một dự án tỷ USD và dự án này tiếp tục là minh chứng cho thương hiệu của SHTP với nhiều điểm đáng chú ý”, bà Lê Bích Loan, Phó trưởng ban SHTP cho biết.

Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Samsung mới chỉ là “vạn sự khởi đầu nan”, bởi những phần việc tiếp theo mà SHTP cần phải thực hiện là không nhỏ để chủ đầu tư có thể triển khai dự án theo đúng kế hoạch. Theo đó, trong mấy tháng còn lại của năm, phải hoàn thành việc san nền của toàn bộ diện tích 70 ha, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, như đường giao thông, điện, nước… Trước mắt, có thể cấp điện, cấp nước tạm để đáp ứng cho việc khởi công dự án của Samsung vào đầu năm 2015.

Trước khi dự án 1,4 tỷ USD của Samsung được trao giấy chứng nhận đầu tư, SHTP đã liên tiếp đón nhận các dự án lớn của cả nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đơn cử, trong tháng 9/2014, SHTP đã trao giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án Nhà máy sản xuất vi mạch của Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn (CNS), với vốn đầu tư hơn 257 triệu USD. Dự án này có công suất 1,5 tỷ chip/năm), tập trung sản xuất các sản phẩm như chip RFID, thẻ thông minh (GSM, thẻ ngân hàng), chip quản lý năng lượng, các dòng vi điều khiển... nhằm đáp ứng nhu cầu trong sản xuất vi mạch.

Theo đại diện của CNS, đơn vị này đang chuẩn bị các điều kiện để sớm khởi công dự án và dự kiến nhà máy sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017.

Cũng tại SHTP, các dự án trong lĩnh vực dịch vụ, hậu cần phục vụ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao cũng được cấp phép. Đó là, Khu phức hợp OneHub Saigon, với chủ đầu tư là Công ty TNHH Ascendas Saigon Bund - liên doanh giữa 2 công ty Ascendas (Singapore) và Saigon Bund Capital Partners (Anh). Dự án có tổng vốn đầu tư 130 triệu USD, diện tích 12 ha, là một khu phức hợp bao gồm mặt bằng kinh doanh, các khu nghỉ ngơi và giải trí, trung tâm đào tạo và văn phòng…

Ngoài ra, có thể kể đến Dự án Kho ngoại quan và Dịch vụ hậu cần khu công nghệ cao, với chủ đầu tư là Công ty TNHH một thành viên Transimex Hi-Tech Park Logistics (do Công ty cổ phần Transimex-Saigon thành lập). Dự án có tổng mức đầu tư gần 300 tỷ đồng, diện tích 10 ha, bao gồm hệ thống kho ngoại quan, kho bảo thuế, kho kho lạnh, bãi chứa container…

Trao đổi về thu hút đầu tư vào SHTP và của TP.HCM thời gian gần đây, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá, việc thu hút dự án của

Samsung là kết quả của chủ trương chuyển đổi mô hình trong thu hút nguồn vốn FDI của Thành phố. Đó là tập trung thu hút các dự án công nghệ kỹ thuật cao, thay vì các dự án thâm dụng lao động quy mô lớn.

Liên quan dự án của Samsung, bà Lê Bích Loan cho biết, ngoài việc tạo ra giá trị sản xuất lớn, Dự án sẽ còn kéo theo hàng trăm dự án khác tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu của tập đoàn này. Đồng thời, đây là cơ hội để đón những dự án cung cấp những sản phẩm trực tiếp cho Samsung mà các doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam chưa thể cung cấp. Tuy nhiên, điểm khác biệt là, các dự án theo chuỗi sản xuất của Samsung tại SHTP sẽ là các dự án trong lĩnh vực công nghệ thông tin (theo tiêu chí công nghệ cao).

“SHTP chỉ có thể tiếp nhận khoảng vài chục dự án cung cấp trực tiếp các sản phẩm cho Samsung, còn lại sẽ giới thiệu về các khu công nghiệp, khu chế xuất khác của Thành phố”, bà Loan nói và cho biết, hiện đã có hàng chục doanh nghiệp của Hàn Quốc, Nhật Bản thuộc nhóm các nhà cung cấp sản phẩm trực tiếp cho Samsung đang quan tâm đến việc đầu tư dự án tại SHTP.

Tin bài liên quan