Không nộp tiền ký quỹ, nhà đầu tư Mỹ bị thu hồi dự án 450 triệu USD

 UBND tỉnh Ninh Thuận vừa quyết định hủy bỏ chủ trương đầu tư và thu hồi, chấm dứt hiệu lực pháp lý Giấy chứng nhận đầu tư đối với Dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp Mũi Dinh.

Mũi Dinh- Tỉnh Ninh Thuận

Mũi Dinh- Tỉnh Ninh Thuận

Lý do chủ đầu tư - Cedar Point International (Mỹ) cho đến nay đã không thực hiện nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện Dự án theo như cam kết với tỉnh.

Theo thông tin của phóng viên Báo Đầu tư điện tử - Baodautu.vn, Dự án Khu du lịch phức hợp cao cấp Mũi Dinh ban đầu do Polo Beach International Limited (Hồng Kông) đề xuất đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký lên tới 4,5 tỷ USD và đã được UBND tỉnh Ninh Thuận đồng ý chủ trương đầu tư vào cuối tháng 6/2010.

Theo kế hoạch, Dự án được triển khai trên diện tích 1.500 ha, trong đó giai đoạn I là 700 ha, bao gồm nhiều hạng mục, như khu nghỉ dưỡng cao cấp, khu giải trí tổng hợp quy mô lớn, khu biệt thự cao cấp, khu công trình công ích... Một trong những hạng mục quan trọng khác của Dự án chính là khu vui chơi có thưởng dành cho người nước ngoài.

Đầu năm 2011, Ninh Thuận đã từng lên kế hoạch trao giấy chứng nhận đầu tư cho dự án này vào đúng thời điểm Văn phòng Phát triển kinh tế Ninh Thuận (EDO), một mô hình mới về xúc tiến đầu tư, kỷ niệm 1 năm thành lập.

Thế nhưng, kế hoạch này đã không trở thành hiện thực, vì phải đợi ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Và cuối cùng, đến tháng 10/2011, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc dừng xem xét chủ trương đầu tư Dự án Khu du lịch Mũi Dinh của nhà đầu tư Polo Beach. Trước khi đến Ninh Thuận, Polo Beach cũng đã từng đề xuất triển khai một dự án tương tự ở Bình Thuận, nhưng không được chấp thuận.

Sau khi Polo Beach rút, thì Cedar Point International đã nhảy vào xin đầu tư dự án này. Vì Polo Beach từng đề xuất dự án có quy mô quá lớn, vốn quá cao, chưa thật sự phù hợp, nên không được chấp thuận, do đó, Cedar chỉ lên kế hoạch đầu tư một dự án có quy mô 300 ha, vốn đầu tư 450 triệu USD.

Dự án này, theo nguồn tin từ EDO Ninh Thuận, đã được cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào cuối tháng 2/2012, tuy nhiên chưa được trao cho chủ đầu tư.

“Lúc đó, để được đầu tư Dự án, Cedar cam kết nộp tiền ký quỹ đầu tư 1 triệu USD. Nhưng do pháp luật Mỹ chặt chẽ, nên họ yêu cầu có bản sao của cơ quan chức năng Việt Nam về việc được phép đầu tư dự án, thì mới có căn cứ pháp lý để chuyển tiền từ Mỹ sang. Chúng tôi đã trao bản sao cho họ, nhưng từ bấy đến nay dù đã gia hạn nhiều lần, nhà đầu tư vẫn chưa nộp tiền ký quỹ theo cam kết và cũng không có động thái cụ thể về việc sẽ đầu tư dự án này”, nguồn tin từ EDO Ninh Thuận cho biết.

Và đó chính là lý do vì sao Ninh Thuận quyết định thu hồi Dự án Khu du lịch Mũi Dinh, chấm dứt hiệu lực pháp lý Giấy chứng nhận đầu tư Dự án, sau 5 năm các nhà đầu tư nước ngoài đeo đuổi mà không triển khai.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư vào dự án này, bởi đây là khu vực có điều kiện thiên nhiên rất đẹp, nhiều tiềm năng để phát triển các dự án du lịch”, vị này nói.

Tin bài liên quan