Kinh tế Việt Nam hồi phục bền vững hơn nhờ nguồn FDI mới (ảnh minh họa)

Kinh tế Việt Nam hồi phục bền vững hơn nhờ nguồn FDI mới (ảnh minh họa)

HSBC: Các nhà sản xuất tại Việt Nam đang tuyển dụng nhiều nhân viên hơn

(ĐTCK) Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo Triển vọng Kinh tế Việt Nam với dự báo, áp lực lạm phát cơ bản vẫn nằm trong vòng kiểm soát, do vậy, HSBC kỳ vọng lãi suất cơ bản vẫn giữ nguyên đến hết nửa đầu năm 2017…

Theo HSBC, chỉ số Nhà quản trị mua hàng PMI tháng Tư là minh chứng cho khả năng cạnh tranh của nền sản xuất Việt Nam. Giữa bức tranh đáng thất vọng của toàn khu vực, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng PMI của Việt Nam do Nikkei cung cấp đã nhảy vọt từ 50,7 điểm trong tháng Ba lên 52,3 điểm ở tháng Tư, đạt mức cao nhất trong chín tháng vừa qua.

Tăng trưởng khu vực sản xuất của Việt Nam tương đối ảm đạm trong quý I/2016 với sản lượng đầu ra để tính GDP giảm 0,1% so với cùng quý, tính cả yếu tố thay đổi theo mùa vụ, so với ước tính của HSBC trước đó, đánh dấu sự xuống dốc đầu tiên tính từ tháng 3/2012. Nhưng chỉ số PMI tăng cao trong tháng Tư cho thấy dấu hiệu hồi phục trong quý II/2016 giúp HSBC tin rằng sản lượng sản xuất sẽ vẫn tiếp tục tăng trong những tháng kế tiếp.

Các nhà sản xuất cũng đang tuyển dụng nhiều nhân viên hơn (chỉ số việc làm đạt mức cao nhất trong 11 tháng vừa qua), cho thấy triển vọng kinh doanh vẫn tươi sáng.

Báo cáo của HSC cho rằng, sự hồi phục của ngành sản xuất Việt Nam không hoàn toàn phản ánh nhu cầu toàn cầu đang tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vẫn có thể thu hút nguồn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam.

Trong năm 2015, lượng FDI được giải ngân đạt mức cao kỷ lục 14,5 tỷ đô la Mỹ nhờ nguồn đầu tư mạnh từ Hàn Quốc và Malaysia.

Hàn Quốc vẫn tiếp tục là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam trong năm 2016 với nguồn vốn FDI đăng ký từ đầu năm đến nay (tháng 4/2016) đạt 2,5 tỷ đô la Mỹ (tương đương hơn 90% tổng số vốn FDI Hàn Quốc đăng ký cho cả năm vừa rồi).

Tổng số vốn FDI giải ngân tính đến tháng 3.2016 tăng 3,5 tỷ đô la Mỹ, đánh dấu mức tăng trưởng 15% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước. Với nhiều nhà máy bắt đầu đi vào hoạt động, sản lượng sản xuất tiếp tục tăng mặc dù nhu cầu bên ngoài còn khá trì trệ, giúp khu vực sản xuất của Việt Nam tiếp tục phát triển vượt mặt các quốc gia láng giềng.

Các nhà sản xuất cũng đang tuyển dụng nhiều nhân viên hơn (chỉ số việc làm đạt mức cao nhất trong 11 tháng vừa qua), cho thấy triển vọng kinh doanh vẫn tươi sáng.

Bên cạnh đó, tăng trưởng xuất khẩu đạt 6,0% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ trong tháng Tư trong khi chỉ số này chỉ dừng ở mức 4,1% trong tháng Ba. Mức độ tăng trưởng tuy không cao như cùng kỳ năm trước nhưng đà tăng trưởng đã được cải thiện. Đơn hàng điện thoại thông minh (bao gồm cả toàn điện thoại và linh kiện điện thoại) vẫn là động lực cho sự phát triển, tăng 25% từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ theo số liệu tháng 4/2016 (từ 13,6% cùng kỳ năm trước).

Tăng trưởng mạnh mẽ trong quý I/2016 một phần là nhờ Samsung (nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam) cho ra mắt sản phẩm mới nhưng trong khi đà sản xuất ở các nước còn lại trong khu vực vẫn dậm chân tại chỗ, kinh tế Việt Nam hồi phục bền vững hơn nhờ nguồn FDI mới.

“Chúng tôi kỳ vọng nguồn FDI sẽ giúp phục hồi tăng trưởng xuất khẩu từ 7,9% năm 2015 lên 10,1% so với cùng kỳ trong năm 2016. Sự hồi phục của khu vực sản xuất sẽ hỗ trợ tăng trưởng trong khi hoạt động ở các ngành chính đang suy yếu do tác động của hiện tượng El Niño”, chuyên gia kinh tế của HSBC nhận định.

Lạm phát sẽ ổn định

Báo cáo cũng nhấn mạnh những động thái trong tháng Tư cho thấy áp lực giảm phát do việc giá hàng hóa suy giảm đang dần tan biến, chỉ số phụ chi phí đầu vào đã nhảy lên mức 3,9 điểm, cao nhất từ tháng 8/2014 đến nay và không cho rằng chỉ số này sẽ tiếp tục tăng một cách bền vững – giá dầu, mặc dù xuất hiện dấu hiệu thoát đáy nhưng vẫn khả quan.

Về cơ bản, HSBC cho rằng lạm phát vẫn nằm trong vòng kiểm soát. Lạm phát toàn phần tăng lên 1,9% so với cùng kỳ trong tháng Tư, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ sáu liên tiếp. Tuy nhiên sự gia tăng liên tục có được chủ yếu là do lạm phát lương thực, gây ra bởi sự gián đoạn nguồn cung cấp liên quan đến hiện tượng El Niño, vấn đề chung của toàn khu vực. Trong khi đó, lạm phát cơ bản tăng 0,2 điểm, đạt 1,8% nhưng đây được xem như một sự phục hồi kỹ thuật sau khi ở mức khá thấp trong tháng Ba.

HSBC dự báo: “Trong năm qua, lạm phát cơ bản vẫn duy trì ổn định quanh mức 2,0% và chúng tôi kỳ vọng hiện tượng này sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2016. Do đó, HSBC cho rằng NHNN sẽ giữ lãi suất OMO không đổi đến hết nửa đầu năm 2017”.

Tin bài liên quan