TP. Tuy Hòa ngày càng khang trang, là một điểm du lịch đặc sắc của miền Trung. Ảnh: Đức Thanh

TP. Tuy Hòa ngày càng khang trang, là một điểm du lịch đặc sắc của miền Trung. Ảnh: Đức Thanh

Gia đình tỷ phú Rockefeller đầu tư 2,5 tỷ USD tại Phú Yên

TP. Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) là một thành phố đẹp, nằm bên bờ biển. Bãi biển Tuy Hòa là một bãi ngang trải dài, thơ mộng với cát trắng là điểm du lịch nổi tiếng. Trong thành phố còn có 2 ngọn núi là núi Chóp Chài và núi Nhạn. Với việc quy hoạch Khu đô thị Nam Tuy Hòa, hứa hẹn tạo nên một cảnh quan kiến trúc đặc sắc cho Thành phố.

Dấu ấn Tuy Hòa

Cũng như những địa phương Duyên hải miền Trung khác, tỉnh Phú Yên hội đủ tiềm năng phát triển du lịch. Điều này thôi thúc chính quyền địa phương xây dựng định hướng quy hoạch phát triển Tuy Hòa thành một thành phố công nghiệp và dịch vụ lớn ở miền Trung. Chiến lược ấy được cụ thể hóa bằng các trục giao thông quan trọng, trong đó phải kể đến tuyến đường ven biển nối  TP. Tuy Hòa đến vịnh Vũng Rô.  

Tuyến đường ven biển dài hơn 15 km chạy dọc triền núi, men theo bãi cát vàng óng, đi qua những địa danh thắng cảnh, khiến du khách không khỏi bất ngờ nếu một lần đi trên con đường này. Với vẻ đẹp đó, tỉnh Phú Yên tự tin một ngày nào đó con đường vàng này sẽ đánh thức tiềm năng du lịch của Phú Yên, cũng như định vị được diện mạo TP. Tuy Hòa trong tương lai.

Ông Trần Quang Nhất, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho biết, trăn trở lớn nhất của ngành du lịch tỉnh là cần một dự án mang tính động lực để tạo sự bứt phá không chỉ riêng lĩnh vực du lịch, mà cho cả diện mạo TP. Tuy Hòa trong tương lai, khi lấy dịch vụ du lịch là một trong những hướng phát triển chủ đạo.

Một tín hiệu vui đối với ngành du lịch Phú Yên, đó là Tập đoàn Rose Rock của gia đình tỷ phú Rockefeller (Mỹ) chính thức hợp tác với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô đầu tư tư 2,5 tỷ USD cho Dự án Tổ hợp du lịch - nghỉ dưỡng vịnh Vũng Rô.

“Dự án dự kiến có tổng vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD, sẽ được phát triển gồm ba khu chính gồm: The Marina, The Village và Bãi Môn. Ba khu này được kết nối  bằng con đường tản bộ dài 2,5 km với tên gọi The Green Thread”, ông Nhất tiết lộ.

Chính quyền tỉnh Phú Yên tin rằng, một dự án có quy mô lớn với nhiều hạng mục rất quan trọng như khách sạn, bến du thuyền… khi hình thành và đưa vào hoạt động sẽ tạo nên điểm nhấn kiến trúc độc đáo của đô thị Tuy Hòa trong tương lai.

Đặc biệt, nhà ga mới Sân bay Tuy Hòa có tổng kinh phí đầu tư 353 tỷ đồng, đã chính thức vận hành đầu tháng 9/2013. Khu hàng không dân dụng mới này nằm ngay trên trục đường ven biển, chỉ cách TP. Tuy Hòa 5 km. Đây có thể xem là hạng mục hạ tầng quan trọng tiếp thêm đôi cánh để TP. Tuy Hòa bứt phá.

Bên cạnh đó, Phú Yên đã hiện diện những dự án lớn, trong đó có Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả và Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Hai dự án này mang tính bước ngoặt cho tỉnh Phú Yên trong những năm tới. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đặt nhiều kỳ vọng vào hai dự án này trong việc tạo nên những điểm nhấn về hạ tầng, cũng như định vị cho quy hoạch đô thị Tuy Hòa theo hướng công nghiệp.

Với tổng vốn đầu tư 15.600 tỷ đồng, Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả có chiều dài toàn tuyến 13,4 km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997 với tốc độ thiết kế 80 km/giờ, dự kiến hoàn thành năm 2016. Dự án này được đánh giá sẽ khơi thông nút thắt cho Phú Yên, giúp tỉnh mở rộng cánh cửa giao thương với bên ngoài.

Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Phú Yên nhìn nhận, một khi hầm Đèo Cả được khơi thông, Phú Yên sẽ chào đón làn sóng đầu tư mới, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch.

“Hầm Đèo Cả không chỉ là công trình hạ tầng quan trọng của quốc gia, mà còn là một sản phẩm du lịch đặc sắc. Đường hầm này sẽ kết nối với tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô, tạo nên một chuỗi giá trị kinh tế vô cùng lớn cho Phú Yên”, ông Hiến nói.

Song hành với Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả, tọa lạc ngay phía Tây của tuyến đường ven biển Tuy Hòa - Vũng Rô là Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô và cảng Bãi Gốc. Đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với tỉnh Phú Yên, sau khi đi vào hoạt động sẽ tạo nên một làn sóng đầu tư lớn trong lĩnh vực hậu lọc hóa dầu.

Dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô do Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho dự án đã cơ bản hoàn thành và sẽ chính thức khởi công xây dựng ngay sau khi UBND tỉnh Phú Yên bàn giao mặt bằng.

Bước ngoặt từ Dự án Khu đô thị Nam Tuy Hòa

Nằm trong quy hoạch Khu kinh tế Phú Yên, Khu đô thị Nam Tuy Hòa được phê duyệt với quy mô tổng diện tích 394,6 ha, dân số 30.000 - 40.000 người, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 2.754 tỷ đồng. Đây được xem là khu đô thị mang tính chiến lược của tỉnh Phú Yên, nhằm mục đích mở  rộng TP. Tuy Hòa về hướng Nam, cũng như đóng vai trò kết nối quan trọng giữa Khu kinh tế Nam Phú Yên với TP. Tuy Hòa trong tương lai.

Ông Lê Văn Thành, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho rằng, trong chiến lược phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên, không chỉ thúc đẩy sự phát triển công nghiệp của tỉnh, mà còn xây dựng một môi trường sống tốt cho công nhân, kỹ sư làm việc trong các nhà máy tại Khu kinh tế.

Ông Thành cho biết, riêng Dự án Lọc hóa dầu Vũng Rô đã tạo công ăn việc làm cho gần 20.000 lao động, đây là con số lớn và đặt ra nhiều thách thức đối với việc quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai.

“Vấn đề quan trọng nhất vẫn là tạo ra môi trường sinh hoạt tốt cho cư dân khu kinh tế, việc này đóng vai trò quan trọng trong chiến lược thu hút đầu tư vào khu kinh tế”, ông Thành nói.

Cũng theo ông Thành, trong tương lai, hiệu ứng từ Nhà máy Lọc hóa dầu Vũng Rô cùng với hệ thống hạ tầng hỗ trợ như cảng Bãi Gốc là rất lớn, sẽ tạo ra lực hút quan trọng đối với các dự án công nghiệp khác, trong đó có công nghiệp nặng và hỗ trợ hậu lọc dầu. Điều này dự báo sẽ tiếp nhận một lượng lao động lớn từ các nơi khác đổ về và việc quy hoạch Khu đô thị Nam Tuy Hòa cũng không ngoài mục đích đón đầu sự phát triển này.

Dưới góc nhìn quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhận định, lợi thế của TP. Tuy Hòa là rất lớn, quy mô diện tích mở khá rộng, đặc biệt là hướng Nam kết nối với Khu kinh tế Nam Phú Yên, với hệ thống hạ tầng đồng bộ như Sân bay Tuy Hòa, cảng Bãi Gốc, hầm đường bộ Đèo Cả… cùng với tuyến đường ven biển đã được xây dựng sẽ tạo nên một tổng quan kiến trúc khá đặc biệt cho TP. Tuy Hòa trong tương lai.

Tin bài liên quan