Petrolimex khẳng định không liên quan hành vi bảo kê thu tiền mãi lộ trên Quốc lộ 20.

Petrolimex khẳng định không liên quan hành vi bảo kê thu tiền mãi lộ trên Quốc lộ 20.

Không phát hiện rút ruột xăng dầu tại Petrolimex

Theo yêu cầu của Bộ Công Thương, Tập đoàn Xăng Dầu cho biết đã kiểm tra các đơn vị có đội xe bồn phục vụ vận chuyển xăng dầu phía Bắc nhưng không phát hiện trường hợp nào liên quan đến rút ruột, pha chế, mua bán xăng trái phép.

Yêu cầu được Bộ Công Thương đưa ra sau sự việc ngày 2/6, khi Công an thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) kiểm tra cơ sở thu mua phế liệu, dầu thải và rửa xe của gia đình bà Nguyễn Thị Bích, tại tổ 5, khu 10, phường Bãi Cháy và phát hiện 3 thùng phuy chứa khoảng 300 lít dầu diezen, 1 thùng chứa khoảng 30 lít xăng, 14 thùng chứa nhựa đường, 12 thùng chứa dầu thải...  Cơ sở này sau đóbị niêm phong để điều tra, làm rõ hành vi rút ruột xăng dầu của các xe bồn.

 

Trong văn bản ngày 6/6, Bộ Công thương yêu cầu các đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối rà soát toàn bộ cơ sở kinh doanh xăng dầu, nhất là khu vực gần kho, cảng, tuyến đường vận chuyển chính để quản lý chặt các địa điểm dễ xảy ra tình trạng rút ruột, pha chế, mua bán xăng dầu trái phép như nơi rửa xe, điểm thu mua dầu thải. Yêu cầu được đưa ra sau nhiều vụ vi phạm bị phát hiện trước đó.

 

Trao đổi với báo chí, ông Đỗ Thanh Lam - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cũng nhận định, các đối tượng rút ruột xe bồn chở xăng thường hoạt động rất tinh vi, tìm mọi cách để trục lợi. Sau vụ việc này, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tăng cường giám sát các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu về chất lượng xăng dầu từ khâu nhập đến phân phối tại cửa hàng, ông Lam nói.

 

Trong văn bản gửi tới Bộ Công thương ngày 11/6, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết Tập đoàn đã tổ chức kiểm tra tại công ty xăng dầu B12 và Công ty Vận tải và Dịch vụ thương mại Hà Nội (đơn vị có đội xe bồn phục vụ vận chuyển xăng dầu tại các tỉnh phía Bắc). "Các đơn vị trong tập đoàn không liên quan đến các hoạt động phi pháp nói trên", ông Dũng khẳng định.

 

Trước đó, vào cuối tháng 9/2012, Petrolimex từng đuổi việc một lái xe vận chuyển xăng dầu sau khi nhân viên này bị quản lý thị trường và công an phát hiện hành vi lấy cắp 11 lít xăng từ ôtô do mình điều khiển tại quận Long Biên (Hà Nội)

 

Liên quan đến phản ánh trên quốc lộ 20 đoạn qua Đồng Nai, Lâm Đồng gần đây xuất hiện cửa hàng xăng dầu có hành vi tiếp tay với cảnh sát giao thông để bảo kê thu tiền "mãi lộ", ông Dũng thông tin, qua kiểm tra thì không có cửa hàng xăng dầu nào của tập đoàn tại Đồng Nai và Lâm Đồng có hành vi tiếp tay, bảo kê thu tiền "mãi lộ" trên tuyến quốc lộ 20, cũng như trên địa bàn các tỉnh khác.

 

Đánh giá về tình trạng này, đại diện Cục Quản lý thị trường cho rằng việc một số cây xăng bảo kê thu tiền "mãi lộ" tuy không liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại nhưng thời gian tới Cục sẽ phối hợp cùng các lực lượng chức năng để phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật của các chủ cây xăng.

 

Ngoài ra, trong văn bản của lãnh đạo Petrolimex cũng đề cập đến sự cố gây hỏa hoạn tại cửa hàng xăng dầu quân đội trên phố Trần Hưng Đạo. Để rút kinh nghiệm, ông cho biết tập đoàn đã có công văn chỉ đạo các đơn vị xăng dầu thành viên tăng cường phòng cháy chữa cháy, định kỳ có sự kiểm tra để phát hiện và khắc phục những nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn cháy nổ tại các công trình xăng dầu.