Đầu năm Ất Mùi, trên 20.000 tỷ đồng cam kết đầu tư vào Nghệ An

Chiều nay (4/3/2015), tại Thành phố Vinh, UBND tỉnh Nghệ An đã phối hợp cùng Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư đầu năm. Đây là hội nghị được tổ chức thường niên, cũng là ngày hội đầu tư trên đất Nghệ An.
Trên 20.000 tỷ đồng được cam kết đầu tư vào Nghệ An

Trên 20.000 tỷ đồng được cam kết đầu tư vào Nghệ An

Tham dự  Hội nghị, có ông Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam cùng đại diện Lãnh đạo các Bộ, Ban, ngành Trung ương  và  hơn 800 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, Tổ chức, Hiệp hội doanh nghiệp. Trong đó, có nhiều Tập đoàn kinh tế lớn, nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Xuân Đường, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhấn mạnh, để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường. Đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An từ nay cho đến năm 2020.

"Chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An", ông Nguyễn Xuân Đường nói và bày tỏ mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của các đại biểu, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân để cùng xây dựng môi trường đầu tư tỉnh Nghệ An ngày càng hấp dẫn hơn, góp phần xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ.

Tại Hội nghị, Nghệ An đã thông tin tới nhà đầu tư về tình hình phát triển kinh tế xã hội, kết quả thu hút đầu tư vào Nghệ An thời gian qua; đánh giá môi trường, tiềm năng, triển vọng và cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Nghệ An.

Trong những năm qua, với tầm nhìn mới và cách làm mới, tỉnh Nghệ An đã tăng cường công tác cải cách hành chính, tổ chức nhiều đoàn công tác trong và ngoài nước để kêu gọi đầu tư. Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực.

Cơ sở hạ tầng được quan tâm đẩy mạnh đầu tư và từng bước hoàn thiện: Quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường giao thông trọng yếu được đầu tư hoàn chỉnh, sân bay Vinh có tốc độ tăng trưởng hành khách trên 45%, được nâng cấp thành sân bay quốc tế và khánh thành nhà ga mới với quy mô 2,5 triệu hành khách/năm. Hiện có 1 đường bay quốc tế đi Viên Chăn (Nước CHDCND Lào) và 5 đường bay nội địa đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt với 3 hãng hàng không tham gia bay, trung bình gần 100 chuyến bay/1 tuần.

Cảng Cửa Lò cũng đang tăng trưởng bền vững, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 3 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2013. Hiện nay, Cảng đã được đầu tư nạo vét luồng và xây dựng thêm nhiều bến mới đảm bảo tàu 20.000 tấn vào ra ổn định.

Hạ tầng Khu Kinh tế và các khu công nghiệp đang được đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định điều chỉnh diện tích Khu kinh tế tăng thêm khoảng 1.200 ha, bao gồm toàn bộ diện tích Khu công nghiệp Hoàng Mai và Khu công nghiệp Đông Hồi.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương điều chỉnh diện tích Khu kinh tế Đông Nam tăng thêm 750 ha diện tích dự án Khu công nghiệp VSIP 6 ở Nghệ An. Đây là một trong những tiền đề quan trọng, những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư; đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Nghệ An.

Cũng tại Hội nghị, UBND tỉnh Nghệ An đã giới thiệu và công bố điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thành phố Vinh là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, đầu mối giao lưu, là đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ. Ngày 14/01/2015 vừa qua, Thành phố Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050; đây là cơ sở để thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế xã hội Thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An.

Tại  Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao những dự án đã đầu tư vào Nghệ An trong thời gian qua, đồng thời nhấn mạnh, tỉnh Nghệ An cũng như các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra sức mạnh mới, chú trọng chất lượng của dự án để phát triển nhanh và bền vững. Đặc biệt là tập trung khắc phục các mặt tồn tại để tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh của Nghệ An theo hướng thông thoáng, ổn định, để xứng đáng là địa chỉ tin cậy, hấp dẫn, hiệu quả - là điểm đến của các nhà đầu tư.

Cũng tại hội nghị này, UBND tỉnh Nghệ An đã ký kết và trao Giấy Chứng nhận đầu tư cho 21 dự án với tổng số vốn đầu tư 20.776 tỷ đồng và 138,5 triệu USD. Trong đó: Trao giấy chứng nhận đầu tư 10 dự án/ 16.781 tỷ đồng và 42,5 triệu USD vốn đăng ký. Ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư: 11 dự án/ 3.995 tỷ đồng và 96 triệu USD vốn đăng ký.

Tin bài liên quan