HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 6,7% xuống còn 6,3%

HSBC hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam từ 6,7% xuống còn 6,3%

(ĐTCK) Với đà giảm tốc tăng trưởng GDP trong quý I/2016, HSBC đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay từ mức 6,7% xuống còn 6,3% so với cùng kỳ năm trước.

Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam - tháng 4/2016.

Tại báo cáo mới này, HSBC đã giảm mức dự báo tăng trưởng GDP trong năm 2016 xuống còn 6,3% và năm 2017 còn 6,6%. Lý do theo HSBC là vì tăng trưởng trong quý I/2016 đạt 5,6%, thấp hơn nhiều kỳ vọng và các biện pháp thắt chặt tiền tệ vừa được đề xuất sẽ kiềm chế tăng trưởng tín dụng, dẫn đến lượng đầu tư bị hạn chế so với năm 2015.

Cũng theo HSBC, những yếu tố kìm hãm đà tăng trưởng trong quý vừa rồi có thể vẫn duy trì thêm một thời gian nữa. Ngoài nông nghiệp suy giảm, thì đà tăng trưởng của xây dựng, bất động sản và dịch vụ tài chính cũng giảm tốc.

Trong đó, hoạt động xây dựng đi xuống phần nào phản ánh xu hướng suy giảm trong đầu tư công. Trong khi tăng trưởng trong ngành bất động sản và dịch vụ tài chính dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi dự thảo sửa Thông tư 36 đang được Ngân hàng Nhà nước thực hiện. Theo dự thảo đưa ra trong tháng 2, Ngân hàng Nhà nước giảm tỷ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung hạn và dài hạn từ 60% xuống 40% và nâng hệ số rủi ro tín dụng của các khoản cho vay bất động sản và chứng khoán từ 150% lên 250%.

Tăng trưởng trong quý I/2016 đạt 5,6%, thấp hơn nhiều kỳ vọng và các biện pháp thắt chặt tiền tệ vừa được đề xuất sẽ kiềm chế tăng trưởng tín dụng, dẫn đến lượng đầu tư bị hạn chế so với năm 2015.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia HSBC, việc hạn chế cho vay trong lĩnh vực bất động sản và việc Ngân hàng Nhà nước tập trung vào chất lượng tín dụng là một bước đi tích cực. Điều này sẽ giúp ngăn chặn những rủi ro mới trong ngành ngân hàng.
"Chúng tôi ủng hộ phương thức thận trọng này của Ngân hàng Nhà nước", HSBC cho biết.

HSBC cho rằng, tăng trưởng chậm lại sẽ giúp kiềm chế thâm hụt tài khoản vãng lai… Điểm tích cực ở đây là chính sự tăng trưởng chậm trong thời điểm hiện tại lại chứng tỏ sự bền vững hơn và tạo điều kiện cho Việt Nam tái xây dựng bệ đỡ cho kinh tế vĩ mô.

Cũng theo HSBC, cùng với nguồn FDI đang gia tăng, cán cân thanh toán tổng thể của Việt Nam trong năm 2016 sẽ được dư dả, tạo điều kiện cho Ngân hàng Nhà nước tăng cường nguồn dự trữ ngoại hối. HSBC tin rằng, nguồn dự trữ có thể được phục hồi và đạt mức 33,9 tỷ USD (tương đương 2,5 tháng nhập khẩu) trong quý I/2016 trong khi giảm xuống mức 29,9 tỷ USD trong tháng 11/2016, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), thậm chí xuống mức 28,6 tỷ USD, tương đương 1,9 tháng nhập khẩu vào cuối năm 2015, theo ước tính của HSCB.

Tuy nhiên, dù phục hồi, nhưng mức dự trữ ngoại hối của Việt Nam vẫn còn thấp và trong bối cảnh khi nguy cơ biến động đồng nhân dân tệ có thể một lần nữa xảy ra, đồng Việt Nam sẽ chịu áp lực.

Theo dự báo của HSBC, đồng Việt Nam sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2016. Dù ở mức độ kiểm soát được, cặp tỷ giá USD/VND sẽ đạt mức 23.000 đồng/USD vào cuối năm 2016.

Về nợ xấu, HSBC cho biết, tỷ lệ nợ xấu trên toàn hệ thống đã được cải thiện, từ xấp xỉ 5% trong tháng 9/2012 xuống 2,5% trong tháng 12/2015. Nhưng điều này chủ yếu đạt được nhờ chuyển các khoản cho vay từ các ngân hàng sang VAMC.

Từ khi ra đời vào năm 2013 cho đến cuối năm 2015, VAMC đã thu mua 11 tỷ USD nợ xấu. Nhưng vào cuối năm ngoái, VAMC chỉ thu hồi được 9% nợ xấu mà đơn vị này đang nắm giữ. Nói cách khác, quá trình xử lý nợ xấu tốn nhiều thời gian, khiến các ngân hàng vẫn phải đối mặt với rủi ro tín dụng và ảnh hưởng đến cam đoan cho vay mới.

Tin bài liên quan