Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã lạc quan vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã lạc quan vào môi trường kinh doanh tại Việt Nam

Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam tăng niềm tin và quan tâm đến tăng trưởng xanh

(ĐTCK) EuroCham vừa công bố kết quả khảo sát chỉ số môi trường kinh doanh (BCI) quý III/2016 đạt mức 84, tăng 10 điểm so với quý trước.

Điểm đặc biệt trong khảo sát lần này, bên cạnh BCI, trong quý III/2016, EuroCham còn đề cập các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực tăng trưởng xanh.

Cụ thể, câu hỏi đầu tiên khảo sát sự đánh giá của doanh nghiệp về tầm quan trọng nguồn năng lượng sạch và tái tạo trong hoạt động kinh doanh. Kết quả phản hồi khá tương đương, với 20,4% "rất quan trọng", 26,9% là "quan trọng", 29,6% là "hơi quan trọng" và cuối cùng "hoàn toàn không quan trọng” chiếm 23,10%.

Câu hỏi thứ hai khảo sát doanh nghiệp về sự liên quan giữa mức độ ô nhiễm không khí ở Việt Nam và quyết định di chuyển kinh doanh ra khỏi Việt Nam của doanh nghiệp. Phần lớn phản hồi phủ định sự liên quan này (khoảng 58%), khoảng 18% cho rằng họ có thể xem xét việc di dời kinh doanh nếu mức độ ô nhiễm không khí ở Việt Nam tiếp tục tăng và 25% còn lại không chắc chắn.

Câu hỏi cuối cùng cũng là câu hỏi phức tạp nhất: “Doanh nghiệp cho rằng những thay đổi pháp lý nào sẽ có tác động mạnh nhất đến khả năng thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực năng lượng sạch và tái tạo?”. Trong các lựa chọn có sẵn, "điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng sạch và tái tạo" chiếm đa số với gần 30% tổng số phản hồi, theo sát đó là "ưu đãi thuế" với 27%  và "Tự do hóa ngành điện" chiếm 20%. 18% doanh nghiệp cho rằng "thuế trợ cấp hấp dẫn" là giải pháp hợp lý. "Tiếp cận tài chính cho các dự án năng lượng tái tạo" và “các thay đổi quy định pháp lý khác" có thể coi là ít hấp dẫn nhất, chiếm 3% tổng số phản hồi.

Chủ tịch EuroCham, ông Michael Behrens cho biết: “Khảo sát BCI lần này đề cập các câu hỏi cụ thể về lĩnh vực tăng trưởng xanh, một chủ đề mà EuroCham đang tích cực theo sát các tháng gần đây, là tiêu điểm trong một sự kiện gần đây của EuroCham với sự tham gia của bà Mary Robinson - Đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về El Niño và biến đổi Khí hậu. Tôi tin rằng, những kết quả từ khảo sát này sẽ là nền tảng hữu ích cho cả công tác vận động chính sách của EuroCham và hoạch định chính sách ở Việt Nam”.

Ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Ủy ban Ngành tăng trưởng xanh thuộc EuroCham nhận xét, kết quả cho thấy, các đại diện doanh nghiệp thành viên EuroCham tham gia vào cuộc khảo sát BCI quý thứ III/2016 đồng ý rằng, sự sẵn có của nguồn năng lượng sạch và tái tạo là quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của họ tại Việt Nam. Chính phủ Việt Nam đã ban hành một số quy định về năng lượng sạch. Tuy nhiên, hiện nay chưa có “Luật cho ngành Năng lượng tái tạo" để điều phối sự phát triển của ngành này.

Mặc dù EuroCham rất hoan nghênh các mục tiêu đã được điều chỉnh trong Quy hoạch Phát triển Điện lực Quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 có xét đến 2030 (gọi tắt là Quy hoạch điện VII), ông Tomaso Andreatta chp rằng, vẫn cần lưu ý rằng, chưa có kế hoạch cụ thể cho việc phát triển năng lượng tái tạo. Một số quy định riêng lẻ đã được ban hành cho các ngành năng lượng gió, thủy điện và rác thải thành năng lượng nhưng chưa có quy định nào cho ngành năng lượng mặt trời hiện đang trong quá trình thảo luận.

“Một khảo sát EuroCham vừa công bố, được thực hiện trên tất cả các doanh nghiệp quan tâm đến năng lượng mặt trời tại khu vực cho thấy Nghị định về Năng lượng mặt trời có thể được cải thiện hơn nữa nhằm khuyến khích đầu tư. EuroCham sẵn lòng hỗ trợ Chính phủ Việt Nam trong quá trình chuẩn bị và thực thi các quy định cần thiết và duy trì khuyến khích đối thoại mở giữa tất cả các bên liên quan để mang lại giải pháp tốt nhất cho Việt Nam”, ông Tomaso Andreatta nói.

Tin bài liên quan