IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2016

(ĐTCK) IMF hạ mức dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam xuống còn khoảng 6% năm 2016, so với mức dự báo 6,75% đưa ra trước đó, nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu bên ngoài yếu hơn, hạn hán nghiêm trọng và đất canh tác bị xâm thực mặn đã ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp. 
IMF hạ dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2016

Đối với năm 2017, tốc độ tăng trưởng dự kiến sẽ tăng lên khoảng 6,25%, nhờ tác động tích cực của các hiệp định thương mại vừa được ký kết.

IMF đã đưa ra các chính sách có thể được sử dụng để khai thác tiềm năng của Việt Nam và hỗ trợ khả năng đối phó với những cú sốc. Cụ thể, củng cố ngân sách theo hướng hỗ trợ tăng trưởng, với việc tập trung vào mở rộng diện nộp thuế trong khi vẫn giữ các khoản chi đầu tư công chất lượng cao cho giáo dục, y tế và cơ sở hạ tầng.

Sử dụng cơ chế tỷ giá hối đoái mới linh hoạt và củng cố các công cụ chính sách tiền tệ, trong khi chuyển dần theo hướng sử dụng lạm phát như neo danh nghĩa. Đẩy mạnh cải cách khu vực ngân hàng và DNNN thông qua việc cải thiện quản lý hoạt động, xử lý các khoản nợ xấu và cấp vốn bổ sung cho các ngân hàng, cổ phần hóa và thoái vốn ngoài ngành nhanh hơn.

Tin bài liên quan