Nỗ lực của nhà đầu tư và cơ quan quản lý đã giúp nhiều dự án của Sam sung “về đích đúng hẹn”

Nỗ lực của nhà đầu tư và cơ quan quản lý đã giúp nhiều dự án của Sam sung “về đích đúng hẹn”

Dự án FDI hưởng lợi từ đổi mới cơ chế chỉ đạo

Việc thay đổi căn bản cơ chế chỉ đạo cùng sự hỗ trợ tối đa và giải quyết nhanh nhất thủ tục đầu tư cho những dự án quan trọng của Samsung, Texhong... đã tạo hiệu ứng tức thì, tăng niềm tin cho nhà đầu tư bên ngoài yên tâm dốc vốn vào sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chỉ 1,5 tháng kể từ khi Samsung Display chính thức có văn bản đề xuất đầu tư dự án 1 tỷ USD ở Bắc Ninh, nhà đầu tư này đã có được giấy chứng nhận đầu tư để sớm triển khai Dự án, có thể ngay trong tháng 7 này.

“Một thành quả đáng ngạc nhiên. Công ty của chúng tôi đã được thành lập trong thời gian rất ngắn”, ông Choi Kwon Yong, Tổng giám đốc Samsung Display Việt Nam, hồ hởi nói như vậy khi nhận từ tay ông Nguyễn Nhân Chiến, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Giấy chứng nhận đầu tư cho Dự án vào hôm 2/7/2014 – chỉ 01 ngày sau khi Trưởng ban Quản lý KCN tỉnh Bắc Ninh Ngô Sỹ Bích đặt bút ký vào văn bản này.

“Chúng tôi đã tin vào lời hứa của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc làm các thủ tục đầu tư và khi đi hoạt động của Công ty tại Bắc Ninh và đúng là hiện nay, tất cả các lời hứa đó đã trở thành hiện thực”, ông Choi Kwon Yong đã chia sẻ như vậy về lý do vì sao chọn Bắc Ninh để đầu tư.

1,5 tháng đối với một dự án quy mô lớn, phải chờ xin ý kiến của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến “đàm phán” ưu đãi đầu tư, có thể nói là một khoảng thời gian là nhanh đến bất ngờ. Và từng mốc thời gian đã được ông Ngô Sỹ Bích “điểm” cụ thể: ngày 15/5, Samsung Display có văn bản đề xuất Dự án; ngày 22/5, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản báo cáo Chính phủ; ngày 16/6, Chính phủ chấp thuận các cơ chế ưu đãi cho Dự án; tiếp sau đó, là ngày 25/6, thỏa thuận hợp tác phát triển Dự án được ký kết; ngày 1/7, Giấy chứng nhận đầu tư được ký và sau đó một ngày, được trao tận tay cho nhà đầu tư…

Giữa những ngày này, là hàng loạt văn bản của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc thành lập Tổ công tác triển khai Dự án Samsung Display, rồi xem xét cơ chế ưu đãi đầu tư cho Dự án. Một nỗ lực không mệt mỏi của cả hai bên để Dự án “về đích đúng hẹn”, trước hết là trên khía cạnh thủ tục đầu tư. Và đó cũng là bằng chứng cho thấy môi trường đầu tư của Việt Nam đang tích cực được cải thiện, nhằm lấy lại niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài.

Một câu chuyện tương tự cũng được nhắc đến khi trong tuần trước, UBND tỉnh Quảng Ninh tổ chức một hội nghị liên quan đến việc đổi mới công tác xúc tiến đầu tư nước ngoài. Tại Hội nghị, ông Sebastien, Giám đốc Điều hành khu vực miền Bắc của Casino, chủ đầu tư chuỗi siêu thị BigC tại Việt Nam, đã chia sẻ rằng, Dự án Big C Hạ Long được cấp phép nhanh nhất trong các dự án của Tập đoàn trên toàn Việt Nam.

Hai năm trước đây, Texhong cũng đã vô cùng ngạc nhiên khi được nhận Giấy chứng nhận đầu tư chỉ sau 24 giờ hoàn thiện các thủ tục có liên quan. Đáp lại thịnh tình, Texhong đã nhanh chóng đưa dự án 300 triệu USD của mình vào hoạt động tại Quảng Ninh và mới đây, đã quyết định đầu tư thêm 215 triệu USD cho Dự án Hạ tầng KCN Hải Hà.

“Với những dự án quan trọng, chúng tôi cắt bỏ các khâu trung gian, thay đổi căn bản cơ chế chỉ đạo theo lối mòn, trước đây ’từ dưới lên trên’, nay là ’từ trên xuống dưới’... với tinh thần hỗ trợ tối đa và giải quyết nhanh nhất các thủ tục đầu tư cho các doanh nghiệp, tạo dựng niềm tin cho các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Quảng Ninh”, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ.

Với những cải cách này, Quảng Ninh đã ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài. 4 dự án vừa được Quảng Ninh trao Giấy chứng nhận đầu tư, trong đó có 2 dự án mới, với tổng vốn đăng ký khoảng 68 triệu USD và 2 dự án tăng vốn, với vốn tăng thêm là 9 triệu USD. Vốn tăng thêm không lớn, nhưng điều quan trọng là, Limitless World, chủ đầu tư Dự án Hạ Long Star, vốn đầu tư 550 triệu USD, sau một thời gian đình trệ, đã cam kết sẽ khởi công Dự án ngay trong năm nay. Chưa kể, còn 4 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư, với số vốn đăng ký khoảng 1,6 tỷ USD…

Không chỉ tạo thuận lợi trong thủ tục đầu tư, khẳng định từ ông Chiến, ông Đọc, cũng như lãnh đạo các tỉnh, thành khác đều thống nhất ở điểm cam kết bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và tài sản, tạo mọi điều kiện thuận lợi, luôn đồng hành với các nhà đầu tư để phát triển bền vững. 

“Đây thực sự là những tín hiệu rất tích cực trong bối cảnh môi trường đầu tư của Việt Nam ít nhiều bị ảnh hưởng trong thời gian gần đây”, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) bình luận.

Đúng là sau vụ việc quá khích xảy ra ngày 13/5, việc có thêm những dự án quy mô lớn như của Samsung Display được cấp chứng nhận đầu tư, hay chủ đầu tư Hạ Long Star cam kết triển khai dự án, giống như một lời khẳng định đối với sức hấp dẫn của môi trường đầu tư Việt Nam. 

Điều này càng đặc biệt có ý nghĩa khi Samsung Display là một dự án công nghệ cao, nhất là khi theo khẳng định của ông Choi Kwon Yong, nhà máy ở Bắc Ninh sẽ sản xuất những sản phẩm tiên tiến nhất mà ngay cả công ty mẹ cũng chưa được chứng kiến.

Tin bài liên quan