Ảnh Internet

Ảnh Internet

Hoàn thiện khung pháp lý cho công ty dịch vụ năng lượng ESCO

(ĐTCK) Tại Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cuối tuần trước, Bộ Công thương cho biết sẽ nghiên cứu sớm trình Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi bổ dung luật này và các văn bản dưới luật.

Đồng thời có thể xem xét bổ sung căn cứ pháp lý, hướng dẫn thực hiện mô hình công ty dịch vụ năng lượng (ESCO) để triển khai áp dụng mô hình kinh doanh này tại Việt Nam trong thời gian tới.

ESCO là mô hình kinh doanh phổ biến tại các nước thực hiện thành công chương trình tiết kiệm năng lượng như Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước Liên minh châu Âu (EU). Theo mô hình này, doanh nghiệp dịch vụ năng lượng sẽ tìm kiếm các dự án đầu tư tiềm năng về tiết kiệm năng lượng, cung cấp các giải pháp công nghệ, kỹ thuật và tài chính cho doanh nghiệp sử dụng năng lượng, góp phần giảm trợ cấp từ ngân sách nhà nước do vận hành theo cơ chế thị trường, giúp tiết kiệm năng lượng và có tính bền vững cao.

Hiện nay mô hình này đã và đang được một số doanh nghiệp thực hiện thí điểm tại Việt Nam, tuy nhiên do thiếu cơ sở pháp lý quy định hoạt động kinh doanh nên loại hình này chưa phát triển. Ngoài ra, một khó khăn mà nhiều doanh nghiệp thí điểm phản ánh là cơ chế phân chia lợi nhuận đầu tư từ việc tiết kiệm chi phí năng lượng giữa doanh nghiệp đầu tư dự án và đối tác sử dụng chưa có cơ chế rõ ràng, khiến doanh nghiệp chưa có động lực để đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng và mở rộng cung cấp ra thị trường.