Doanh nghiệp bức xúc hoàn thuế, ngành thuế hứa giải quyết tuần sau

(ĐTCK) Câu chuyện nóng những ngày qua, khiến nhhiều doanh nghiệp đứng ngồi không yên một lần nữa được đưa ra chất vấn tại buổi Đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục thuế TP. HCM nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vừa diễn ra tại TP. HCM  (sáng ngày 16/3). Một số doanh nghiệp không ngại bày tỏ sự bức xức trước cách lý giải của lãnh đạo cơ quan này.
Doanh nghiệp bức xúc hoàn thuế, ngành thuế hứa giải quyết tuần sau

Buổi đối thoại ban đầu khá êm đêm khi những thắc mắc của doanh nghiệp chỉ là  khúc mắc nhỏ, liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, bù trừ công nợ… Chỉ khi một doanh nghiệp đứng lên đặt vấn đề về hoàn thuế, thì không khí buổi đối thoại bắt đầu nóng lên.

Đại diện Công ty TNHH Thương mại Tân Nhất Hương cho biết, doanh nghiệp của ông đã nhận quyết định hoàn thuế của Cục thuế TP. HCM vào ngày 4/2/2016 với số tiền trên 21 tỷ đồng, nhưng hơn 1 tháng trôi qua, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa nhận được tiền. Mặc dù đã nhận câu trả lời của Cục thuế qua email trước đó, nhưng doanh nghiệp này vẫn đến và hỏi trực tiếp tại hội nghị với mong muốn được biết cụ thể khi nào họ được nhận lại tiền.

Trả lời cho thắc mắc trên, ông Đỗ Quốc Tuấn, Phó trưởng  Phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế cho biết, “ông không biết nói sao”. Những doanh nghiệp nào đã có quyết định hoàn thuế, nhưng tiền vẫn chưa tới tay doanh nghiệp do một số lý do tế nhị. Ông Tuấn đề nghị gặp riêng doanh nghiệp để giải thích.

Lý lẽ của ông Tuấn đã không đủ thuyết phục các doanh nghiệp khác “cùng cảnh ngộ” với Tân Nhất Hương.

Đại diện Doanh nghiệp Hòa Thuận kinh doanh cao su cho biết, họ đang trong tình thế rất khó khăn, phải trả lãi cho ngân hàng, trong khi đó số tiền hoàn thuế lên đến hàng chục tỷ đồng, vẫn chưa nhận được.

Doanh nghiệp đã làm đủ mọi cách, gửi công văn đến cơ quan  thuế các cấp nhưng vẫn không được giải quyết. Thậm chí, họ còn gọi điện vào đường dây nóng của Bí thư Thành ủy TP. HCM Đinh La Thăng để phản ánh, nhưng đường dây bị kẹt.

Doanh nghiệp này cho rằng, cơ quan thuế đã thực thi không nghiêm, mặc dù trước đó đã thông báo sau ngày 15/3 sẽ có thông tư  mới nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì.

Chủ doanh nghiệp Hòa Thuận bày tỏ bức xức về việc không thể chờ đợi hơn được nữa vì hoạt động doanh nghiệp của họ đang gặp rất nhiều khó khăn. Nhà nước nên có cơ chế bồi hoàn lãi vay số tiền mà doanh nghiệp trả cho ngân hàng trong thời gian nhà nước chưa hoàn thuế cho họ.

Trước bức xúc của nhiều doanh nghiệp liên quan vấn đề hoàn thuế, ông Tuấn sau khi nhận được một cuộc điện thoại đã trả lời doanh nghiệp rằng, cấp trên đã có thông báo chỉ đạo: “chậm nhất hết tuần sau, các doanh nghiệp đã nhận quyết định hoàn thuế sẽ được hoàn trả”.

Các doanh nghiệp kỳ vọng thông báo của ông Tuấn sẽ thành hiện thực.

Tin bài liên quan