Theo thông tin mới nhất từ Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay toàn Ngành đã xử lý gần 3 triệu hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, quý I xử lý gần 2,7 triệu hồ sơ, từ đầu tháng 4 đến nay là hơn 230.000 hồ sơ.

100% hồ sơ trực tuyến đều được ngành Hải quan giải quyết đúng thời hạn, trong số lượng hồ sơ trực tuyến được cơ quan Hải quan xử lý, tỉ lệ lớn nhất là tờ khai hải quan.

Đến nay, ngành Hải quan đã cung cấp 126/178 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan tối thiểu mức độ 3 trên môi trường mạng. Trong đó, 123 thủ tục được cung cấp ở mức độ 4 (mức độ cao nhất về dịch vụ công trực tuyến ở Việt Nam).

Năm 2018, Tổng cục Hải quan tiếp tục mở rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, tối thiểu mức độ 3 cho 42 thủ tục. Như vậy, số lượng thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan được cung cấp dịch vụ công trực tuyến tối thiểu mức độ 3 sẽ nâng lên 168/178 thủ tục, tương đương 94%.

Phân tích rõ hơn về điều này, lãnh đạo Phòng Quản lý Cổng thông tin điện tử hải quan (Cục CNTT và Thống kê hải quan, Tổng cục Hải quan) cho biết: Dù tỉ lệ chỉ là 94% nhưng thực tế đây gần như toàn bộ thủ tục hành chính được giao dịch thường xuyên giữa doanh nghiệp, người dân với cơ quan Hải quan.

Đặc biệt, năm 2018 ngành Hải quan còn phấn đấu triển khai thêm lên Hệ thống các nghiệp vụ phát sinh trong quá trình tác nghiệp giữa cơ quan Hải quan và người dân, doanh nghiệp.

Đây là những nghiệp vụ đã được quy định trong các văn bản pháp quy nhưng chưa được nêu tên thành thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hải quan. Ví dụ việc gia hạn quá cảnh hàng hóa; việc quản lý hạn ngạch tôn màu để thực hiện thuế tự vệ…

Hiện, mỗi năm, ngành Hải quan xử lý hơn 12 triệu hồ sơ trên môi trường điện tử thông qua các Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, Cổng thanh toán điện tử, Hệ thống DVCTT HQ36a...

Theo VGP
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.