Đồng Nai phục hồi dòng vốn FDI

Đồng Nai phục hồi dòng vốn FDI

Bà Bồ Ngọc Thu, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, tính từ đầu năm đến cuối tháng 7/2014, Đồng Nai đã thu hút được gần 835 triệu USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). 

Điều đáng mừng là, dòng vốn FDI đang tiếp tục chảy mạnh vào Đồng Nai, cho thấy lòng tin của nhà đầu tư đã được khôi phục sau sự cố gây rối doanh nghiệp (DN) xảy ra vào giữa tháng 5 năm nay.

Theo ông Mai Văn Nhơn, Phó trưởng ban Quản lý KCN Đồng Nai, trong 2 tháng qua, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã đến tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Đồng Nai. Cùng với đó, nhiều DN FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư, nhiều dự án mới được khởi công xây dựng...

Đơn cử, mới đây, Công ty TNHH Osaka Fuji Việt Nam (Nhật Bản) đã khởi công xây dựng nhà máy tại KCN Nhơn Trạch 3, với tổng vốn đầu tư 3 triệu USD. Đây là dự án sản xuất các chi tiết máy, linh kiện phụ tùng, gia công cơ khí các bộ phận máy phục vụ cho ngành mạ tôn, sắt thép…

Trước đó, trong tháng 6/2014, Công ty TNHH DONG-IL Việt Nam (Hàn Quốc) đã được tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đầu tư. Dự án của DONG-IL Việt Nam có mục tiêu sản xuất sợi, được xây dựng trên diện tích 12 ha, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 51 triệu USD.

Trong lĩnh vực hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, khi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai mới đây, ông Hida Harumitsu, Chủ tịch Tập đoàn Forval (Nhật Bản) đề xuất hợp tác với Trường trung cấp Kỹ thuật công nghiệp Đồng Nai để đào tạo các ngành công nghiệp hỗ trợ theo chương trình Nhật Bản. Tập đoàn Forval sẽ chịu trách nhiệm giới thiệu việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp tại các DN Nhật Bản ở Việt Nam.

Trong khi đó, việc hỗ trợ DN bị thiệt hại do gây rối đã được tỉnh Đồng Nai tích cực thực hiện. Tính đến trung tuần tháng 7/2014, đã có 111 DN bị thiệt hại ở tỉnh Đồng Nai được thẩm định, phân loại, với tổng số tiền hơn 373 tỷ đồng.

Cũng đến thời điểm này, Cục Thuế tỉnh đã có 82 quyết định hoàn thuế gửi Kho bạc, với số tiền hoàn thuế trên 215 tỷ đồng cho 44 DN bị thiệt hại. Hải quan Đồng Nai đã hỗ trợ cho tổng cộng 32 DN bị thiệt hại. Trước đó, cuối tháng 6, các DN bảo hiểm đã tạm ứng tiền bồi thường thiệt hại cho 35 DN, với tổng số tiền gần 46 tỷ đồng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Chien Chih Ming, Chi hội trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai cho biết, những hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng thời gian qua đã giúp DN Đài Loan tin tưởng và an tâm đầu tư.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã và đang có kế hoạch đến tìm hiểu về môi trường đầu tư của tỉnh. Tỉnh Đồng Nai tiếp tục thực hiện chủ trương ưu tiên kêu gọi các dự án công nghệ cao, dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, thân thiện môi trường... 

Tin bài liên quan