Đầu tư công cho y tế tụt hậu so với tư nhân

Đầu tư công cho y tế tụt hậu so với tư nhân

(ĐTCK) Trong phiên chất vấn do Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức chiều 1/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong 10 năm gần đây, khoản đầu tư từ Ngân sách Trung ương để nâng cấp bệnh viện huyện và bệnh viện đa khoa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 8.350 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, do ngân sách khó khăn nên chỉ bố trí được 2.628 tỷ đồng. Đến nay, đã được đầu tư cho 594 bệnh viện/trung tâm y tế huyện và một số phòng khám đa khoa khu vực, trong đó chỉ có một số ít bệnh viện là xây dựng mới, còn phần lớn là cải tạo, mở rộng, nâng cấp, mua sắm bổ sung trang thiết bị.

Trong khi đó, cũng 10 năm qua, số bệnh viện tư nhân tăng gấp hơn 4 lần, từ 40 bệnh viện năm 2004 lên 170 bệnh viện năm 2014. Ngoài ra, cả nước hiện có hơn 30.000 phòng khám tư nhân và cơ sở dịch vụ y tế, 30 phòng khám có vốn đầu tư nước ngoài, 29 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có người nước ngoài tham gia khám bệnh, chữa bệnh.

Tuy nhiên, đề cập đến những vụ việc gây bức xúc dư luận thời gian qua, Bộ trưởng Y tế cũng trần tình, việc quản lý hành nghề khám bệnh, chữa bệnh tư nhân rất khó khăn, nhất là công tác giám sát, thanh kiểm tra, do nhân lực mỏng.

Trước đó, trả lời chất vấn phiên sáng qua, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong tổng số tiền 121.790 tỷ đồng đầu tư ngoài DN, EVN chỉ đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán số tiền 1.997 tỷ đồng và đến năm 2015 sẽ thoái hết vốn tại các lĩnh vực trên.  

Tin bài liên quan