Ảnh Internet

Ảnh Internet

Dự báo kinh tế Việt Nam 2018: “Tăng trưởng ổn định, lạm phát cao”

(ĐTCK) HSBC vừa công bố báo cáo về triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam với nhiều nội dung đáng chú ý. Theo dự báo của HSBC thì cụm từ "tăng trưởng cao, lạm phát thấp" mà chúng ta thấy trên toàn cầu năm 2017 có thể sẽ chuyển thành "tăng trưởng ổn định, lạm phát cao" ở Việt Nam. 

Trong khi chi phí chăm sóc sức khoẻ tăng vẫn là động lực chính của lạm phát thì giá dầu và lương thực cao hơn sẽ khiến lạm phát cao hơn. Điều này có nghĩa là Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều hành thận trọng, tránh nới lỏng không cần thiết.

HSBC đánh giá, Chính phủ Việt Nam sẽ vượt mức trần nợ công 65% GDP đã đặt ra, trong bối cảnh nhìn nhận về triển vọng tăng trưởng kinh tế là ổn định và nỗ lực của chính phủ để giảm thâm hụt ngân sách.

Năm 2017, HSBC cho rằng kinh tế Việt Nam kết thúc tốt đẹp. Đây là một năm đáng chú ý trên mặt trận thương mại, với mức tăng trưởng xuất khẩu danh nghĩa trung bình trên 21% mỗi tháng cho đến hiện nay, tăng gấp đôi so với mức trung bình năm 2016. Tuy nhiên, đang có dấu hiệu hạ nhiệt vào cuối năm.

Tăng trưởng xuất khẩu tháng 11 vừa qua đã yếu hơn sau 3 tháng cải thiện trước đó. Cùng với đó là Chỉ số PMI đã tăng với tốc độ chậm hơn trong hai tháng liên tục, trong khi đơn hàng xuất khẩu mới cũng giảm. “Chúng tôi kỳ vọng xuất khẩu và sản xuất sẽ vẫn mạnh mẽ trong năm 2018, mặc dù chậm lại một chút từ mức cao của năm nay”, báo cáo của HSBC viết.

Tin bài liên quan