Gần 150 nguyên thủ quốc gia sẽ dự Hội nghị COP-21 diễn ra tại Pháp

Gần 150 nguyên thủ quốc gia sẽ dự Hội nghị COP-21 diễn ra tại Pháp

Ngày 24/11, Bộ Ngoại giao Pháp thông báo 147 nhà lãnh đạo các nước trên thế giới sẽ tham gia Hội nghị thượng đỉnh của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP-21) sẽ diễn ra tại thủ đô Paris của Pháp vào tuần tới.

Trước đó, Chính phủ Pháp đã khẳng định COP-21 vẫn sẽ diễn ra bất chấp mối lo ngại khủng bố đang bao trùm nước này sau loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris đêm 13/11 vừa qua khiến 130 người thiệt mạng.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã kêu gọi lãnh đạo các nước tham dự COP-21 nhằm phát đi thông điệp khẳng định "sự tàn bạo của những kẻ khủng bố không ngăn chặn được thế giới giải quyết những vấn đề quan trọng."

Với gần 150 nguyên thủ quốc gia, COP-21 sẽ trở thành một trong những hội nghị không diễn ra tại trụ sở quốc Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) nhưng thu hút nhiều nhà lãnh đạo tham dự nhất.

Hôm 20/11, Trợ lý của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về vấn đề biến đổi khí hậu, ông Janos Pasztor cũng cho biết lãnh đạo các nước trên thế giới đã tái khẳng định sẽ tham gia COP-21 vì tất cả đều nhất trí đây là một sự kiện "quan trọng," bất chấp việc các cuộc tấn công đẫm máu tại Paris của Pháp vừa qua tác động không nhỏ đến công tác chuẩn bị.

Ông Pasztor nhấn mạnh sự hiện diện của các nguyên thủ quốc gia là minh chứng cho thấy sự ủng hộ mạnh mẽ của các nước đối với các cuộc đàm phán về khí hậu, cũng như thể hiện tinh thần đoàn kết với nước Pháp.

Quan chức của Liên hợp quốc cũng bày tỏ lạc quan chính phủ các nước sẽ đạt được một thỏa thuận "bền vững" bởi đây cũng là "mong muốn của các nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu không còn là câu chuyện của tương lai và tình trạng này đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới."

Dự kiến, tại COP-21, 195 nước thành viên Liên hợp quốc sẽ thảo luận biện pháp để có thể giữ nhiệt độ Trái Đất từ nay đến năm 2100 chỉ tăng tối đa 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Giải pháp hiệu quả nhất là giảm đáng kể lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Nhằm đảm bảo an ninh cho Hội nghị COP-21, trong vòng một tháng, từ 13/11 đến 13/12, Pháp sẽ tái lập kiểm soát biên giới tại các sân bay, nhà ga, bến cảng, ngay trong không gian Schengen.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết việc làm này là cần thiết vì lý do an ninh đối với một sự kiện trọng đại quy tụ đại diện của gần 200 quốc gia trong đó có khoảng 80 nguyên thủ quốc gia có mặt tại Paris trong ngày khai mạc.

Tin bài liên quan