Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức được ký kết vào ngày 5/5/2015 tại Hà Nội

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) chính thức được ký kết vào ngày 5/5/2015 tại Hà Nội

Hàn Quốc chính thức phê chuẩn hiệp định FTA với Việt Nam

Quốc hội Hàn Quốc trong phiên họp ngày 30/11 đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA).

FTA giữa Việt Nam và Hàn Quốc, được ký kết vào tháng 5/2015. Hiệp định gồm 17 Chương, 208 Điều, 15 Phụ lục và 1 Thỏa thuận thực thi quy định.

Các nội dung chính của Hiệp định gồm: Thương mại hàng hoá, Thương mại Dịch vụ (bao gồm các Phụ lục về dịch vụ viễn thông, dịch vụ tài chính, di chuyển thể nhân), Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS), Quy tắc xuất xứ, Thuận lợi hóa hải quan, Phòng vệ thương mại, Hàng rào kỹ thuật trong thương mại (TBT), Thương mại điện tử, Cạnh tranh, Hợp tác kinh tế, Thể chế và Pháp lý.

Theo đó, Việt Nam sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 89,9% tổng số các sản phẩm nhập từ Hàn Quốc trong giai đoạn 15 năm kể từ khi hiệp định này được thực hiện. Cũng trong giai đoạn trên, Hàn Quốc sẽ loại bỏ thuế nhập khẩu đối với 95,4% tổng số các sản phẩm nhập từ Việt Nam.

Hàn Quốc là thị trường tiêu thụ quan trọng đối với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, dệt may, giày dép, đồ gỗ, hàng nông sản.

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc chủ yếu là máy móc thiết bị, nguyên phụ liệu dệt may, da giầy, xăng dầu, sắt thép, chất dẻo, hóa chất, phương tiện vận tải... Một trong những đặc điểm nổi bật trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc là cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu có tính bổ sung rõ nét, cơ bản không cạnh tranh trực tiếp.

Tin bài liên quan