Hàng hóa xép hàng dài chờ thông quan

Hàng hóa xép hàng dài chờ thông quan

Doanh nghiệp - thuế - hải quan: Lắm mối tơ vò

(ĐTCK) Doanh nghiệp phản ánh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục xuất-nhập khẩu, đồng thời kiến nghị ngành thuế, hải quan tiếp tục đơn giản hơn nữa các thủ tục này. 

Ghi nhận những chuyển biến tích cực trong công tác cải cách các thủ tục thuế, hải quan trong thời gian qua, song tại Hội nghị đối thoại về thuế và hải quan với doanh nghiệp năm 2016 do Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và Tổng cục Thuế) được tổ chức mới đây, các doanh nghiệp phản ánh còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục xuất-nhập khẩu, đồng thời kiến nghị ngành thuế, hải quan tiếp tục đơn giản hơn nữa các thủ tục này. 

Đại diện Công ty Đá thạch anh cao cấp LPD cho biết, gần đây, Công ty gần đây có nhập một số hệ thống dây chuyền độc quyền của Italia, trong đó có nhiều thiết bị, động cơ chuyên dụng. Vấn đề mà Công ty gặp phải là nhiều quy định về tiêu chuẩn động cơ của nước xuất khẩu không “khớp” với tiêu chuẩn, quy định của Việt Nam, khiến Công ty phải thường xuyên tái xuất lại thiết bị, động cơ, gây tốn kém cả về chi phí và thời gian.

"Chỉ riêng việc chuyển đổi cung cấp tờ khai hải quan mà vẫn cần tới nửa năm để hoàn tất, trong khi chính sách và văn bản hướng dẫn về quy định thủ tục một cửa và cho phép sử dụng chung thông tin trên tờ khai điện tử đã được công khai"

- Đại diện Công ty Ô tô Trường Hải.

Công ty LPD cho hay, chi phí tái xuất thường rất cao, ước tính trong năm 2016, chi phí này chiếm hơn 40% chi phí nhập khẩu của Công ty. Đó là chưa kể Công ty còn phải chịu phạt do thiết bị, động cơ nhập về không “hợp chuẩn”. Điều này ảnh hưởng nhiều tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Theo đó, vị đại diện này đề nghị các cơ quan hữu quan cần xem xét lại tiêu chuẩn, quy định nhập khẩu trong nước đối với thiết bị kỹ thuật, để phù hợp hơn với thông lệ, tiêu chuẩn của quốc tế, đảm bảo không gây khó khăn cho doanh nghiệp khi nhập khẩu dây chuyền, máy móc, thiết bị kỹ thuật từ nước ngoài. Bởi tiêu chuẩn của họ thậm chí còn cao hơn so với Việt Nam, do đó, các cơ quan quản lý cần có cơ chế phù hợp, công nhận những tiêu chuẩn chung của quốc tế để giảm bớt thủ tục kiểm định cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, Công ty LPD cũng kiến nghị Bộ Tài chính và các cơ quan hữu quan xem xét sửa đổi các quy định theo hướng xóa bỏ các biện pháp phạt hành chính, mà cụ thể là với trường hợp nhập khẩu thiết bị như của Công ty, để giảm bớt chi phí, cũng như khó khăn cho doanh nghiệp.

Trong một trường hợp khác, Công ty Ô tô Trường Hải phản ánh những vướng mắc mà doanh nghiệp này, cũng như khách hàng đang gặp phải trong thủ tục khai điện tử cho đăng ký và sửa chữa xe. Đại diện của Công ty Trường Hải cho biết, hiện nay, song song với hoạt động sản xuất, lắp ráp, Trường Hải cũng nhập khẩu xe và các phụ tùng, thiết bị liên quan để phục vụ nhu cầu thay thế, sửa chữa của khách hàng. Hiện Công ty được áp dụng cơ chế thí điểm mở tờ khai và nhập khẩu xe về bến xe Mỹ Đình (Hà Nội).

Theo quy định về quy chế thủ tục một cửa, thông tin trên tờ khai điện tử được công nhận và sử dụng chung cho các cơ quan, ban ngành liên quan quản lý trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, trên thực tế, khi khách hàng sửa chữa và đăng ký xe thường mất tới 6 tháng mới hoàn thiện thủ tục đăng ký, do việc chuyển đổi đòi hỏi phải cung cấp tờ khai hải quan để xác nhận.

“Chỉ riêng việc chuyển đổi cung cấp tờ khai hải quan mà vẫn cần tới nửa năm để hoàn tất, trong khi chính sách và văn bản hướng dẫn về quy định thủ tục một cửa và cho phép sử dụng chung thông tin trên tờ khai điện tử đã được công khai. Một khi chính sách hải quan đã cởi mở, thì cũng cần thống nhất với các quy định, yêu cầu của các cơ quan, ban ngành quản lý chuyên ngành khác, để thủ tục được đơn giản hóa và đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp”, đại diện Trường Hải kiến nghị.

Cũng theo vị đại diện này, cơ quan hải quan nên thống nhất với các cơ quan quản lý chuyên ngành về thủ tục một cửa, thống nhất việc sử dụng chung thông tin trên tờ khai điện tử, tránh việc đòi hỏi thêm giấy tờ xác nhận, gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân khi làm thủ tục.

Ngoài các vấn đề trên, tại Hội nghị, nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị cơ quan thuế, hải quan đơn giản hóa hơn nữa các thủ tục kê khai thuế, hoàn thuế, tránh tình trạng chậm trễ kéo dài.

Đại diện cho phía nhà quản lý, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, sẽ tiếp nhận những kiến nghị, góp ý của doanh nghiệp liên quan đến chính sách thuế, hải quan, cũng như các vấn đề về cải cách thủ tục hành chính thuế, hải quan.

“Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo các cơ quan, ban ngành liên quan tiếp tục tăng cường việc rà soát các thủ tục, chính sách về thuế và hải quan, từ đó kịp thời phát hiện các thiếu sót, bất cập để điều chỉnh. Các cơ quan thuế, hải quan cần phải tiếp tục cải cách mạnh mẽ hơn nữa các thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân”, bà Mai phát biểu.

Tin bài liên quan