Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả: “Nốt nhạc xuân” trên công trường

Tiếng máy khoan xoành xoạch vang ra từ cửa hầm. Tiếng lốp cốp, leng keng từng nhịp, từng nhịp vang dội một góc núi rừng. Hòa chung với đó là tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới tạo thành bản hòa âm rộn ràng ngày cận Tết.
Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra, đôn đốc thi công Dự án hầm Đèo Cả

Lãnh đạo Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra, đôn đốc thi công Dự án hầm Đèo Cả

Xuân êm ấm

Nắng xuân le lói xuyên qua đám sương mù của tiết trời cuối đông, soi vàng dãy núi Đại Lãnh đang soi bóng dưới Vịnh Vũng Rô xanh ngắt, nơi có Đèo Cả uốn lượn theo triền núi, thấp thoáng bóng những dòng xe hối hả ngược xuôi những ngày giáp Tết.

Trong bức tranh hữu tình ấy, đâu đây vang lên những tiếng lốc cốc, leng keng đều đặn, đồng nhịp tạo nên một dòng nhạc hoang dã của núi rừng. Đan xen với điệu nhạc ấy là tiếng cười vui vẻ, sảng khoái của những người thợ đang miệt mài phá đá, khoan hầm, xẻ lối mở đường của tuyến hầm đường bộ Đèo Cả...

Nhìn từ đỉnh đèo, xa xa, những làn khói mang theo hương vị ngày Tết phảng phất trên những mái ngói đỏ rực của Khu tái định cư Dự án  Hầm đường bộ qua Đèo Cả. Với người dân nơi xóm mới này, đây có thể là cái Tết êm ấm nhất của đời họ. Mọi thứ đều được trang bị mới, từ nhà mới đến bếp mới, bàn ghế mới... Họ sẽ đón Xuân trong sum vầy, chuẩn bị cho một năm mới tốt đẹp hơn.

Chúng tôi ghé Khu tái định cư Hảo Sơn (Đông Hòa, Phú Yên). Chiếc cầu kiên cố rộng 7 m bắc từ tuyến quốc lộ với Khu tái định cư được trang trí khá bắt mắt để chuẩn bị đón Xuân. Các thành viên trong đoàn không khỏi bất ngờ trước sự khang trang, không kém gì một khu phố hiện đại, vượt xa những khái niệm thường thấy về một khu tái định cư.

Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả: “Nốt nhạc xuân”  trên công trường ảnh 1

Lễ thông hầm Cổ Mã
 

Những con đường rộng thênh thang được bố trí theo kiểu bàn cờ đan xen nhau kéo dài tăm tắp. Hàng trụ điện chen lẫn với hàng cây xanh. Thấp thoáng vài bóng em nhỏ vui đùa dưới bóng cây râm mát. Các cụ già hạnh phúc nhìn đàn cháu tung tăng... Cả khu dân cư rộn ràng chờ đón Tết trong yên bình và ấm áp.

Khu chợ khá khang trang được chủ đầu tư Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả xây dựng phục vụ cư dân tái định cư khá tấp nập. Chị Hương - chủ quán nước niềm nở nói: “Tết năm nay Hảo Sơn vui hơn mọi năm, người dân được đón Tết ở nhà mới, hàng trăm công nhân đang thi công cũng ở lại đón Xuân trên công trường”.

Tết cống hiến

Con đường công vụ quanh co đưa xe dừng trước Văn phòng Điều hành dự án, cách Khu tái định cư tầm 2 km. Mọi thứ trên đường đi vẫn như thường nhật, các xe cơ giới vẫn ngược xuôi, những người công nhân thi công tuyến đường chính nối cổng hầm vẫn mệt mài san lấp, mồ hôi ướt đẫm lưng họ dù trời đang se lạnh. Chỉ cách nhau 2 km, nhưng không khí ở công trường khác hẳn với nơi chúng tôi vừa ghé, cứ như Xuân chưa đến nơi này vậy.

Gần một năm nay, khi Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả bước vào giai đoạn đẩy nhanh tiến độ, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo chủ đầu tư cùng các nhà thầu phải bám sát công trường để đảm bảo tiến độ... Vì vậy, Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả đã đầu tư Tổ hợp Nhà điều hành dự án ngay tại công trường và rời hẳn văn phòng vào đây để trực tiếp giám sát, chỉ đạo triển khai Dự án. Một tổ hợp khang trang mọc lên ngay giữa vùng rừng núi, trở thành đầu não chỉ huy đại công trường và cũng là ngôi nhà thứ hai cho các nhà thầu như Lũng Lô, VinaVico, Sông Đà 10...

“Chúc mừng năm mới - Xuân Ất Mùi 2015”, chiếc băng rôn trước cổng Văn phòng Điều hành có lẽ là nét Xuân duy nhất tại công trường. Đoàn chúng tôi vừa xuống xe, người đàn ông trạc tuổi 35, dáng vẻ trẻ trung, nước da rắn chắc cười chào và giới thiệu là Hà Minh Tiến, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả. Dạo một vòng quanh Nhà điều hành, ai cũng ngạc nhiên bởi các kỹ sư, cán bộ Dự án vẫn âm thầm làm việc, cứ như không để ý gì đến thời gian đang cận Tết.

“Tết cổ truyền rất quan trọng với người Việt. Chúng em cũng vậy, toàn là những người xa quê cả, cứ nghe mấy bài hát về Xuân, Tết là lòng cứ nao nao. Nhưng năm nay, Công ty xác định là năm quan trọng nhất đối với tiến độ Dự án, nên toàn thể anh em Đèo Cả cùng hơn 100 công nhân, kỹ sư các nhà thầu đều đăng ký làm việc và thi công đủ 3 ca như thường nhật, không nghỉ Tết”, anh Tiến chia sẻ và cho biết, Tổng giám đốc Hồ Minh Hoàng cũng đăng ký ăn Tết luôn trên công trường.

Rồi anh cười thật tươi bảo rằng, thật ra là đón Tết chứ ăn Tết gì đâu. Anh em công nhân chia nhau làm việc liên tục cả ngày lẫn đêm. Tuy vất vả vậy, nhưng ai cũng phấn khởi, một phần vì lãnh đạo rất quan tâm, một phần họ cảm thấy vinh dự khi được cống hiến sức mình vào dự án quan trọng này.

Anh Tiến điều chiếc xe chuyên dụng đưa chúng tôi mục sở thị đại công trình Hầm đường bộ Đèo Cả. Con đường công vụ gập ghềnh, vẫn hằn sâu dấu xe lún xuống bùn sau trận mưa tối qua. Nhìn những tảng đá đủ cỡ nằm ngổn ngang ven con đường trải dài khoảng 2 km từ nhà điều hành đến cửa hầm chính, các thành viên trong đoàn thầm thán phục sức người, sức của trong việc phá đá mở đường.

Chỉ vào những tảng đá ven đường, anh Tiến lắc đầu: “Địa chất khu vực này phức tạp lắm! Chúng tôi đã làm rất nhiều công trường nhưng chưa bao giờ gặp nhiều đá mồ côi quá khổ thế này. Muốn thông đường thì phải xẻ cho vừa khổ để dời đi. Riêng việc này ngốn rất nhiều thời gian của Dự án”.

Trong cái khó lại được cái may. Chính con đường công vụ gập ghềnh này đã giúp Dự án tiết kiệm vài nghìn tỷ đồng, vì Bộ Giao thông - Vận tải đã có chủ trương cho Công ty cổ phần Đầu tư Đèo Cả nghiên cứu đầu tư tiếp hầm đèo Cù Mông. “Xem ra anh em công nhân lại được ăn Tết công trường dài dài rồi”, anh Tiến cười nói.

Bản hòa âm rộn ràng

Chiếc Land Cruiser chuyên chạy công trường dừng bánh cách cổng hầm chính chừng 10m. Trước mắt chúng tôi là đại công trường đích thực. Tiếng máy khoan xoành xoạch vang ra từ cửa hầm. Tiếng lốp cốp leng keng từng nhịp, từng nhịp vang dội góc núi rừng. Hòa chung với đó là tiếng cười, tiếng gọi nhau í ới tạo thành bản hòa âm rộn ràng ngày cận Tết. Thoạt đầu, ai chưa bắt nhịp được sẽ cảm thấy khó chịu, nhưng khi hòa nhịp được rồi lại thấy hay.

Từ trong hầm, anh Vũ Mạnh Hải, Phó giám đốc Ban điều hành Gói thầu số 1-AV của nhà thầu VinaVico mặt còn lấm tấm bụi bùn bước ra. “Cứ thấy người đến thăm là chúng tôi rất vui. Chỉ có đến đây mới thấu hiểu được làm hầm không đơn giản tý nào. Nói cho hoa mỹ chút, chúng tôi đánh nhạc công trường thì cũng cần có người thưởng thức chứ”, anh Hải cười đùa.

Khi được hỏi về chuyện về quê ăn Tết cùng gia đình, anh Hải cười bảo, Tết với gia đình quan trọng, nhưng tiến độ Dự án quan trọng hơn. Tết năm này không về thì năm sau lại về, nhưng được góp sức vào dự án “để đời” thế này không phải ai cũng có diễm phúc. “Anh em chuẩn bị hết rồi, bánh chưng, giò, quà Tết của chủ đầu tư đều có tất. Đêm giao thừa, cả trăm anh em chúng tôi lại được hô vang giữa chốn công trường”, anh Hải háo hức.

Năm 2015, Công ty phải phấn đấu đạt 1,5 km đường hầm mỗi đầu. Đây là “định mức” pháp lệnh rồi, vì vậy anh em công nhân phải phấn đấu, tranh thủ thời tiết đẹp để triển khai. Hiện nay, mỗi đầu đã khoan sâu hơn 100 m rồi, nếu năm 2015 đạt mục tiêu thì kế hoạch cuối năm 2016 thông toàn bộ tuyến hầm chắc chắn sẽ hoàn thành.

Nhìn những công nhân đang say mê với phần việc của mình, chúng tôi chợt nghĩ, phải có gì đó mới khiến họ đam mê và nhiệt huyết như thế. Có lẽ người ngoài cuộc như chúng tôi không hiểu hết được, bởi chỉ những ai từng gắn mình với dự án này từ lúc sơ khai mới cảm nhận được tình yêu mãnh liệt như thế.

Chính anh Hà Minh Tiến cũng thừa nhận, kết quả từ những giọt mồ hôi và trí lực sẽ luôn là kết quả đẹp nhất. Anh Tiến nhớ lại, cuối năm 2014, khi những người thợ khoan Hầm Cổ Mã (một trong những hạng mục của Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả), gặp nhau tại giao điểm của hai đầu, họ đã không cầm được niềm vui sướng, hạnh phúc. Nhiều người còn chảy nước mắt khi bỏ lại sau lưng những quãng đường vất vả nhất, để rồi cảm nhận được hạnh phúc vô bờ với kết quả đạt được.

“Có những niềm vui còn hơn cả vui Xuân. Trong cuộc đời, Xuân đến kỳ lại tới, nhưng được sống cùng nhau, cùng chia sẻ gian nan, buồn vui với nhau ngay trên công trường lại là khoảnh khắc chỉ một lần trong đời của người công nhân. Đây cũng là suy nghĩ của hầu hết kỹ sư, công nhân trên đại công trình này và cũng là điểm tựa lòng tin để giúp Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả luôn đạt tiến độ đề ra”, anh Tiến chia sẻ.

Chúng tôi chia tay đại công trường, để lại sau lưng hình ảnh đẹp nhất của những công nhân đang ngày đêm âm thầm làm nên những nốt nhạc công trường hùng tráng. Thời gian sẽ qua đi, con đường hầm dài hơn 4 km kia sẽ hoàn thành và giúp vơi đi những tiếng khóc bi thương sau những tai nạn thảm khốc trên đỉnh Đèo Cả. Và nơi đây vẫn mãi in dấu chân những kỹ sư, công nhân tham gia dự án này, vẫn vang mãi “nốt nhạc Xuân” nơi công trường Hầm đường bộ Đèo Cả.

Tin bài liên quan