Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&ĐT phải có tư duy đổi mới, “phải là đường dây nóng về kinh tế”

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&ĐT phải có tư duy đổi mới, “phải là đường dây nóng về kinh tế”

Không bàn lùi, phải quyết tâm đạt mục tiêu GDP tăng 6,7%

(ĐTCK) Làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) sáng 21/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ phải thực hiện tốt vai trò là tham mưu trưởng về các giải pháp kinh tế-xã hội trên tinh thần tập trung hoàn thiện thể chế, gỡ bỏ ngay các rào cản phát triển.

Cũng tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành phải tìm giải pháp để thực hiện bằng được mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay.

Thủ tướng nhấn mạnh, Bộ KH&ĐT phải thực hiện tốt vai trò là tham mưu trưởng về các giải pháp kinh tế-xã hội cho Chính phủ, có tư duy đổi mới; “phải là đường dây nóng về kinh tế” để tập trung giải quyết những vấn đề vĩ mô cấp bách. “Tinh thần lớn là tập trung hoàn thiện thể chế, gỡ bỏ ngay các rào cản để phát triển”, Thủ tướng nêu rõ. Bộ phải là đơn vị đi đầu trong đề xuất mô hình tăng trưởng như mô hình đặc khu kinh tế, khu trung chuyển hàng hóa…

Trước mắt, Bộ cần phối hợp với Phòng Công nghiệp và thương mại Việt Nam để thực hiện tốt hội nghị gặp gỡ DN sắp tới. “DN là nguồn lực quan trọng. Chúng ta phải khơi dậy nguồn lực này để phát triển”, Thủ tướng nói. Bên cạnh đó, cần quan tâm thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp.

Về một số giải pháp cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Bộ KH&ĐT phải sớm đưa ra giải pháp tạo nguồn cho đầu tư phát triển, mà không chỉ là vay nước ngoài, phát hành trái phiếu. Kiểm soát và tiết kiệm trong đầu tư công, kể cả chi cho đầu tư phát triển. Phối hợp với các bộ, ngành rà soát lại danh mục các dự án đầu tư công, tập trung cho lĩnh vực y tế, giáo dục.

Yêu cầu đưa ra cơ chế quản lý chặt chẽ chi tiêu công, mua sắm công, bảo đảm bình đẳng, công khai trong đấu thầu; nghiên cứu hình thức mua sắm công, đấu thầu quốc gia qua mạng... Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát, thẩm định lại các dự án quốc gia quan trọng, trước hết là các dự án có vốn từ 10.000 tỷ đồng trở lên.

Bộ KH&ĐT cần có giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa DNNN, nhất là việc thoái vốn để lấy nguồn đầu tư cho những lĩnh vực khác; phối hợp với Bộ NN&PTNT đưa ra chính sách đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; phối hợp với Bộ KH&CN nghiên cứu gói hỗ trợ DN về khoa học công nghệ. 

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cam kết sẽ nỗ lực thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà Đảng và Chính phủ giao phó. Nhiều việc quan trọng sẽ được Bộ KH&ĐT thực hiện trong thời gian tới: từ xây dựng các báo cáo phát triển kinh tế-xã hội hàng tháng, hàng quý, tới xây dựng các Luật Quy hoạch, Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa…, để hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo hướng đầy đủ, hiện đại hơn.

“Dù khó khăn nhưng sẽ không có chuyện điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng trong thời điểm hiện nay, mà phải phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong năm nay. Phải có một tinh thần tiến công quyết liệt, sát sao trong điều hành, không được bàn lùi. Chúng ta còn dư địa để tăng trưởng, vì thế từng bộ, ngành phải tìm giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng trưởng cho nền kinh tế…”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh khi kết thúc buổi làm việc.

Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc làm việc quan trọng với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đã triệu tập cuộc họp với các thứ trưởng; lãnh đạo các cục, vụ thuộc Bộ. Tại đây, Bộ trưởng gợi mở nhiều đường hướng hoạt động mới ở vị trí của cơ quan tham mưu kinh tế tổng hợp cho Chính phủ, cho Thủ tướng.

“Việc xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật phải đáp ứng cả yêu cầu về tiến độ lẫn chất lượng, để làm sao hệ thống văn bản quy phạm pháp luật ngày càng tốt hơn, từ đó đi vào cuộc sống, giúp hoàn thiện thể chế, qua đó, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển ngày càng lành mạnh, bền vững…”, Bộ trưởng nhấn mạnh và lưu ý thêm, trong quá trình triển khai nhiệm vụ hoạch định chính sách, nếu có bất kỳ vướng mắc nào, lãnh đạo các đơn vị phải báo cáo ngay cho lãnh đạo Bộ để có hướng xử lý, giảm tối đa việc xin rút, giãn tiến độ xây dựng văn bản quy phạm pháp luật.

Liên quan đến đường hướng thực thi tiếp các cải cách về kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ rà soát, tổng hợp xem đến nay tình hình các bộ, ngành, địa phương đã thực hiện việc phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn đến đâu.

Bộ trưởng yêu cầu việc giao vốn cho triển khai các dự án đầu tư công năm 2016  không nên kéo dài. Làm được như vậy cũng sẽ góp phần kích thích tăng trưởng kinh tế tích cực. Cùng với đó, cần tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để huy động có hiệu quả các nguồn vốn, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, thu hút vốn đầu tư nước ngoài để không chỉ tháo gỡ khó khăn cho DN, mà còn khởi tạo làn sóng khởi nghiệp mạnh mẽ. Đây là những nguồn vốn bổ sung cho đầu tư phát triển hết sức quan trọng trong bối cảnh ngân sách khó khăn.          

Tin bài liên quan