86,8% doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo cho rằng, tình hình sản xuất-kinh doanh trong quý III và 6 tháng cuối năm nay sẽ khả quan

86,8% doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo cho rằng, tình hình sản xuất-kinh doanh trong quý III và 6 tháng cuối năm nay sẽ khả quan

Doanh nghiệp lạc quan với triển vọng 6 tháng cuối năm

(ĐTCK) Theo kết quả điều tra mới đây của Tổng cục Thống kê, bức tranh kinh tế quý III và 6 tháng cuối năm nay sẽ khả quan khi tình hình sản xuất kinh doanh của 4.500 doanh nghiệp ngành công nghiệp, chế tạo vẫn trong xu hướng ổn định, thậm chí là tích cực hơn so với các quý đầu năm.

Những con số dự báo tích cực

Ông Phạm Đình Thuý, Vụ trưởng Vụ Thống kê công nghiệp (Tổng Cục thống kê) cho biết, kết quả phân tích tổng quan của hơn 4.500/6.000 doanh nghiệp tham gia cuộc điều tra về tình hình sản xuất-kinh doanh quý II/2016 khả quan hơn so với quý I/2016 và triển vọng tiếp tục tăng trong quý III tới.

Cụ thể, có 81,1% doanh nghiệp ngành chế biến, chế tạo đánh giá tình hình sản xuất-kinh doanh quý II khả quan hơn so với quý I, trong khi gần 19% doanh nghiệp đánh giá khó khăn. Đáng chú ý, tỷ lệ các doanh nghiệp đánh giá triển vọng tốt lên của quý III so với quý II tăng cao, đạt 86,8%, trong khi các đánh giá ngược lại chỉ là 13,2%. Phân chia theo khu vực, nhóm doanh nghiệp FDI là khu vực lạc quan nhất, khi 90,6% số doanh nghiệp FDI cho rằng, tình hình sản xuất-kinh doanh quý III sẽ tích cực hơn so với quý II. Tiếp đó là khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước với tỷ lệ 85,7% và khu vực Nhà nước là 82,7%.

Bên cạnh đó, các dữ liệu phân tích dự báo về khối lượng sản xuất, đơn đặt hàng mới và đơn đặt hàng xuất khẩu của các doanh nghiệp cũng cho thấy triển vọng sáng sủa. Theo đó, về khối lượng sản xuất, có 90,8% số doanh nghiệp dự báo 6 tháng cuối năm sẽ giữ ổn định và tăng cao hơn so với 6 tháng đầu năm, về đơn hàng mới là 90,5% và 90,6% đối với đơn hàng xuất khẩu.

Cũng theo kết quả điều tra, số doanh nghiệp lạc quan về khối lượng sản xuất 6 tháng cuối năm tăng so với 6 tháng đầu năm là tương đối đồng đều ở các ngành, đặc biệt là các ngành sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu; sản xuất xe có động cơ; sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính và sản phẩm quang học, thiết bị điện… Đây đều là những ngành có triển vọng tăng trưởng tốt, giúp tăng tốc cho ngành công nghiệp chế biến chế tạo, góp phần quan trọng để đạt được mức tăng trưởng tham vọng 7,6% trong 6 tháng cuối năm, qua đó đạt được mục tiêu GDP tăng 6,6% cho cả năm nay. 

Nhiều doanh nghiệp mở rộng sản xuất-kinh doanh

Với những tín hiệu tích cực từ triển vọng hồi phục của nền kinh tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận định, trong 6 tháng cuối năm, triển vọng tăng trưởng sẽ sáng sủa hơn nửa đầu năm khi hoạt động sản xuất trong nước đang tăng trở lại, các khu vực doanh nghiệp đang cho thấy sự tự tin ngày càng tăng trong sản xuất-kinh doanh, với nhiều kế hoạch gia nhập thị trường và mở rộng sản xuất.

Các số liệu về tình hình hoạt động của doanh nghiệp cũng đã minh chứng cho nhận định trên, khi 6 tháng đầu năm, dù bối cảnh kinh tế còn khó khăn, song đã có hơn 54.500 doanh nghiệp mới được thành lập, với số vốn đăng ký là 427,8 nghìn tỷ đồng, tăng 20% về số doanh nghiệp và 51,5% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Đặc biệt, tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong nửa đầu năm 2016 là 1,202 triệu  tỷ đồng, bao gồm 427, 8 nghìn tỷ đồng của doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và 774, 2 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của các doanh nghiệp tăng vốn.

“Đây là những tín hiệu đáng mừng cho thấy các doanh nghiệp đã quay trở lại thị trường, với những kế hoạch mở rộng, tăng vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, đón đầu xu thế phục hồi và cơ hội tăng trưởng trong 2 quý tới”, đại diện của Bộ Kế hoạch và Đầu tư phát biểu.

Bà Lê Hoàng Oanh, Phó chủ tịch HĐQT CTCP Logistics Avina cho biết, Công ty đã đạt mức tăng trưởng 20% trong 6 tháng đầu năm và dự kiến tăng trưởng 25% trong cả năm 2016.

“Nền kinh tế đang dần hồi phục với nhu cầu ngày càng cao về hậu cần và thành lập doanh nghiệp mới. Vì vậy, chúng tôi đang có kế hoạch thành lập một công ty tư vấn cung nhằm cấp các dịch vụ như dịch vụ hậu cần, tư vấn pháp luật và thành lập doanh nghiệp để đón đầu xu thế này", bà Oanh tiết lộ.

Ông Phạm Thế Hoàng, Giám đốc CTCP Đầu tư thương mại Hoàng Hoa, một doanh nghiệp sản xuất thép tại Hưng Yên cho biết, doanh thu trong 6 tháng đầu năm của Công ty đạt 15 triệu USD và lãi 6 triệu USD, cho dù tình hình kinh tế chung còn khó khăn. Ông Hoàng cũng không ngại “bật mí” kế hoạch tham vọng cho cả năm 2016 là đạt 35 triệu USD tổng doanh thu và 15 triệu USD lợi nhận, đồng thời đang xem xét kế hoạch mở rộng đầu tư để sản xuất sản phẩm nhựa, tăng quy mô doanh thu và đón đầu các cơ hội phát triển sắp tới.

Tin bài liên quan