Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm bản cải cách thuế với chữ ký của ông tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 22/12 (Ảnh: VnEpress/Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm bản cải cách thuế với chữ ký của ông tại Phòng Bầu dục, Nhà Trắng, ngày 22/12 (Ảnh: VnEpress/Reuters)

Hoa Kỳ thực hiện Luật cải cách thuế mới tác động thế nào đến Việt Nam?

Thủ tướng giao các cơ quan của Chính phủ theo dõi, nghiên cứu, đánh giá tác động của Luật cải cách thuế này đối với Việt Nam, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2018.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu các vấn đề Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ khuyến nghị về thuế và đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/3/2018.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan theo dõi phản ứng chính sách của các nước trên thế giới khi Hoa Kỳ thực hiện Luật cải cách thuế mới, đánh giá tác động đến Việt Nam để kịp thời có phản ứng thích hợp.

Bên cạnh đó, rà soát các sản phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ, nhất là các sản phẩm có hàm lượng nguyên liệu, linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc để có cảnh báo, khuyến nghị các doanh nghiệp khi Hoa Kỳ áp dụng thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm này.

Trước đó, ngày 22/12/2017, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã ký ban hành Luật cải cách thuế. Dự luật cải cách thuế sẽ giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ 35% xuống còn 21%. Các nhà phân tích nói rằng biện pháp này sẽ thúc đẩy lợi nhuận của doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế. 

Theo luật thuế mới, có đến 95% người dân Mỹ sẽ được giảm thuế, nhưng các khoản cắt giảm dành cho người giàu sẽ cao hơn hẳn các khoản giảm thuế cho những người có thu nhập thấp hơn.

Theo Trung tâm chính sách thuế Phi đảng phái tại Washington, dự tính số tiền hộ gia đình người có thu nhập trung bình được giảm thuế trung bình vào khoảng 900 USD vào năm tới nhưng số 1% người siêu giàu có sẽ được cắt giảm trung bình là 51.000 USD.

Dự kiến, người đóng thuế sẽ thấy sự thay đổi mang lại từ luật này vào tháng 2/2018 nhưng phần lớn các gia đình cảm nhận rõ sự ảnh hưởng của việc giảm thuế khi khai báo thuế vào đầu năm 2019.

Tin bài liên quan