Hà Nội sẽ xử lý nghiêm xe 3 bánh gây mất trật tự giao thông (Ảnh: Minh họa).

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm xe 3 bánh gây mất trật tự giao thông (Ảnh: Minh họa).

Hà Nội thu hồi xe 3, 4 bánh tự chế không đủ điều kiện hoạt động từ 1/7

Từ ngày 1/7/2018, Hà Nội sẽ cấm loại xe 3 - 4 bánh tự chế dùng để chở người, chở hàng hóa cồng kềnh. Những xe không đủ điều kiện lưu hành sẽ bị thu hồi và tiêu hủy.
Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, Hà Nội đang tồn tại hơn 4.000  xe 3 - 4 bánh, gồm xe đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hằng ngày và phần lớn là xe 3 bánh tự chế, giả danh xe thương binh.

Trước tình trạng nêu trên, kể từ năm 2017, Sở GTVT Hà Nội đã đưa ra đề xuất lộ trình, biện pháp để hạn chế, tiến tới cấm sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế, không đủ điều kiện lưu hành để bảo đảm ATGT.

Cụ thể, theo lộ trình, bắt đầu từ đầu năm 2018 đến ngày 30/6/2018, TP. Hà Nội sẽ cấp biển số, đăng ký, đăng kiểm cho các xe cơ giới 3 - 4 bánh do thương binh điều khiển, không được phép chở thêm người và hàng hóa khi tham gia giao thông.

Bảo đảm mỗi thương binh chỉ sử dụng một xe 3 - 4 bánh có nguồn gốc sản xuất, tiêu chuẩn kỹ thuật của xe cũng như đủ sức khỏe để lái xe. Tiếp đó, từ ngày 1/7/2018, toàn bộ xe 3 - 4 bánh không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quỹ định sẽ bị thu hồi, tiêu hủy.

Theo đó, trong tháng 6/2018, Sở Giao thông vận tải sẽ cùng các sở, ngành phối hợp xây dựng chính sách ưu đãi và tổ chức đối thoại để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của chủ các phương tiện xe 3 - 4 bánh không đủ điều kiện hoạt động. Dự kiến, hỗ trợ kinh phí chuyển đổi nghề, hỗ trợ về đào tạo nghề để chuyển đổi nghề mới...

Tuy nhiên, theo ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội), lộ trình thực hiện sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi phải vừa bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị vừa có thể giải quyết vấn đề sinh kế của người dân lao động, nhưng việc quyết liệt tịch thu những chiếc xe 3 - 4 bánh tự chế không đạt tiêu chuẩn, không đăng kiểm chắc chắn sẽ giúp tình hình giao thông Thủ đô an toàn hơn.

Thống kê từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, tính đến giữa tháng 5/2018, Hà Nội chỉ có hơn 30 xe 3 bánh đã đăng ký được phép lưu hành để phục vụ nhu cầu đi lại của thương binh. Trong khi đó, có hơn 4.367 trường hợp sử dụng xe 3 - 4 bánh tự chế (593 trường hợp thương binh; 88 trường hợp bệnh binh; 99 trường hợp người khuyết tật; 3.587 trường hợp khác). Ngoài những xe 3 bánh đăng ký ở các tỉnh khác đưa về Hà Nội lưu hành hằng ngày, phần lớn đều là xe 3 bánh tự chế, giả danh xe thương binh.

Tin bài liên quan