Dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,2% vào cuối năm 2016 là nguyên nhân của chính sách thắt chặt.

Dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,2% vào cuối năm 2016 là nguyên nhân của chính sách thắt chặt.

HSBC: NHNN có thể áp chính sách thắt chặt làm dịu cho vay

(ĐTCK) “NHNN cũng có thể sẽ áp dụng những chính sách thắt chặt hành chính để làm dịu hoạt động cho vay, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản”, đây là dự báo của HSBC đưa ra trong báo cáo mới nhất của mình. 

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bô báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam - tháng 3/2016 “Tiếp tục phát triển” cho biết, chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng ngành sản xuất PMI của Việt Nam trong tháng Hai đã rơi từ 51,5 điểm của tháng trước xuống còn 50,3 điểm; áp lực lạm phát vẫn tăng đều đặn do lạm phát lương thực tăng mạnh hơn. 

Trong tháng 2, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của Nikkei giảm từ 51,5 điểm của tháng trước xuống còn 50,3 điểm.

Theo HSBC, mặc dù điều này thể hiện tốc độ tăng trưởng chậm hơn nhưng vẫn đáng được khích lệ do số lượng đơn hàng xuất khẩu mới lại tăng nhanh, hoàn toàn tương phản với hoạt động thương mại ảm đạm của các nước trong khu vực.

Trong năm 2015, ngành sản xuất đã tăng trưởng 10,6% và đóng góp 1,6 điểm phần trăm vào mức tăng 6,7% của GDP. HSBC kỳ vọng sản lượng sản xuất sẽ vẫn ổn định trong năm 2016 và dự đoán sẽ tăng 10,7%. Cả nhu cầu trong nước và nước ngoài đều tăng mạnh: sau khi đã chậm lại ở mức 7,9% trong năm 2015, HSBC kỳ vọng xuất khẩu sẽ quay lại mức tăng trưởng hai chữ số khi các dự án đầu tư mới bắt đầu đi vào hoạt động.

“Đáng khích lệ là sau khi đạt mức tăng kỷ lục vào năm 2015, dòng vốn FDI tiếp tục đổ vào Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2016; tính đến tháng 2 nguồn vốn đăng ký đã đạt 2,8 tỷ USD, tăng 135% so với cùng kỳ năm ngoái”, Báo cáo cho biết.

“Trong khi đó, nhu cầu trong nước có khả năng duy trì sự ổn định nhờ vào tiêu dùng cá nhân. Điều này có được là nhờ vào mức lãi suất vẫn còn thấp. Theo đó, HSBC kỳ vọng GDP sẽ vẫn duy trì tăng trưởng như năm ngoái, tức là đạt mức 6,7% trong năm 2016 và kỳ vọng tăng lên mức 6,8% trong năm 2017”.

Tăng trưởng mạnh hơn dẫn đến tình trạng lạm phát của tăng dần. Các hoạt động kinh tế phục hồi đang được tác động dần dần đến áp lực lạm phát tăng cao hơn: chỉ số CPI toàn phần của tháng 2 đã tăng từ mức 0,8% trong tháng 1 lên 1,3% so với năm trước. Trong khi giá năng lượng tiếp tục giảm nhưng vẫn bị mức tăng giá cả thực phẩm trội hơn.

Tương tự, lạm phát cơ bản cũng đang tăng dần, trong tháng Hai tăng thêm 0,2 điểm phần trăm đạt mức 1,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

HSBC kỳ vọng GDP sẽ vẫn duy trì tăng trưởng như năm ngoái, tức là đạt mức 6,7% trong năm 2016 và kỳ vọng tăng lên mức 6,8% trong năm 2017

Theo đó, HSBC kỳ vọng chính sách thắt chặt trong nửa sau năm 2016 với dự báo lạm phát sẽ tăng nhanh lên mức 5,2% vào cuối năm 2016, chạm mức trần mục tiêu do Chính phủ đề ra.

Như vậy, HSBC cũng hy vọng NHNN sẽ chuyển sang áp dụng các biện pháp thắt chặt trong nửa sau của năm nay và thị trường sẽ có diễn biến tương tự như dự báo lãi suất tăng 50 điểm đầu tiên trong quý III/2016.

“NHNN cũng có thể sẽ áp dụng những chính sách thắt chặt hành chính để làm dịu hoạt động cho vay, đặc biệt trong lĩnh vực bất động sản”, Báo cáo nhấn mạnh.

Tin bài liên quan