Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel dự kiến hoàn tất vào năm 2018

(ĐTCK) Ngày 21/3 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Viện Xuất khẩu Israel tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Israel nhân chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Israel Reuven Rivlin.

Diễn đàn có sự tham dự của các doanh nghiệp Việt Nam và đoàn  doanh nghiệp Israel với trên 30 công ty hoạt động trong các lĩnh vực kỹ thuật và công nghệ cao trong nông nghiệp; công nghệ thông tin và truyền thông; ngành nước; hệ thống năng lượng mặt trời; hạt cao su tái tạo...

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel dự kiến hoàn tất vào năm 2018 ảnh 1

Tổng thống Israel phát biểu tại Diễn đàn 

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, tuy kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Israel đã tăng lên 6 lần trong 6 năm qua, từ hơn 200 triệu USD vào năm 2010 lên hơn 1,2 tỷ USD và năm 2016, song vẫn còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác và chưa tăng trưởng tương ứng với sự kỳ vọng.

Trong đó, trồng trọt, chăn nuôi, năng lượng tái tạo và phát triển lưới điện thông minh, cải tạo và sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn nước và đặc biệt là khởi nghiệp…, đều là những lĩnh vực kinh tế mà Việt Nam đang có nhu cầu rất lớn. Đây là những lĩnh vực mà Israel có thể mạnh, dó đó sẽ mở ra cơ hội hợp tác đầy tiềm năng giữa Việt Nam với các doanh nghiệp Israel.

Tổng thống Nhà nước Israel Reuven Rivlin nhấn mạnh, quan hệ hợp tác song phương với Việt Nam có ý nghĩa hết sức quan trọng và vai trò to lớn trong hợp tác quốc tế, bởi đây là thời điểm dành cho Việt Nam phát triển khi nhiều quốc gia trên thế giới đang dần chuyển hướng đầu tư sang châu Á, trong đó có Việt Nam.

Tổng thống Rivlin khẳng định, Israel sẽ tăng cường và thúc đẩy nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi với phía Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như thương mại hàng hóa, phát triển công nghệ tri thức, công nghệ xử lý nước, thủy lợi, công nghiệp sữa, thiết bị y tế, giáo dục, nông nghiệp, sản xuất phân bón và lĩnh vực an ninh mạng.

Ông Shraga Brosh, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất Israel nhận định, với sự phát triển bùng nổ của Việt Nam hiện nay, Israel sẽ rất chú trọng thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Israel trong những lĩnh vực như đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, tạo dựng những dây chuyền sản xuất và chuyển giao công nghệ, xử lý nước, mạng di động, thiết bị y tế, khởi nghiệp…

Cũng tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam sẽ cùng Chính phủ Israel xây dựng những khuôn khổ thuận lợi nhất nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác của cộng đống doanh nghiệp hai nước. Theo đó, với nỗ lực tối đa của 2 bên, hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel dự kiến sẽ có thể hoàn tất vào năm 2018, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tin bài liên quan