Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ. Ảnh: Minh Thăng

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng: Các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ. Ảnh: Minh Thăng

Giảm gần 3 tỷ USD xây sân bay Long Thành

Báo cáo UB Thường vụ QH về dự án sân bay quốc tế Long Thành sáng nay, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết vốn đầu tư sẽ giảm khoảng 2,9 tỷ USD, từ 18,7 tỉ USD xuống còn 15,8 tỉ USD.

Con số giảm là do rà soát và tính toán chi tiết hơn, điều chỉnh giảm quy mô, phạm vi giải phóng mặt bằng và tái định cư, giảm các hạng mục do chỉ đầu tư một đường hạ cất cánh trong giai đoạn I, không đưa vào dự án các hạng mục triển khai theo phương án xã hội hóa...

Dự án này vẫn sẽ có 3 giai đoạn. Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định việc xây dựng là cần thiết vì sản lượng hàng không từ nay đến năm 2030 cả về hành khách, hàng hóa và số chuyến đều tăng trên dưới 6%.

Khi sân bay Long Thành được đưa vào khai thác, phần lớn các chuyến bay quốc tế và một phần bay nội địa sẽ được chuyển từ Tân Sơn Nhất về Long Thành nên không lo việc tắc nghẽn vùng trời giữa các sân bay hiện có trong khu vực, gồm cả sân bay quân sự Biên Hòa. Dự kiến Tân Sơn Nhất chỉ phục vụ phần lớn là các chuyến bay quốc nội.

Làm ngay hay để sau?

Còn UB Kinh tế QH, sau khi đi trực tiếp khảo sát địa bàn, thì đưa ra ý kiến: Không nên sử dụng sân bay quân sự Biên Hòa để kết hợp khai thác hàng không dân dụng với Tân Sơn Nhất. Việc cải tạo, mở rộng Tân Sơn Nhất có thể nâng công suất khai thác lên 50 triệu khách/năm nhưng phải đầu tư kinh phí rất lớn giải tỏa đền bù, tái định cư. Do vậy, UB thấy việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành là cần thiết.

Nhưng UB Kinh tế QH đề nghị tiếp tục rà soát, bảo đảm tính chính xác của tổng vốn đầu tư của toàn bộ dự án, tránh phát sinh lớn chi phí đầu tư khi thực hiện; có phương án huy động vốn khả thi trên cơ sở cân đối ngân sách nhà nước và vấn đề nợ công. Chỉ sử dụng vốn ngân sách nhà nước vào những hạng mục đầu tư không thể huy động vốn từ doanh nghiệp.

Thảo luận tại UB Thường vụ QH sáng nay, Chủ tịch HĐ Dân tộc QH Ksor Phước tiếp tục yêu cầu làm rõ phương án giải quyết việc làm, tái định cư cho người dân sau khi thu hồi đất cho dự án này.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách QH Phùng Quốc Hiển vẫn băn khoăn ý kiến của các chuyên gia về việc sân bay Long Thành chỉ có thể trung chuyển cho một nước là Australia, và đặt câu hỏi về khả năng đạt 100 triệu hành khách/ năm và tính cần thiết của dự án.

"Trong tình cảnh vốn liếng khó khăn, cần có trật tự ưu tiên, thậm chí ngay trong ngành giao thông. Ta còn cao tốc Bắc Nam chưa xong mà rất cần thiết, đường sắt cả trăm tuổi thì đã cũ kỹ, đường thủy, đường biển... Vậy sân bay này có cần làm ngay lập tức hay có thể để sau?", ông Hiển nói.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách cũng lo nguồn vốn cho dự án này có thể tác động đến tình hình nợ công. Chủ nhiệm UB Khoa học Công nghệ Phan Xuân Dũng thì yêu cầu có báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Chỉ 30% từ ngân sách

Trao đổi lại, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh các thông tin trên mới chỉ là báo cáo tiền khả thi để trình QH xin chủ trương chung để đầu tư dự án này. Sau khi QH đồng ý sẽ có báo cáo khả thi giải đáp các băn khoăn trên, bao gồm cả đánh giá tác động môi trường.

"Trung chuyển là từ các nơi đến sân bay Long Thành và từ Long Thành đi các nơi chứ không chỉ một vài nước. Về ưu tiên đầu tư, ngành GTVT cũng xác định về hàng không chỉ có sân bay Long Thành, đường biển chỉ có cảng Lạch Huyện, đường sắt chỉ có tuyến tốc độ cao Bắc - Nam...", ông Thăng nói.

Bộ trưởng GTVT cũng cho biết chỉ lấy 30% từ ngân sách, còn lại sẽ từ các nguồn bên ngoài, thậm chí từ nguồn cổ phần hóa các doanh nghiệp trong ngành, tiền bán quyền khai thác sân bay... "Các cảng hàng không từ trước đến nay đều làm ăn có lãi, chưa chỗ nào thua lỗ", ông Thăng khẳng định chỉ số tác động nợ công thấp hơn nhiều so với đánh giá trước đây.

Về tái định cư, Bộ trưởng GTVT cho biết tỉnh Đồng Nai đang làm cẩn thận, thống kê từng hộ gia đình, lên phương án tạo việc làm, "khu tái định cư sẽ làm như khu đô thị 5 sao"...

Tin bài liên quan