Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản - Kazuyoshi Umemoto. Ảnh: Nikkei

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản - Kazuyoshi Umemoto. Ảnh: Nikkei

Hiệp định TPP sẽ không bị sửa đổi nhiều

Sau cuộc họp tại Nhật Bản, 11 nước Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã thống nhất TPP sẽ được tiếp tục với ít sự điều chỉnh.

Các nhà đàm phán 11 nước TPP đã có cuộc gặp 2 ngày qua tại Kanagawa (Nhật Bản). Kết quả quan trọng nhất họ đạt được là đồng ý thúc đẩy một hiệp định mới với rất ít điều chỉnh.

Mục tiêu của các nước là thiết lập một khuôn khổ cho TPP không Mỹ trước các cuộc họp tháng 11 này tại Việt Nam.

Trưởng đoàn đàm phán Nhật Bản - Kazuyoshi Umemoto cho biết những người tham gia đã “đồng thuận về hướng đi sắp tới” để hiện thực hóa thỏa thuận. 11 nước “sẽ tiếp tục làm việc và không hạ tiêu chuẩn của TPP xuống”.

Nếu có nhiều thay đổi, TPP sẽ không chỉ gây xung đột lợi ích lớn giữa các nước, mà còn khiến Mỹ khó quay lại. Trong trường hợp Mỹ đồng ý trở lại, hiệp định sẽ được thực hiện như ban đầu.

Các cuộc thảo luận được dẫn dắt bởi Nhật Bản, Australia và New Zealand. 3 nước này kỳ vọng TPP có hiệu lực càng sớm càng tốt. Mexico lần này được đánh giá tích cực hơn so với lần đàm phán tháng 5 tại Việt Nam.

Tuy nhiên, việc đàm phán vẫn chưa đủ sâu để tạo ra các điều chỉnh về những vấn đề quan trọng như thuế nhập khẩu. Các thành viên cũng chưa đưa ra điều khoản để thực hiện hiệp định điều chỉnh.

Trên lý thuyết, TPP chỉ có thể có hiệu lực khi được ít nhất 6 thành viên phê chuẩn. Các nước này phải đóng góp ít nhất 85% GDP toàn khối.

Tình hình trong nước cũng có thể ảnh hưởng đến độ nhiệt huyết của các thành viên. Malaysia không cử trưởng đoàn đàm phán sang tham dự. Còn Canada cũng đã thay đổi chính phủ từ sau thời điểm ký TPP.

Cuộc họp sắp tới sẽ được tổ chức vào cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 ở Australia. Câu hỏi lớn nhất hiện tại là liệu các thành viên có thể duy trì được đà đàm phán và dẹp bỏ các rào cản để đạt thỏa thuận mới hay không.

Tin bài liên quan